Địa ốc Alibaba có thể bị phạt đến 1,3 tỷ đồng

Thứ hai, 12/11/2018 06:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Luật sư Thái Đức Long (Đoàn luật sư TPHCM), căn cứ dữ liệu mà UBND huyện Long Thành cung cấp có thể thấy, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba làm trái quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, công ty này có thể phải chịu mức phạt hành chính lên đến 1,3 tỷ đồng đối với những vi phạm đã gây ra.

leftBáo Công luận

 Báo cáo 697 của UBND huyện Long Thành về kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Cty Alibaba trên địa bàn huyện.

Rao bán hàng loạt dự án “bánh vẽ”

Theo Báo cáo số 697 của UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) về báo cáo kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba) trên địa bàn huyện này, đến nay, Địa ốc Alibaba và chi nhánh của Địa ốc Alibaba tổ chức quảng cáo, mua bán đất trên địa bàn huyện Long Thành ở 18 vị trí nằm tại các xã Long Phước, Phước Bình, Phước Thái, An Phước. Các dự án Địa ốc Alibaba rao bán đều là đất do nhiều cá nhân đứng tên trên sổ đỏ, chưa được cơ quan có thẩm quyền nào chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và chưa được cấp phép thành lập khu dân cư. Có một số vị trí Địa ốc Alibaba tự ý vẽ bản đồ vị trí phân lô chồng lên các thửa đất của hộ dân kế cận với quy mô diện tích lớn và rao bán. 

Điển hình, tại dự án Alibaba Central Park được Địa ốc Alibaba ở xã Phước Bình quảng cáo với quy mô 20 ha, dự kiến trên 1.259 lô và chuẩn bị triển khai giai đoạn 1 với quy mô 5,4 ha. Khu đất này đứng tên bà Trần Thị Phương Trang, ông Phan Văn Hết và bà Nguyễn Thị Chiêu. Nhưng theo quy hoạch, khu đất có dien tíh khoảng 5,4 ha này thuộc quy hoạch đất ở, một phần thuộc quy hoạch đất cụm công nghiệp Phước Bình, một phần quy hoạch đất ở nông thôn. Cũng như dự án nói trên, đất này do cá nhân đứng tên quyền sử dụng đất, hiện tại chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và chưa được cấp phép thành lập khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay khu đất đã được san ủi làm 3 con đường dọc ngang khu đất…


Báo Công luận
Theo UBND huyện Long Thành, Công ty Địa ốc Alibaba đã tự thiết kế giao thông, chia đất ra những lô nhỏ không đúng thực tế rồi rao bán thông qua các website: http://diaocalibaba.vn, http://diaocalibaba.com.vn...

Hay như tại dự án khu dân cư Alibaba An Phước được Địa ốc Alibaba quảng cáo với quy mô 1,39 ha, dự kiến 103 nền. Theo quy hoạch, diện tích đất nêu trên thuộc quy hoạch đất ở nông thôn. Thế nhưng, việc quảng cáo rao bán đất nền được thực hiện trên bản đồ phân lô tự vẽ của Địa ốc Alibaba lại cho thấy tự thiết kế đường giao ngang dọc khu đất kết nối ra đường nhựa Khu công nghiệp Long Đức và chia đất ra thành các lô nhỏ không đúng thực tế. Trong khi đó, khu vực đất trên do cá nhân đứng tên quyền sử dụng đất, hiện tại chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và chưa được cấp phép thành lập khu dân cư. Mặt khác, qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện việc làm 5 đường ngang dọc khu đất – đường đất, mỗi con đường có chiều ngang khoảng 5m, tổng chiều dài khoảng 200m, dọc hai bên mỗi con đường đã làm cống thoát nước.

Được biết, sau khi UBND huyện Long Thành có Báo cáo số 697, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cho Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với UBND huyện Long Thành và các sở ngành liên quan làm rõ việc sai phạm của Công ty Alibaba để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Công luận
 

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Thái Đức Long (Trưởng Văn phòng luật sư Long Thái và cộng sự) cho biết, căn cứ dữ liệu mà UBND huyện Long Thành cung cấp có thể thấy, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba làm trái quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, Địa ốc Alibaba đã vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản. Cụ thể, công ty này đã vi phạm Điểm a, Khoản 2, Điều 9, Luật kinh doanh bất động sản (Luật KDBĐS) do bán nền nhà khi chưa chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không chỉ vậy, Địa ốc Alibaba còn vi phạm Khoản 1, Điều 12, Luật KDBĐS và vi phạm quy định về trình tự thủ tục đầu tư dự án được quy định tại Khoản 2, Điều 12, luật này.

Báo Công luận
 Luật sư Thái Đức Long cho rằng, căn cứ dữ liệu mà UBND huyện Long Thành cung cấp có thể thấy, Địa ốc Alibaba vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Ngoài ra, Luật sư Long cũng cho biết, Khoản 1, Điều 51, Luật Xây dựng buộc phải thỏa mãn yêu cầu “Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất tại địa phương nơi có dự án đầu tư xây dựng”. Việc Địa ốc Alibaba tự ý sử dụng đất nông nghiệp để làm đường, phân lô là trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Do đó, Luật sư Long cho rằng, xem xét việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của Alibaba cho thấy đơn vị này vi phạm Khoản 1, Điều 51, Luật Xây dựng. Đó là chưa kể, căn cứ vào dữ liệu mà huyện Long Thành đưa ra cũng có thể thấy, Địa ốc Alibaba còn vi phạm quy định khoản 1 điều 52, Luật Xây dựng.

Chưa hết, theo Luật sư Long, ngoài các dấu hiệu trên, căn cứ luật đất đai có thể thấy, Alibaba chưa thỏa mãn quy định “chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở”, quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 194, Luật Đất đai năm 2013.

Đối với các vi phạm nêu trên của Địa ốc Alibaba, các cơ quan có thẩm quyền có thể căn cứ vào các quy định của pháp luật để điều chỉnh bằng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính và cả hình sự tùy theo tính chất, mưc độ. Điển hình, Điều 206 Luật đất đai năm 2013 có quy định Xử lý đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, cụ thể: “(1) Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật; và (2) Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại cho Nhà nước, cho người khác, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước hoặc cho người bị thiệt hại”.

Liên quan đến mức xử phạt hành chính đối với những sai phạm nêu trên của Địa ốc Alibaba, Luật sư Long cũng nhận định: “Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong trường hợp của Địa ốc Alibaba là 300 triệu đồng. Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trong trường hợp của Địa ốc Alibaba là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Địa ốc Alibaba có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép, bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với đất nông nghiệp mà Địa ốc Alibaba san lấp, xây dựng trái phép”.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Thanh Vĩnh


Tin khác

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

(CLO) Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.

Bất động sản
Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

(CLO) Mới đây, Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở liên quan và TP Đà Lạt yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh, khai thác tại dự án Dinh I, yêu cầu đơn vị đang khai thác bàn giao tài sản trước ngày 30/4.

Bất động sản
Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

(NB&CL) Dù Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng Chính phủ đã có đề xuất trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bất động sản
Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì 'lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó'

Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì "lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó"

(CLO) Ngay cả sau khi Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng quý tốt hơn mong đợi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn quyết định giữ nguyên ước tính tăng trưởng GDP cả năm đối với nước này.

Bất động sản