Lợi nhuận từ đầu tư Codontel: Chỉ là “bánh vẽ”!

Thứ năm, 23/11/2017 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tuy mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây, song loại hình đầu tư bất động sản Condotel đã nhanh chóng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhìn lại các quy định pháp luật liên quan tới codontel thì chưa thật sự đầy đủ để bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã bị “ngã sấp mặt” vì chọn kiểu đầu tư “đi trên dây” này.

Codontel – con gà đẻ trứng vàng?

Condotel là tên viết tắt của hai từ condominimum và hotel (dạng khách sạn chung cư hoặc khách sạn căn hộ mà tại đó mỗi đơn vị nhà ở có chủ sở hữu riêng). Tuy thời gian gia nhập thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa lâu, nhưng codontel đã nhanh chóng tạo được làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Nắm được tâm lý của khách hàng đa phần là người có vốn nhàn rỗi, đầu tư bất động sản kiếm lời nên hầu hết các chủ đầu tư dự án này đều đưa ra những chính sách bán hàng linh hoạt với những lời giới thiệu “có cánh” nhằm “hạ gục” các nhà đầu tư dù họ là người khó tính nhất.

Trong vai người đi mua căn hộ khách sạn, chúng tôi gặp Kiều Linh – nhân viên một sàn giao dịch bất động sản có trụ sở tại Hà Nội, cô cho biết, hiện sàn giao dịch của cô đang phân phối hàng nghìn sản phẩm condotel tại Nha Trang và Đà Nẵng với mức giá từ 35- 60 triệu đồng/m2. Các dự án này được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10% và chịu trách nhiệm cho thuê 50 năm có gia hạn cho khách hàng. “Hiện condotel đang là sản phẩm rất “hot” nếu các anh không mua ngay bây giờ thì giá có thể cao hơn sau ít ngày nữa”(!?)

Báo Công luận
Condotel thực chất là một loại khách sạn, ngoài việc xem xét tính pháp lý, nhà đầu tư cũng cần quan tâm uy tín của đơn vị quản lý, vận hành mới hy vọng có lợi nhuận. 

 

Được biết, khi khách hàng chọn mua codontel, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng bán căn hộ để

“lách luật”.

Sau đó, chủ đầu tư sẽ ký một hợp đồng khác nhận lại căn hộ để kinh doanh trong khoảng thời gian 10 năm. Đổi lại, khách hàng sẽ được hưởng mức lợi nhuận 10%/năm/tổng giá trị căn hộ và một số lượng ngày nghỉ miễn phí nhất định. Nếu khách hàng cần hỗ trợ vay vốn, chủ đầu tư sẽ giới thiệu ngân hàng liên kết hỗ trợ cho khách hàng vay vốn với lãi suất 0%, các khoản ân hạn nợ gốc và miễn phí phạt trả nợ trước hạn được linh hoạt tùy vào uy tín của chủ đầu tư và chính sách của mỗi ngân hàng...

Chiến lược thu hút khách hàng của chủ đầu tư cũng được áp dụng khác nhau, nhưng chủ yếu là cách dùng chiêu bài tung quân tiếp thị, tìm kiếm khách hàng đầu tư vào condotel và nhân viên môi giới sẽ được chiết khấu lợi nhuận cao.

Nhận định về sự sôi động của phân khúc này, ông Ngọc Hưng - Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản cho biết: “Sản phẩm condotel được dự báo là sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay với hàng loạt dự án và hàng nghìn sản phẩm sẽ được tung ra thị trường. Tuy nhiên, điều đang khiến cả doanh nghiệp đầu tư dự án, khách hàng và cơ quan quản lý băn khoăn chính là câu chuyện pháp lý với dòng sản phẩm này. Cụ thể, pháp luật chưa có quy định rõ ràng về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) với loại căn hộ này, nên cả cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, cũng như người mua nhà loay hoay chưa biết làm thế nào để hợp pháp hóa quyền sở hữu”.

