Thị trường chứng khoán liệu có khởi sắc sau thông tin dòng vốn ngoại quay trở lại?

Thứ hai, 11/06/2018 22:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Động thái quay trở lại mua ròng của khối ngoại trong thời gian gần đây đã củng cố tâm lý cho thị trường, song chuyển biến của dòng vốn trong thời gian tới vẫn đang là một ẩn số, bởi còn phụ thuộc cơ cấu các quỹ.

Bên cạnh khối ngoại, dòng tiền trong nước dồi dào cũng đang củng cố niềm tin cho thị trường. Chứng khoán là thứ hàng hóa kỳ lạ, giá càng xuống người ta càng bán, giá càng lên người ta càng mua. Trong tuần cuối cùng của tháng 5-2018, khi VN-Index điều chỉnh sâu, khối ngoại bán ròng tới 2.400 tỉ đồng - mức bán ròng mạnh nhất của một tuần trên Hose mà thị trường chưa từng được chứng kiến. 

Còn tính trong 20 phiên giao dịch của tháng 5, chỉ trên Hose, nước ngoài bán ròng 4.780 tỉ đồng (không tính giao dịch thỏa thuận mua ròng Vinhomes trị giá 28.500 tỉ đồng). 

Sự bán ra của khối ngoại không phụ thuộc vào giá cổ phiếu, mà phụ thuộc vào thanh khoản. Những phiên thanh khoản tốt họ bán nhiều và ngược lại. VN-Index đã không cưỡng lại được tác động của thị trường chứng khoán bên ngoài.

 Chứng khoán thế giới sau năm 2017 tăng trưởng nhộn nhịp và đầu năm 2018 “thăng hoa phởn phơ” đã đảo chiều đi xuống. Chứng khoán Việt diễn biến tương tự. 

Tuy nhiên do là thị trường cận biên, VN-Index còn chịu ảnh hưởng của sự rút vốn khỏi các thị trường cận biên và mới nổi. Sự tác động kép làm chỉ số Hose hạ nhanh đi kèm một số phiên bán tháo của nhà đầu tư nội lẫn ngoại. 

Quy mô vốn hóa 139,8 tỷ USD - nhỏ nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á thuộc diện so sánh, nhưng hoạt động của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam nhộn nhịp bậc nhất. Với các yếu tố kinh tế vĩ mô tích cực, điều kiện kinh doanh ngày càng thông thoáng, dòng tiền đầu tư trung hạn vẫn bị hấp dẫn bởi thị trường Việt Nam. 

Báo Công luận
 Chứng khoán là thứ hàng hóa kỳ lạ, giá càng xuống người ta càng bán, giá càng lên người ta càng mua. Ảnh minh hoạ - nguồn internet

Bán ròng trên sàn chứng khoán, nhưng khối ngoại lại đổ tiền gấp nhiều lần, hàng tỉ đô la Mỹ vào các thương vụ doanh nghiệp tư nhân như Vinhomes, Techcombank, HDBank, VPBank, VietjetAir, thậm chí là một số đợt IPO doanh nghiệp nhà nước như Lọc hóa dầu Bình Sơn, Điện lực Dầu khí, Tổng công ty Dầu. Cùng với chuyển biến tích cực của khối ngoại, thanh khoản cũng đã được cải thiện rõ nét hơn và đang đồng thuận theo chiều phục hồi của chỉ số. Theo quan sát của MBS, đợt phục hồi từ mức đáy mới (916 điểm) có tốc độ nhanh là nhờ sự hỗ trợ của yếu tố thanh khoản đã tăng mạnh. 

Thống kê kể từ khi thị trường thiết lập đáy mới cho đến phiên giao dịch ngày 8/6, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân đạt 4.500 tỷ đồng, tức tăng 21% so với bình quân 1 tháng trước đó. Từ góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đang bước vào giai đoạn sóng 5 lớn (mô hình 5 sóng) với dòng tiền sẽ lan tỏa rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu, kể cả nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ. Hiện tại mới ở sóng nhỏ 1 nên thanh khoản chỉ gia tăng nhẹ và vai trò của trụ vẫn đang là động lực nâng đỡ chính. 

