Mô hình Thiết chế công đoàn sẽ giải quyết nhà ở cho công nhân với giá rẻ

Thứ ba, 25/09/2018 17:11 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định, nếu địa phương bố trí quỹ đất sạch, Tổng liên đoàn sẽ đầu tư, mỗi một khu tùy theo diện tích 3 đến 5 héc-ta sẽ có tổng mức đầu tư từ 500 đến 700 tỷ đồng, trong đó Tổng liên đoàn sẽ bỏ ra khoảng 100 tỷ đồng.

 

Báo Công luận
Sẽ có mức giá rất rẻ cho nhà ở công nhân (Ảnh TL)

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết đang tích cực triển khai thực hiện quyết định 655 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các thiết chế công đoàn phục vụ công nhân lao động. Trong đó sẽ gồm có nhà ở, nhà văn hóa đa năng, quảng trường, nhà trẻ, văn phòng tư vấn pháp luật, y tế, siêu thị, vườn hoa cây cảnh và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác…

Theo tính toán, mỗi căn hộ điển hình trong thiết chế công đoàn có diện tích 31 m2, nếu thuê với giá 1,8 triệu/tháng (tức cũng tương đương với giá thuê nhà) thì khoảng 7 năm sau căn hộ sẽ thuộc sở hữu của công nhân; ngoài ra còn được ngân hàng ưu đãi cho vay trả góp.

Đáng nói là đã có hàng chục địa phương trên cả nước bố trí được quỹ đất sạch, nhưng khu vực nhu cầu bức thiết nhất là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương lại vướng về đất đai, chưa có quỹ đất cho xây dựng thiết chế.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Bùi Văn Cường khẳng định, nếu địa phương bố trí quỹ đất sạch, Tổng liên đoàn sẽ đầu tư, mỗi một khu tùy theo diện tích 3 đến 5 héc-ta sẽ có tổng mức đầu tư từ 500 đến 700 tỷ đồng, trong đó Tổng liên đoàn sẽ bỏ ra khoảng 100 tỷ, còn lại là phần xã hội hóa, kết quả sẽ có mức giá rất rẻ cho nhà ở công nhân.

"Việc xây dựng sẽ thực hiện cuốn chiếu khu này chuyển sang khu khác. Công nhân thuê hoặc mua thì sẽ phải trả nhưng với chi phí rẻ nhất. Vì sao rẻ nhất? Thiết kế chung đi xây ở khắp nơi, không mất phí thiết kế. Địa phương cấp đất sạch cho đến hàng rào, còn bên trong là do Tổng Liên đoàn lo. Do đó sẽ rất rẻ, dao động xung quanh 5 triệu, 6 triệu, 3 triệu, 3,5 triệu/m2".

Việc triển khai xây dựng các thiết chế gắn với xây dựng nhà ở xã hội như đề án mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đặt ra đã đáp ứng sự mong mỏi của hàng triệu công nhân lao động. Nhìn rộng hơn, bài toán về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có thể được giải một cách căn cơ nếu như các vướng mắc về mặt chính sách, chủ trương được giải quyết, kết hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, sự hỗ trợ của Nhà nước dựa trên ý nghĩa xã hội tốt đẹp mà nhà ở xã hội mang lại. 

 Đức Minh

Tags:

Tin khác

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.

Bất động sản
BĐS bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

BĐS bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

(CLO) Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực, có lợi cho dòng tiền đến từ chủ đầu tư uy tín.

Bất động sản
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

(CLO) Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.

Bất động sản
Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

(CLO) Mới đây, Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở liên quan và TP Đà Lạt yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh, khai thác tại dự án Dinh I, yêu cầu đơn vị đang khai thác bàn giao tài sản trước ngày 30/4.

Bất động sản