Thị trường chung cư gặp nhiều khó khăn sau vụ cháy chung cư Carina

Thứ năm, 29/03/2018 14:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ cháy lớn vào hồi rạng sáng 23/3 tại TP.HCM đã tạo nên cú sốc lớn cho thị trường bất động sản vốn đang có nhiều rủi ro dù phát triển khá sôi động. Nhiều người đang có ý định mua căn hộ chung cư sẽ phải cân nhắc lại.

Sau vụ cháy này, những người đang có ý định mua căn hộ chung cư sẽ phải cân nhắc lại, thậm chí có nhiều giao dịch sẽ phải dừng lại.

Những năm gần đây, câu chuyện mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân đang có chiều hướng gia tăng. Vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza dường như là yếu tố thổi bùng thêm ngọn lửa mâu thuẫn vốn đã gay gắt, căng thẳng. Đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo trước tình hình lượng chung cư bung hàng ồ ạt hiện nay.

Báo Công luận
Sự cố cháy chung cư Carina khiến thị trường bất động sản căn hộ "lao đao" 

Sau những vụ hỏa hoạn tại chung cư, các căn hộ nơi xảy ra cháy không chỉ giảm giá mà còn rất khó bán, tâm lý người mua nhà chung cư cũng đang khá căng thẳng. Sau vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM), nhiều chuyên gia bất động sản dự báo giá chung cư có thể giảm trong thời gian tới, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, khi đối tượng mua dòng sản phẩm này có nhiều lựa chọn. Sự cố đau lòng tại Chung cư Carina Plaza ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu, sức mua của người dân đối với chung cư và chắc chắn thị trường sẽ bị tác động nặng nề đến sức mua trong thời gian tới.

Sau vụ cháy tại chung cư Carina, mặc dù thị trường chưa có biến động lớn nhưng chắc chắn tâm lý người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Đặc biệt là với những dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao, việc giao dịch hầu như ngừng lại vì khách hàng yêu cầu đợi kiểm tra xong công tác PCCC thì mới quyết định. Nhiều người cũng đã hoãn lại kế hoạch mua căn hộ chung cư vì "ác cảm" với nhà chung cư sau khi vụ cháy chung Carina xảy ra. Mọi lời giải thích rằng đó chỉ là tai nạn cá biệt dường như không thể trấn an tâm lý mọi người trong lúc này.

Với chung cư cao cấp, nhóm khách hàng mục tiêu là những người có đủ điều kiện tài chính để có nhiều lựa chọn, có thể vì e ngại cháy nổ, họ sẽ không chọn chung cư hay penthouse nữa mà sẽ chuyển xuống mặt đất với các phân khúc sản phẩm như biệt thự, nhà phố, liền kề... Người giàu có nhiều lựa chọn hơn. Và lúc đó chung cư cao giá sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng hơn nhà ở thương mại giá rẻ.

Giá nhà có thể xuống 10 – 20%. Trong đó, phân khúc chung cư giá rẻ có thể bị giảm giá 10%, chung cư cao cấp có thể giảm nhiều hơn bởi vốn dĩ, dòng sản phẩm này mấy năm gần đây đã được báo động tình trạng “bội thực” do nguồn cung tung ra quá nhiều, cùng với cú sốc mới là vụ cháy chung cư gây thiệt mạng lớn về người và của vừa rồi thì đây là sản phẩm dự đoán sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.

Vụ cháy chung cư khiến 14 người chết vừa qua chắc chắn sẽ định vị lại thị trường căn hộ tại TP. HCM nói riêng và trên cả nước nói chung. Áp lực sẽ rất lớn đối với các dự án đang chào bán. Bởi lẽ, ảnh hưởng tâm lý có thể khiến cho người đang có ý định mua thay đổi mục tiêu, mức xấu nhất là tẩy chay sản phẩm chỉ vì tâm lý lo ngại lây lan.

Để bán được hàng trong giai đoạn nhạy cảm này, các chủ đầu tư cần phải có cam kết mạnh mẽ. Ví dụ như: trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy thật tốt, hiện đại cho dự án. Bên cạnh cam kết này, doanh nghiệp có thể mở hẳn nhiều chương trình đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn để người mua có hình dung cụ thể về cách ứng phó tai nạn trong căn hộ tương lai, từ đó giúp họ yên tâm hơn khi mua chung cư.

Đối với nhóm các dự án đã bàn giao và đưa vào hoạt động, chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà cần nhanh chóng mở các buổi phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy bên trong tòa nhà. Mặt khác, hệ thống báo cháy cũng phải được kiểm tra, vận hành thường xuyên (không báo trước) để nâng cao ý thức phòng cháy.

Đánh giá về thực trạng xây dựng các khu chung cư hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, nhiều chung cư chất lượng không bảo đảm về PCCC, kể cả chung cư cao cấp, chất lượng hệ thống PCCC vẫn không đạt yêu cầu. Cho nên những chủ đầu tư các dự án chung cư cao cấp phải lưu ý bởi họ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Mua chung cư không chỉ là câu chuyện bỏ ra một số tiền mua là được mà quan trọng là sau đó họ sẽ sống như thế nào, về điều kiện, tiện ích, cách vận hành chung cư có văn minh, lịch sự đảm bảo cuộc sống của mình hay không, chứ không phải chỉ ở mức giá dịch vụ có rẻ hay không./.

Hoàng Phi

Tin khác

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

(CLO) Ngày 28/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có việc thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn.

Bất động sản
Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(CLO) Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới gần như đã khôi phục về mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang chờ đợi sự trở lại của dòng khách quốc tế, hứa hẹn có sự tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản
Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

(CLO) Trước khi được chuyển đổi từ condotel thành chung cư, trước khi được phép huy động vốn, Đà Nẵng Times Square của chủ đầu tư ngập nợ Kim Long Nam bị Đầu tư Phương Trang cầm cố ở ngân hàng.

Bất động sản
Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

Thị trường đất nền bắt đầu đi vào guồng quay của chu kỳ phát triển mới

(CLO) Nhiều số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm đất nền đang giữ nhịp tăng khá tốt, đặc biệt là sau giai đoạn Tết Nguyên đán. Đó là những dấu hiệu tích cực báo hiệu thị trường đất nền đang bắt đầu bắt nhịp với sự phát triển trong chu kỳ mới.

Bất động sản
Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

Long An sử dụng 1.000ha đất để phát triển nhà ở xã hội

(CLO) Theo mục tiêu phát triển đến năm 2030, tỉnh Long An dự kiến sẽ sử dụng 127 khu đất với tổng diện tích hơn 1.000ha để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).

Bất động sản