Thực tế, động thái quay trở lại mua ròng của khối ngoại trong thời gian gần đây đã củng cố tâm lý cho thị trường, song chuyển biến của dòng vốn trong thời gian tới vẫn đang là một ẩn số, bởi còn phụ thuộc cơ cấu các quỹ ETF, trong đó có nguồn tiền không nhỏ từ các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. 

Ông Lê Anh Minh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán VPBank (VPBS) nhận định, dòng tiền ngoại trong trung và dài hạn sẽ có chuyển biến tích cực, tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành có yếu tố hỗ trợ. 

Vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào mạnh qua các thương vụ IPO góp phần tích cực cải thiện cán cân thanh toán, tăng nguồn cung ngoại tệ, ổn định tỷ giá và giúp nâng quỹ dự trữ ngoại hối. Tất nhiên “vất vả” nhất trong số các cơ quan quản lý nhà nước là Ngân hàng Nhà nước khi phải liên tục cân đối lượng tiền bơm ra hút vào để tránh cho tiền đồng khỏi lên giá. 

Điều này hoàn toàn không dễ trong điều kiện kinh tế trông chờ vào xuất khẩu và đồng nội tệ các nước khu vực giảm giá so với đô la Mỹ. Thị trường đang ở giai đoạn đầu của một xu hướng phục hồi kỹ thuật và đã trải qua nhiều trạng thái giao dịch khác nhau, bắt đầu là chuỗi tăng mạnh của chỉ số, tiếp theo là nhịp tăng chậm dần, hiện đang ở giai đoạn phân hóa mạnh mẽ ở mặt bằng cổ phiếu và cuối cùng là nhịp điều chỉnh ở chỉ số chung. 

Nhịp điều chỉnh sẽ là tích cực cho thị trường, giúp cổ phiếu thiết lập mặt bằng giá mới và là cơ hội cho đợt xây dựng danh mục cho nhà đầu tư khi không tham gia vào nhịp tăng mạnh vừa qua. 

Do vậy, xu hướng tăng của thị trường có xác suất tiếp diễn rất cao Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợt kết quả của cuộc họp vào ngày 12/6 của Fed và ngày 14/6 của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). 

Theo dự báo của các chuyên gia, việc Fed tăng lãi suất gần như chắn chắn và thị trường đã phản ánh yếu tố này trong thời gian vừa qua. Điều nhà đầu tư chờ đợi là nội dung chi tiết của cuộc họp để đoán biết những lần tăng lãi suất sắp tới, nhằm chuẩn bị kịch bản cho giai đoạn tiếp theo. 

Do vậy, xu hướng dòng vốn ngoại sẽ trở nên rõ ràng hơn sau 1 tuần nữa, khi đã có đầy đủ các thông tin./.

Cẩm Tú

Tin khác

Thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định

Thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam vẫn duy trì sự ổn định

(CLO) Mới đây, Savills Châu Á – Thái Bình Dương đã công bố Báo cáo khảo sát Prime Benchmark - Xác định quy chuẩn giá thuê do đơn vị này thực hiện. Báo cáo này đã cung cấp những thông tin về hoạt động của thị trường cho thuê tại nhiều thành phố khác nhau trong khu vực Châu Á.

Bất động sản
“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

“Tâm chấn” Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

(CLO) Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm thành phố đảo Hoàng Gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Bất động sản
Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

Khánh Hòa xin thu hồi gần 3.000ha đất để xây 2 khu đô thị cao cấp

(CLO) Ngày 28/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thông qua 2 nghị quyết về danh mục các dự án cần thu hồi đất và danh mục dự án thu hồi đất để chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có việc thu hồi đất cho 2 dự án khu đô thị cao cấp Tu Bông và Đầm Môn.

Bất động sản
Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Kỳ vọng vào sự trở lại dòng khách quốc tế để đánh thức thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(CLO) Trong năm 2023, hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới gần như đã khôi phục về mức trước đại dịch. Riêng tại Việt Nam, thị trường vẫn đang chờ đợi sự trở lại của dòng khách quốc tế, hứa hẹn có sự tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản
Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

Đà Nẵng Times Square: Chủ đầu tư nợ như “chúa Chổm”, dự án bị cầm cố ở ngân hàng

(CLO) Trước khi được chuyển đổi từ condotel thành chung cư, trước khi được phép huy động vốn, Đà Nẵng Times Square của chủ đầu tư ngập nợ Kim Long Nam bị Đầu tư Phương Trang cầm cố ở ngân hàng.

Bất động sản