TP.HCM: Khuyến nghị xây dựng nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền

Thứ ba, 25/09/2018 11:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng phát triển nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và thân thiện môi trường, các căn hộ vừa và nhỏ (từ 1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Báo Công luận
Theo nhận định, nhà giá rẻ hoàn toàn có thể làm được ở TPHCM tại các quận, huyện vùng ven, ngoại thành. (Ảnh TL) 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng nếu chỉ trông chờ vào ngân sách thì không thể thực hiện được chính sách nhà ở xã hội, mà phải xã hội hoá bằng chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển loại nhà ở quy mô vừa và nhỏ với giá vừa túi tiền.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng nhà giá rẻ hoàn toàn có thể làm được ở TPHCM tại các quận, huyện vùng ven, ngoại thành như Quận 12, huyện Bình Chánh, Hoóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, vấn đề ở chỗ cơ quan quản lý có quy định thế nào và cơ chế khuyến khích ra sao.

Từ kinh nghiệm xây nhà giá rẻ cho công nhân, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho rằng, để làm được căn hộ có giá rẻ bán cho công nhân thì cần phải có sự chung tay và sự quyết tâm vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị. Nhà nước hỗ trợ quỹ đất sạch, cơ chế, thủ tục hành chính chứ không thể “bao sân” hết, vì vậy cần thực hiện xã hội hóa. Mặt khác, các dự án nhà xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp phải phù hợp với quy hoạch phát triển gắn với các tiện ích đi kèm.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phân tích, trong quá trình triển khai làm thì có quỹ đất sẵn, một phần mình dành đất, một phần giao đất cho nhiều doanh nghiệp theo từng khu một, phải làm quy hoạch rất cụ thể. Chiến lược phát triển nhà ở xã hội có thêm những đặc thù khác: không xa các cơ sở hạ tầng về xã hội như chợ, trường học, bệnh viện cho nên rất thuận tiện.

Còn Sở Xây dựng TPHCM cho biết, ngân hàng Chính sách xã hội triển khai chương trình cho vay mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc với lãi suất 4,8%/năm. Riêng tại TPHCM sẽ cho vay với lãi suất 4,7%, thời hạn cho vay trong vòng 15 năm. Thậm chí đại diện Sở Xây dựng còn cho rằng, để công nhân có thể mua nhà, doanh nghiệp có thể xây nhà giá rẻ thì cần phải có một mức lãi suất cho vay thấp hơn.

Nguyễn Mạnh

Tin khác

3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

(CLO) Theo ông Nguyễn Văn Đính, 3 luật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất tới thị trường bất động sản thời gian tới là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

Bất động sản
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

(CLO) Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Bất động sản
Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

(CLO) Đợt tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản.

Bất động sản
Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

(CLO) Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường bất động sản nhà ở khu vực phía Tây.

Bất động sản
Bất động sản ngoại thành TP HCM vẫn chưa thể tạo 'sóng'

Bất động sản ngoại thành TP HCM vẫn chưa thể tạo 'sóng'

(CLO) Từng nóng lên nhờ các thông tin tin quy hoạch, lên thành phố, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, diễn biến tại thị trường bất động sản tại các huyện ngoại thành của TP HCM vẫn chưa đủ yếu tố để tạo thành "cơn sóng" mới.

Bất động sản