Mua chung cư thời điểm này, nên hay không?

Thứ sáu, 13/04/2018 09:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường căn hộ chung cư trong quý II/2018 không tránh khỏi việc chững lại. Tình hình giao dịch sẽ khó khăn hơn bởi lẽ chủ đầu tư phải chứng minh nhiều hơn nữa, và minh bạch hơn nữa những tài liệu khách hàng yêu cầu liên quan đến các vấn đề an toàn đối với người dân.

Tình hình giao dịch sẽ khó khăn hơn bởi lẽ chủ đầu tư phải chứng minh nhiều hơn nữa, và minh bạch hơn nữa những tài liệu khách hàng yêu cầu liên quan đến các vấn đề an toàn đối với người dân. Sai phạm điển hình có thể dẫn đến mất an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư điển hình như là 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 tại TP.HCM không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. 

Còn tại Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại. Việc tuân thủ về PCCC tại các toà nhà cao tầng, nhất là chung cư đã đến lúc cần phải được quan tâm một cách nghiêm túc. Tình trạng khách hàng bị tác động tâm lý đối với hạng mục căn hộ “hậu” Carina Plaza, theo đại diện một đơn vị phân phối bất động sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là có và ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ bán hàng của các nhà phát triển dự án. Thị trường căn hộ có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều. 

Vì về lâu dài, với hiện trạng quỹ đất ở khu vực nội thành TP. Hồ Chí Minh ngày một khan hiếm, không còn nhiều dư địa để phát triển loại hình nhà thấp tầng thì căn hộ sẽ là lựa chọn của đa số người dân thành thị. Theo Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh (HoREA), hơn 15 năm qua, tốc độ đô thị hóa phát triển rất nhanh, đi đôi với xu thế phát triển các chung cư và đã có hàng chục ngàn hộ gia đình lựa chọn sống trong căn hộ. 

Báo Công luận
Khách hàng trở nên hờ hững với chung cư sau một loạt sự cố nghiêm trọng liên quan đến an toàn PCCC 

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) ít nhiều tác động đến các đối tượng tham gia thị trường căn hộ. Nhưng liệu rằng giá căn hộ có bị đẩy lên nếu như hệ thống phòng cháy chữa cháy được đầu tư đúng mức? Với việc chủ đầu tư tăng cường đầu tư cho các giải pháp an toàn phòng cháy chữa cháy có khiến giá chung cư tăng lên, việc này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến giá bán. 

Bao giờ cũng vậy, chi phí sẽ là sự gánh vác chung cho cả người mua trong dự án. Đương nhiên sẽ có việc ảnh hưởng nhất định đến giá, nhưng nếu điều đó giúp cho dự án được an toàn liên quan đến cả một cộng đồng, thì vấn đề đó sẽ dễ được chấp nhận. Vấn đề ở đây là phải quản lý chất lượng thiết kế PCCC thật chặt chẽ. Song, theo quan điểm của một chuyên gia bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh, nếu đầu tư bài bản, đúng và đủ như thế (kể cả việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với công trình) thì chủ đầu tư phải chấp nhận giảm lợi nhuận. Thực tế, suất đầu tư cho toàn bộ hệ thống PCCC tùy thuộc vào từng toà nhà, hạng chung cư… nhưng chắc chắn không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của căn hộ. Hơn nữa, với áp lực cạnh tranh về nguồn cung hiện nay, sẽ không có chuyện chủ đầu tư đẩy giá căn hộ lên nếu hệ thống PCCC được đầu tư đúng mức. 

Ngược lại, muốn tạo sức hút và lấy được niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp phải đặt yếu tố “đảm bảo an toàn PCCC” cho chính “đứa con tinh thần” của họ một khi giới thiệu ra thị trường. Những người trong ngành cho biết, hệ thống PCCC chỉ là một phần trong hạng mục M&E (điện, nước…), mà hạng mục này chiếm khoảng từ 5-7% chi phí xây dựng công trình (từ 20 tầng trở xuống) nên chi phí đầu tư cho PCCC không đáng kể. Song, cũng chính vì lẽ đó mà những đối tượng liên quan (chủ đầu tư, nhà thầu, người mua căn hộ) thường “ngó lơ” phần thiết kế PCCC. 

Cùng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), cho rằng sức hấp thụ của thị trường căn hộ đương nhiên bị ảnh hưởng, do chủ yếu từ tâm lý khách hàng, họ sẽ cân nhắc quyết định xuống tiền. Song, điều này chỉ diễn ra trong ngắn hạn, khoảng từ 3-6 tháng vì nhìn chung, ở chung cư là xu hướng tất yếu tại các đô thị lớn trên thế giới và TP. Hồ Chí Minh cũng không ngoại lệ. Hiện nay, hệ thống pháp luật quy định trách nhiệm của chủ đầu tư về an toàn PCCC tại các công trình cao tầng khá đầy đủ, nhưng việc có thực thi đúng hay không còn phụ thuộc vào cái tâm của nhà phát triển dự án, cụ thể là đầu tư bài bản hệ thống PCCC tại chỗ cũng như chất lượng của các trang thiết bị./.

Bảo Anh

Tin khác

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

(CLO) Ngày 28/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có việc thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn.

Bất động sản
Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(CLO) Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới gần như đã khôi phục về mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang chờ đợi sự trở lại của dòng khách quốc tế, hứa hẹn có sự tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản
Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

(CLO) Trước khi được chuyển đổi từ condotel thành chung cư, trước khi được phép huy động vốn, Đà Nẵng Times Square của chủ đầu tư ngập nợ Kim Long Nam bị Đầu tư Phương Trang cầm cố ở ngân hàng.

Bất động sản
Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

(CLO) Nhiều số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm đất nền đang giữ nhịp tăng khá tốt, đặc biệt là sau giai đoạn Tết Nguyên đán. Đó là những dấu hiệu tích cực báo hiệu thị trường đất nền đang bắt đầu bắt nhịp với sự phát triển trong chu kỳ mới.

Bất động sản
Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

(CLO) Theo mục tiêu phát triển đến năm 2030, tỉnh Long An dự kiến sẽ sử dụng 127 khu đất với tổng diện tích hơn 1.000ha để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).

Bất động sản