“Sóng ngầm giá đất” ở Phú Quốc

Thứ năm, 26/04/2018 07:45 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sau quyết định thanh tra của Chính phủ, hoạt động mua bán đất ở Phú Quốc nhanh chóng giảm nhiệt, song nhiều người lo đang có cơn “sóng ngầm” về giá. Dù không còn diễn ra công khai rầm rộ, nhưng thực chất cơn sóng ngầm vẫn sôi sục bất chấp những rủi ro của giới đầu cơ. Và đặc biệt, đã xuất hiện “xã hội đen” trong các tranh chấp ở đây.

Âm ỉ cơn "sốt" đất

Ngày 18/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu). Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã báo cáo về tiến độ và kế hoạch thẩm định ba đề án thành lập đặc khu: Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu ba tỉnh cần nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý rừng, quản lý môi trường. Đồng thời phải bảo đảm trật tự xã hội, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn. Giá nhà đất tại Phú Quốc tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng, thậm chí có nơi giá đất tăng phi mã khiến giới đầu tư địa ốc "đứng ngồi không yên". Nỗi lo của người dân và chính quyền không phải là không có cơ sở khi nhiều người tự ý san lấp, lấn chiếm đất rừng, suối để bán.

Giới đầu cơ sôi sục với hiện tượng chuyển nhượng đất nền khiến giá đất tăng cao. Các sản phẩm biệt thự biển, liền kề và shophouse ở một số dự án BĐS cũng tăng giá liên tục, giao dịch vẫn sôi động nhưng kín kẽ hơn kể từ khi quyết định thanh tra được ban hành. Đợt sốt này không "nóng bỏng" như những đợt trước nhưng vẫn đang âm ỉ "cháy".

Báo Công luận
Cơn sốt đất ở Phú Quốc vẫn đang âm ỉ.  Ảnh: Zing.vn

Tình trạng tách thửa, chia nhỏ đất nông nghiệp rồi mua đi bán lại diễn ra tràn lan, đẩy giá đất ở Phú Quốc lên ngất ngưởng. Cơn sốt giá không chỉ làm cho tình hình đảo ngọc phức tạp. Chứng kiến từng ngày những "vết thương" của đất đai, núi rừng Phú Quốc khi "cơn sốt" giá đất tăng dần, nhiều người không ngờ là sức tàn phá của nó quá nhanh. Người dân cho biết mỗi mét vuông nơi đây được bán với giá 100 triệu đồng. Như vậy, cứ mỗi mét lấn ra suối, nếu hộ lấn có chiều ngang đất 4m thì sẽ kiếm được 400 triệu đồng.

Hiện ở Phú Quốc có đến 90% dự án gọi là "dự án khu dân cư" đang chào bán rầm rộ nhưng thực ra chỉ có mảnh đất trống, con đường 3-4m xẻ ngang, cắt dọc và 1 bản vẽ chia lô. Từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ đăng ký làm thủ tục liên quan tới đất đai tại huyện đảo này tăng đột biến gấp 2-3 lần. Hiện còn tồn 7.000 hồ sơ đang chờ giải quyết.

Đất nền mua bán sang tay là xu hướng đang nóng ở Phú Quốc nhưng lại khá rủi ro bởi đầu tư kiểu này rất dễ "dính" đất quy hoạch. Với những nhà đầu tư dài hạn, dày dặn kinh nghiệm, khi đã kiếm được tiền từ "buôn" đất thổ cư, họ lại đang chọn lựa các loại bất động sản an toàn hơn và tăng trưởng bền vững hơn. Đó là các biệt thự biển ở các dự án có khuôn viên đẹp, hạ tầng tốt, giá tăng bền vững.

