Đất nền giảm nhiệt, đầu tư vào đâu?

Thứ sáu, 22/06/2018 12:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong giai đoạn thị trường đất nền tạm thời dừng ở trạng thái chờ đợi, giao dịch giảm xuống, các dòng vốn sẽ có sự phân hóa và dịch chuyển dần về những kênh đầu tư năng động hơn.

Đánh giá về tình hình đất nền, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số địa phương đã quay trở lại từ cuối năm 2017, lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt. 

Thanh khoản đất nền giảm mạnh khiến một bộ phận nhà đầu tư lo ngại, chuyển vốn vào bất động sản cho thuê hoặc "tạm trú" ở ngân hàng. Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư thì vẫn còn những kênh đầu tư có lợi. 

Trên thực tế, những ai lướt sóng đã sớm chốt lời và rời đường đua. Các nhà đầu tư dài hạn thường có toan tính riêng, trường vốn, ít thay đổi. Chỉ còn lại những tay chơi mới nếu đã trót gom đất nền giá cao sẽ vấp phải nhiều băn khoăn và hoài nghi. Lúc này, những ai đã thu gom và nắm giữ đất nền sẽ ít có cơ hội dịch chuyển dòng tiền do các giao dịch đang giảm tốc. 

Báo Công luận
 Loại tài sản lọt vào tầm ngắm là chung cư giá vừa túi tiền, hút dòng vốn dưới 1,5 tỷ đồng một căn. Nguồn ảnh minh hoạ internet

Tuy nhiên, những người đứng ngoài thị trường có thể chuyển hướng dòng tiền và mục tiêu, nhiều khả năng là bất động sản tiêu dùng, tức loại tài sản có thể khai thác dòng tiền thường xuyên hoặc gửi tiết kiệm. Sẽ có một bộ phận nhà đầu tư thay đổi mục tiêu cũ. 

Họ chấp nhận thu bạc lẻ và kiểm soát chặt dòng tiền còn hơn kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhưng tiềm ẩn quá nhiều biến số. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ được nới lỏng, mặt bằng lãi suất không thay đổi, có vẻ như các nhà đầu tư với đồng tiền thông minh đang lựa chọn những kênh đầu tư rủi ro hơn nhưng cũng có suất sinh lời kỳ vọng cao hơn. 

Đó là những loại tài sản dễ mua bán, cho thuê hoặc thu hồi vốn, tuy lợi tức thấp hơn và không đột biến bằng đất nền nhưng dễ kiểm soát dòng tiền. 

Chuyên gia này đưa ra những kênh đầu tư khả thi có thể được nhà đầu tư chọn lựa trong giai đoạn đất nền chững lại nhằm tránh những cơn bão ngoài ý muốn ập đến. Một trong những loại bất động sản cho thuê ít rủi ro nhất sẽ trở thành mục tiêu hấp dẫn giới đầu tư trong vòng 6-12 tháng tới là căn hộ bình dân. Loại tài sản lọt vào tầm ngắm là chung cư giá vừa túi tiền, hút dòng vốn dưới 1,5 tỷ đồng một căn. 

Đây là loại bất động sản tiêu dùng miễn nhiễm với suy thoái do đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê vì giá cả khá mềm. Số lượng người có nhu cầu hoặc có khả năng mua khá lớn nên thị phần này phát triển bền vững, ít biến động. 

Bên cạnh căn hộ bình dân, thì nhà phố liên kế dự án khép kín hoặc nhà phố riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu dòng vốn 4-6 tỷ đồng có thể là một kênh bất động sản tiêu dùng tiếp theo được nhà đầu tư quan tâm khi đất nền chững lại. 

So với đất nền, nhà phố có nhiều đặc tính an toàn: pháp lý đa phần hoàn chỉnh, tài sản có thể khai thác và giá cả ổn định hơn. Nếu vay vốn để sản xuất kinh doanh, nhà phố cũng thường được định giá cao hơn đất nền. 

Trong khi đó, so với các kênh đầu tư tài chính khác như: gửi tiết kiệm, vàng, ngoại tệ, chứng khoán, đất nền thì nhà phố vượt trội về tính ổn định, chống trượt giá cao và là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trung và dài hạn. 

Các chuyên gia phân tích, gửi tiết kiệm lo ngại trượt giá, đầu tư vàng phải tích trữ ảnh hưởng đến độ an toàn hoặc tốn phí ký gửi, chứng khoán lại biến động quá nhanh và khó kiểm soát. 

Với những hạn chế của các kênh đầu tư tài chính này, nhà phố trở thành sự lựa chọn ổn định và an toàn với tỷ suất sinh lời hấp dẫn, trung bình trên 20% mỗi năm xuyên suốt 4 năm qua và hứa hẹn tiếp tục duy trì phong độ này trong thời gian tới./.

Bảo Anh

Tin khác

Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

(NB&CL) Dù Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng Chính phủ đã có đề xuất trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bất động sản
Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì 'lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó'

Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì "lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó"

(CLO) Ngay cả sau khi Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng quý tốt hơn mong đợi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn quyết định giữ nguyên ước tính tăng trưởng GDP cả năm đối với nước này.

Bất động sản
Doanh nghiệp và môi giới bất động sản sẵn sàng tái nhập 'cuộc chơi'

Doanh nghiệp và môi giới bất động sản sẵn sàng tái nhập 'cuộc chơi'

(CLO) Trong giai đoạn quý I/2024, với các dấu hiệu ấm lên của thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như lực lượng môi giới đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đánh dấu bước đệm cho một chu kỳ mới của thị trường sắp bắt đầu.

Bất động sản
Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, xử lý việc 'thổi giá' chung cư

Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư

(CLO) Trước đà tăng nóng của chung cư, Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi đầu cơ, làm giá, thổi giá chung cư, báo cáo Bộ trước ngày 20/4.

Bất động sản
70% nhà đầu tư bất động sản đã chấp nhận 'xuống tiền'

70% nhà đầu tư bất động sản đã chấp nhận 'xuống tiền'

(CLO) Với diễn biến tích cực của thị trường bất động sản trong quý đầu năm 2024, tâm lý của nhà đầu tư đã được cải thiện và bắt đầu quyết định "xuống tiền" sau quãng thời gian dài đứng ngoài quan sát.

Bất động sản