Chị Minh – một nhà đầu tư căn hộ khách sạn ở Nha Trang chia sẻ: “Trong quá trình giao dịch, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với người mua với những điều khoản được thảo sẵn, thực chất khoản cam kết này có tính chất pháp lý rất yếu, thường thì khách hàng tin vào chủ đầu tư để làm thôi chứ cũng không thể đưa ra điều cam kết chặt chẽ hơn. Hầu hết những khách mua đều là người dư tiền muốn kinh doanh thì mua condotel rồi giao lại cho chủ đầu tư kinh doanh cho thuê “bảo đảm” lợi nhuận 10%/năm. Trong khi chưa rõ nếu mình chuyển đến ở thì có được cấp sổ hồng hay vào hộ khẩu thường trú hay không? Đấy cũng là mối lo ngại của chúng tôi”

Lý giải vì sao biết vậy mà vẫn chấp nhận đầu tư? Chị Minh cho biết thêm: “Vì gia đình  đang có một khoản tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để kiếm lời, hơn nữa, thấy bạn bè đã đầu tư rồi nên cũng tin tưởng".(!?)

Kinh doanh phải biết chấp nhận rủi ro?

Thực tế, không ít khách hàng đã phải “ôm hận” khi xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền lợi. Điển hình là việc hàng chục khách hàng kéo nhau đi khiếu nại, khiếu kiện chủ đầu tư dự án Bavico International Hotel Nha Trang (Bavico Nha Trang) là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (Công ty Bạch Việt). Theo đó, Công ty Bạch Việt vào năm 2015 đã ký hợp đồng mua bán căn hộ condotel với khách hàng, giá trên 1,2 tỉ đồng/căn dù không được phép. Khách hàng giao lại căn hộ cho chủ đầu tư khai thác và được cam kết chia lợi nhuận 15% trên giá trị căn hộ trong 12 tháng đầu tiên (được trừ vào số tiền mua căn hộ). Từ tháng 13 trở đi, chủ căn hộ được hưởng lợi nhuận ít nhất bằng 15% giá trị căn hộ/năm vào tháng đầu tiên của năm. Nhưng đến khi khách sạn đưa vào khai thác thì chủ đầu tư đã không thực hiện lời hứa.

Trước đó, Bavico International Hotel đã bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng hoạt động kinh doanh du lịch để tiến hành kiểm tra, xử lý vì chưa bảo đảm các điều kiện kinh doanh lưu trú. Đồng thời, bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư vì đã bán “căn hộ du lịch” không đúng quy định pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch hãng Luật SB Law cảnh báo: “Nếu khách hàng có ý định đầu tư sinh lời từ Condotel, tính pháp lý của dự án sẽ là yếu tố nhà đầu tư phải quan tâm hàng đầu, đặc biệt, phải xem rõ văn bản quy hoạch, giấy phép xây dựng dự án, thời hạn sở hữu Condotel, vấn đề chuyển nhượng hợp đồng, quy trình cấp giấy chứng nhận…, để hạn chế tối đa những bất lợi, thiệt hại trong quá trình đầu tư. Đồng thời, cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các cam kết lợi nhuận khi thỏa thuận với khách hàng sát với thực tế, cũng như lựa chọn địa điểm đầu tư thích hợp trong giai đoạn này để tránh rơi vào tình trạng “bong bóng” lợi nhuận xảy ra trong tương lai”.❏

Sơn Nam           

 

Tin khác

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.

Bất động sản
BĐS bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

BĐS bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

(CLO) Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực, có lợi cho dòng tiền đến từ chủ đầu tư uy tín.

Bất động sản
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

(CLO) Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.

Bất động sản
Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

(CLO) Mới đây, Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở liên quan và TP Đà Lạt yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh, khai thác tại dự án Dinh I, yêu cầu đơn vị đang khai thác bàn giao tài sản trước ngày 30/4.

Bất động sản