Bất động sản được đánh giá là ngành dành rất ít chi phí cho việc ứng dụng công nghệ. Theo thống kê, chi phí cho việc áp dụng công nghệ trong việc phát triển dự án hiện chỉ chiếm khoảng 0,5 - 1% tổng giá trị dự án. Tuy nhiên, có lẽ con số này sẽ phải thay đổi khi mà hiện nay nhiều chủ đầu tư dành nhiều ngân sách hơn cũng như thời gian và nguồn lực để áp dụng công nghệ trong quá trình phát triển dự án bất động sản và biến nó thành lợi thế cạnh tranh cho chính dự án của mình.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam với sự trợ giúp của công nghệ ngày càng thông thái hơn khi tận dụng internet để tra cứu thông tin và quen dần với việc sử dụng dịch vụ công nghệ để có lợi thế về giá và dịch vụ. Khi ứng dụng tìm kiếm và môi giới bất động sản giúp người dân nghiên cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi để đưa ra quyết định sáng suốt trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản.

Trên thực tế, hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh như Anpha Holdings hay Sunshine Group... song tất cả mới chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, chưa phổ biến. Trong khi đó, thị trường bất động sản đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo, tận dụng lợi thế thông qua các trang mạng xã hội để thực hiện các hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu dự án, sản phẩm đến khách hàng, thu thập thông tin của khách hàng và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Nghề môi giới BĐS đòi hỏi người làm liên tục học hỏi. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người môi giới còn phải thật giỏi kỹ năng mềm và luôn tích hợp thêm các kiến thức liên quan như phong thủy, kiến trúc, nhân tướng… để sẵn sàng tư vấn khi khách thắc mắc. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, buộc môi giới BĐS phải tự nâng cao và chuyên nghiệp hơn, nếu không sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Trong thời buổi công nghệ phát triển chóng mặt, những nhân viên bán hàng nào hiểu biết công nghệ càng tốt, sử dụng các công cụ hỗ trợ càng nhuần nhuyễn, lợi thế càng vượt trội trong cuộc đua tìm kiếm khách hàng cũng như giới thiệu dự án, sản phẩm đến với khách hàng.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng tìm kiếm và môi giới bất động sản ảo giúp khách hàng chủ động nghiên cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi trước khi quyết định giao dịch. 

Thông thường khi có dự án đưa ra thị trường, chủ đầu tư hay các sàn BĐS liên kết chỉ hỗ trợ phần quảng cáo cho nhóm hay cho mỗi nhân viên bán hàng mang tính tượng trưng. Chính vì vậy, không ít nhân viên sale phải tự bỏ tiền túi để mua dữ liệu về khách hàng, quảng cáo sản phẩm trên các kênh truyền thông và mạng xã hội… 

Sale BĐS tại nhiều nước là một nghề được coi trọng đúng nghĩa. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như giúp người làm nghề có thể sống tốt với nghề. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong BĐS, từ việc show thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Việc thay đổi của con người trong vai trò như tìm kiếm khách hàng, các công ty truyền thông… sẽ có nhiều trung tâm hay học viện đào tạo về nghề môi giới mở ra trong thời gian tới.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), một trong những yếu tố để thực hiện thành công ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 hiện nay là việc quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển bền vững, bên cạnh các vấn đề lớn về thương hiệu, vốn, sản phẩm, thị trường, công nghệ, các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, cần hết sức quan tâm xây dựng thành công nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn bó với công ty.

Thị trường BĐS phát triển, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đã làm thay đổi cách thức marketing và bán hàng trong lĩnh vực BĐS. Theo đó, người làm công việc môi giới BĐS bắt buộc phải có kiến thức về công nghệ thông tin, như kỹ năng bán hàng online, cách tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội. Công cụ công nghệ hỗ trợ rất tốt cho việc bán hàng, nhưng cũng tạo áp lực rất lớn cho nhân viên. Tất cả thông tin về dự án, giá cả dường như mở toang với mọi người, khách hàng chỉ cần ngồi nhà là có thể so sánh về giá, tìm kiếm thông tin về dự án, đối chiếu với những gì nhân viên bán hàng đã tư vấn trước đó, nếu “trật rơ” coi như công cốc.

Những việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần làm hiện nay trong bối cảnh kỷ nguyên số bùng nổ là ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào công tác quản trị doanh nghiệp, thi công, quản lý dự án, quảng bá, giới thiệu dự án, kinh doanh sản phẩm bất động sản qua mạng, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain vào kinh doanh bất động sản, để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nam Nguyễn