Cẩn trọng với vốn FDI đổ xô vào bất động sản

Thứ ba, 26/06/2018 20:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dòng vốn FDI đổ vào bất động sản cho thấy sức hút tiềm năng của thị trường này. Tuy nhiên, đã đến lúc cần có sự nhìn nhận, đánh giá về hiệu quả của đồng vốn, chứ không chỉ nhìn vào số lượng vốn đăng ký.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong báo cáo về thực trạng và giải pháp phát triển thị trường bất động sản đáp ứng yêu cầu hội nhập giai đoạn 2016-2020. 6 tháng đầu năm, lĩnh vực bất động sản đứng thứ 4 về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 1,15 tỷ USD. 

Trong 5 tháng đầu năm 2018, FDI đổ vào bất động sản tại TP.HCM đạt 216,3 triệu USD. 

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia, chúng ta cũng cần có sự nhìn nhận thích đáng, phân tích tác dụng vốn ngoại trong lĩnh vực bất động sản. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường bất động sản có xu thế tăng dần trong những năm gần đây. 

Thị trường bất động sản thường giữ vị trí thứ 3 trong việc thu hút vốn FDI và giữ vai trò quan trọng khi bổ sung thêm nguồn vốn cho doanh nghiệp trong xu thế các ngân hàng thương mại đang dần hạn chế cấp tín dụng bất động sản. 

Theo đối tác đầu tư, có 86 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư 2,63 tỷ USD, chiếm 26,5% tổng vốn đầu tư. 

Nhật Bản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký xấp xỉ 1,52 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng vốn đầu tư. Singapore đứng vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,11 USD, chiếm 11,25% tổng vốn đầu tư. 

Theo địa bàn đầu tư, thành phố Hồ Chí Minh là nơi thu hút nhiều vốn ĐTNN nhất với tổng số vốn đăng ký 2,39 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư. Hải Phòng đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký 1,07 USD, chiếm 10,8% tổng vốn đầu tư. 

Báo Công luận
 Nguồn ảnh minh hoạ internet

Hà Nội đứng thứ ba với tổng số vốn đăng ký 835,3 triệu USD chiếm 8,4% tổng vốn đầu tư. Không thể phủ nhận nguồn vốn FDI có những vai trò, tác động nhất định với lĩnh vực bất động sản như tính chuyên nghiệp, chuẩn mực quốc tế, từ khâu lựa chọn dự án, xây dựng, cho đến công tác vận hành, quản lý. 

Tuy nhiên, việc thẩm định kỹ càng nguồn vốn, dự án cũng là việc rất nên làm. Một "góc khuất" khác từng xảy ra với dự án FDI bất động sản trong quá khứ, đó là việc nhiều dự án bị đắp chiếu, rồi teo tóp lại so với cam kết ban đầu, điển hình như siêu dự án 4,3 tỷ USD New City tại Phú Yên đã phải giảm quy mô đầu tư xuống còn 1 tỷ USD và đổi chủ, hay Saigon Atlantis Hotel do Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng vốn 4,1 tỷ USD cũng đắp chiếu nhiều năm trời,… 

Các chuyện gia nhận định việc hút được nhiều vốn FDI là tốt, nhưng nếu vốn đầu tư đổ quá nhiều vào bất động sản thì cũng cần xem xét.

Đặc biệt, nếu dòng vốn chủ yếu chạy vào các sản phẩm bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng thì chỉ làm nóng thị trường, làm dư thường nguồn cung ở phân khúc đó, chứ không tạo ra lực đẩy cho kinh tế, cho xã hội. Số vốn đăng ký cao cũng chưa nên mừng vội. Một trong những vấn đề quan trọng hiện nay là tìm cách biến số vốn đầu tư đăng ký thành hiện thực. 

Lĩnh vực bất động sản phục vụ cho các nhu cầu bức thiết của xã hội như bất động sản dành cho người thu nhập thấp, trung bình, bất động sản công nghiệp thì rất tốt, nên khuyến khích và cần đẩy mạnh việc thu hút vốn vào phân khúc này. Để làm được điều này, chúng ta cần có những thống kê, tổng hợp một cách đầy đủ về vốn FDI trong bất động sản, để xem cơ cấu dòng vốn đổ vào các phân khúc ra sao. 

Từ đó, có được cái nhìn chính xác và cân nhắc có nên tiếp tục khuyến khích FDI đổ vào bất động sản không, hay cần có sự điều chỉnh cho hợp lý, tránh phát triển nóng và tạo ra sự dư thừa nguồn cung ở một số phân khúc. 

Mặc dù được các địa phương ưu ái cho những khu đất đẹp, nhưng sự bất động của các dự án kiểu này không chỉ gây lãng phí tài nguyên, làm xấu bộ mặt đô thị, mà còn tạo nên sức ỳ cho phát triển kinh tế địa phương, trở thành rào cản cho các nhà đầu tư khác.

 Theo các chuyên gia, trước khi cấp phép đầu tư, xây dựng cho các dự án, các cơ quan quản lý cần xem tính khả thi của dự án, kiểm tra năng lực tài chính, sức khỏe thương hiệu của các nhà đầu tư.

 Với các địa phương, không nên chỉ chăm chăm lo hút vốn mà quên mất các yếu tố này. Với sự hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam, nhiều chuyên gia dự báo, nguồn vốn FDI vẫn sẽ tiếp tục đổ vào lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, để có sự nhìn nhận chính xác, có những đánh giá đầy đủ để nguồn vốn phát huy hiệu quả và đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của ngành, chúng ta cần có những thống kê một cách đầy đủ nhất về cơ cấu của nguồn vốn, từ đó có sự điều chỉnh cả về mặt chính sách thu hút vốn, để FDI thực sự trở động lực kích thích với thị trường./.

Bảo Anh

Tin khác

“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

(CLO) Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm thành phố đảo Hoàng Gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Bất động sản
Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

(CLO) Ngày 28/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có việc thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn.

Bất động sản
Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(CLO) Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới gần như đã khôi phục về mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang chờ đợi sự trở lại của dòng khách quốc tế, hứa hẹn có sự tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản
Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

(CLO) Trước khi được chuyển đổi từ condotel thành chung cư, trước khi được phép huy động vốn, Đà Nẵng Times Square của chủ đầu tư ngập nợ Kim Long Nam bị Đầu tư Phương Trang cầm cố ở ngân hàng.

Bất động sản
Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

(CLO) Nhiều số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm đất nền đang giữ nhịp tăng khá tốt, đặc biệt là sau giai đoạn Tết Nguyên đán. Đó là những dấu hiệu tích cực báo hiệu thị trường đất nền đang bắt đầu bắt nhịp với sự phát triển trong chu kỳ mới.

Bất động sản