Giải quyết tranh chấp bằng "xã hội đen"

Cơn sốt đất Phú Quốc đã kéo theo sự gia tăng về những vụ tranh chấp, khiếu kiện, lừa đảo, lấn chiếm đất rừng và "băm nát" đất để phân lô bán nền. Đặc biệt là sự xuất hiện của những băng nhóm "xã hội đen" để giải quyết tranh chấp. 11 hộ dân gửi đơn kêu cứu tố cáo một nhóm người được cán bộ tiếp tay, lấy hơn 70ha đất thuộc Tập đoàn 3, ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, sau đó phân lô bán 6 tỷ đồng/ha rồi chia nhau số tiền thu được. Dù vụ việc có dấu hiệu hình sự nhưng vẫn chưa có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Trong khi chính quyền giải quyết khiếu nại chậm trễ hoặc giải quyết không công bằng thì gần đây, một số người dân, doanh nghiệp đã tìm đến "xã hội đen" để giải quyết. Đảo Phú Quốc hiện đã có nhiều băng nhóm đến từ các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM... Ngoài việc đòi nợ, bảo kê quán hàng, những băng nhóm này còn tham gia giải quyết tranh chấp đất đai.

Phó Công an huyện Phú Quốc, Thượng tá Trần Văn Dũng cho biết, đầu năm 2018, công an huyện đã huy động lực lượng trấn áp đối tượng sử dụng băng nhóm bảo kê để giải quyết tranh chấp đất đai và những vụ việc phức tạp khác. Công an đã giải quyết 13 vụ tranh chấp đất có đối tượng phức tạp tham gia, mời 138 đối tượng về làm việc. Trong đó, lập hồ sơ cá nhân răn đe, giáo dục, buộc cam kết 119 đối tượng; lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 13 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 đối tượng. Trong 138 đối tượng bảo kê bao chiếm đất có 66 đối tượng từ nơi khác đến, 23 đối tượng có tiền án.

Mặc dù, những lợi ích từ đặc khu kinh tế vẫn còn chưa được nhiều người hiểu rõ ràng, nhưng người ta đã nhìn thấy những con suối bị gặm nhấm nham nhở, những cây xanh cổ thụ bị hạ sát. Hậu quả môi trường cũng đã xuất hiện ở chỗ này chỗ nọ, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân đảo.

Nguyễn Nam

Tin khác

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

(CLO) Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát các công trình, dự án trên địa bàn liên quan Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An sau khi ông Nguyễn Duy Hưng bị bắt.

Bất động sản
Almaz - “Viên kim cương” ẩm thực nức tiếng Thủ đô sẽ sớm hiện diện tại Móng Cái

Almaz - “Viên kim cương” ẩm thực nức tiếng Thủ đô sẽ sớm hiện diện tại Móng Cái

(CLO) Almaz - Thương hiệu ẩm thực nổi tiếng bậc nhất Thủ đô sẽ hiện diện tại Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái), bổ sung thêm một tiện ích đẳng cấp trong hệ sinh thái all-in-one mà dự án mang tới cho cư dân tương lai tại thành phố biên mậu.

Bất động sản
Nhu cầu tìm kiếm biệt thự liền kề tại thị trường Đồng Nai tăng mạnh

Nhu cầu tìm kiếm biệt thự liền kề tại thị trường Đồng Nai tăng mạnh

(CLO) Cùng với sự phục hồi về nhu cầu chung của thị trường, loại hình biệt thự liền kề với giá bán từ 6-8 tỷ đồng/căn tại Đồng Nai cũng nhận được nhiều quan tâm trong tháng 3/2024.

Bất động sản
Nhu cầu tìm mua chung cư tại TP HCM tăng mạnh trong tháng vừa qua

Nhu cầu tìm mua chung cư tại TP HCM tăng mạnh trong tháng vừa qua

(CLO) Mặc dù nguồn cung chưa cải thiện đáng kể, nhưng thị trường đã bắt đầu ghi nhận nhu cầu mua và bán tăng trở lại. Tập trung tại các phân khúc tầm trung với khoảng giá dưới 50 triệu đồng/m2.

Bất động sản
Gợi ý giải pháp đấu giá đất 'vàng' tại khu đô thị Thủ Thiêm

Gợi ý giải pháp đấu giá đất 'vàng' tại khu đô thị Thủ Thiêm

(CLO) Việc đấu giá đất "vàng" tại Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi thành phố công bố chiến lược giá đất cho năm 2024 và 2025, đây có thể là một cột mốc quan trọng trong phát triển đô thị TP HCM.

Bất động sản