Không hỗ trợ lãi suất, người dân thu nhập thấp khó có nhà

Thứ sáu, 16/11/2018 11:17 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, hỗ trợ lãi suất là quan trọng, không hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp thì việc có nhà với người dân là điều khó.

 

Báo Công luận
Vấn đề khó khăn trong quỹ đất với doanh nghiệp bất động sản là đất đai “không sạch”  (Ảnh Đức Minh)

Đất đai “không sạch” gây khó doanh nghiệp BĐS

Tại Hội thảo “Thị trường căn hộ bình dân: Cầu nhiều-cung ít, vì sao?” Tiến sĩ Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế nêu ra một số vấn đề cần quan tâm liên quan đến việc phát triển các dự án nhà ở giá thấp.

Theo đó, vấn đề khó khăn trong quỹ đất với doanh nghiệp bất động sản là đất đai “không sạch”, khi đó gặp vấn đề kiện tụng pháp lý sẽ không thực hiện được. Thêm nữa, việc dành 20% quỹ đất để làm những vấn đề liên quan đến không gian, kiến trúc, không gian sinh hoạt chung… của các dự án nhà ở giá thấp liệu có chấp hành theo đúng quy định không.

Một vấn đề nữa đó là Chính phủ tạo cơ chế cho phép đổi đất lấy hạ tầng, nhưng không đồng bộ. Một số nơi làm rất tốt, nhưng có nơi thực hiện chưa được tốt. Bên cạnh đó, vấn đề quy hoạch cũng còn rất nhiều tồn tại. Ví dụ, tại TP.Hà Nội, một số khu đô thị như Linh Đàm trước đây người dân sống rất thoải mái, phù hợp, tuy nhiên gần đây đã quá tải, quy hoạch không được thực hiện đúng. Ông Lực bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm hơn về thuế, phải có cơ chế rất tốt cho doanh nghiệp để họ thực hiện dự án.

Ngoài ra, theo chuyên gia Cấn Văn Lực, một việc quan trọng nữa là phải cập nhật chiến lược phát triển nhà ở. Chính phủ phải giám sát thực hiện, đặc biệt giám sát chất lượng công trình. Đa số các dự án chung cư của chúng ta tại hà nội chưa đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia kinh tế này nêu ý kiến phải cấp đủ vốn cho ngân hàng chính sách xã hội. Mong Chính phủ thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác bất động sản. Với nhà ở bình dân, chắc chắn nhà nước phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa thì vấn đề sẽ được giải quyết.

Báo Công luận
Khả năng người mua nhà thu nhập thấp ở Việt Nam mà không được hỗ trợ lãi suất sẽ rất khó khăn (Ảnh TL)

Hỗ trợ lãi suất là quan trọng

Trao đổi tại buổi hội thảo, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, ông không đồng ý quan điểm nhà nước không nên hỗ trợ lãi suất đối với dự án nhà ở giá thấp.Bởi khả năng người mua nhà thu nhập thấp ở Việt Nam mà không được hỗ trợ lãi suất sẽ rất khó khăn.

“GDP bình quân của người Việt Nam mỗi năm là 2540USD. So với Mỹ, bình quân của họ là 60 nghìn USD, bên đó họ cho vay với lãi suất 30 năm, cố định 5%. Trong khi ở Việt Nam chúng ta, ở các ngân hàng thương mại, 1 người mua 1 căn hộ hơn 1 tỷ, vay ngân hàng 70%, tháng đầu trả gốc khoảng 3 triệu 3, lãi 7 triệu, tổng tháng đầu phải trả 10,4 triệu. Với một gia đình hai vợ chồng đi làm, có lẽ phải có thu nhập đem về sau thế ít nhất gấp đôi. Bao nhiêu người ở TP.Hà Nội có thu nhập 20 triệu?” – chuyên gia Tài chính – Ngân hàng đặt vấn đề.

Nói về vốn, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định thị trường vốn của Việt Nam quá èo uột. Chúng ta phải dựa vào những nguồn vốn của quỹ hưu trí, nhà đầu tư, hãng bảo hiểm, nguồn vốn dài hạn, trái phiếu Chính phủ… Nếu các ngân hàng chỉ dựa vào nguồn vốn như hiện tại là rủi ro cho ngân hàng, cho tài chính, cho nền kinh tế Việt Nam.

Trước những ý kiến trao đổi, về phía Ngân hàng Nhà nước, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó trưởng phòng Tín dụng Công nghiệp và xây dựng - Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, nguồn vốn là một trong những khó khăn trong điều tiết với các dự án trong phân khúc nhà giá thấp. Theo bà Vân Anh, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chính sách phát triển; đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các chương trình chính sách như gói 30 nghìn tỷ, chính sách cho vay nhà ở xã hội để thúc đẩy sự phát triển của phân khúc này.

“Hiện nay khó khăn vướng mắc nhất là ngân sách nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng xã hội. Và giải pháp đưa ra là phải rà soát, hoàn thiện các quy định chính sách như luật nhà ở, các văn bản liên quan…” – bà Vân Anh cho hay.

Đức Minh

Tin khác

Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

(CLO) Giá chung cư liên tục lập đỉnh, nhiều người chuyển hướng sang mua nhà tập thể cũ. Tuy nhiên, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cùng với những bất tiện khi sinh sống tại nhà tập thể cũ, khách xem cầm tiền tỷ ngậm ngùi từ bỏ ý định mua nhà.

Bất động sản
Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

(CLO) Lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại TP HCM thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau. Các chuyên gia Savills cho biết nhóm khách thuê này vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm quận 1.

Bất động sản
92 'ông lớn' bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

92 "ông lớn" bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

(CLO) Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2024, hàng loạt "ông lớn" bất động sản sẽ đến kỳ trả nợ trái phiếu. Tổng số tiền đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng.

Bất động sản
Thị trường căn hộ tại Bình Dương đang đối mặt với tình trạng 'khan hàng'

Thị trường căn hộ tại Bình Dương đang đối mặt với tình trạng 'khan hàng'

(CLO) Bước qua giai đoạn tháng 3/2024, thị trường căn hộ tại Bình Dương đã tái khởi động với nhu cầu tìm mua phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, loại hình căn hộ chung cư lại thể hiện sự hụt hơi so với lực cầu thực tế của thị trường này do nguồn cung khá hạn chế.

Bất động sản
Lãi suất mua nhà thấp nhất trong 20 năm, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi

Lãi suất mua nhà thấp nhất trong 20 năm, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi

(CLO) Việc lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua đã tác động tích cực đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi. 

Bất động sản