(congluan.vn) - Tại Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội vừa diễn ra vào trung tuần tháng 12/2013, nông dân Đan Phượng mang đến trưng bày 500 quả bưởi dán tem “bưởi tôm vàng Đan Phượng” và đã được bán hết ngay sau đó với giá khá cao.
Cuối năm 2013, những trái bưởi của Đan Phượng lần đầu tiên được dán nhãn và được người tiêu dùng biết đến với nhãn hiệu “bưởi tôm vàng Đan Phượng”. Theo khảo sát ban đầu của Phòng Kinh tế huyện, nhờ có “thương hiệu” mà giá trị của mặt hàng này đã tăng khoảng 20- 25%; người trồng bưởi rất phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá.
Mặc dù vậy, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch huyện Đan Phượng vẫn cho rằng, việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu “bưởi tôm vàng Đan Phượng” mới chỉ là cơ sở ban đầu trong việc tạo dựng nhãn hiệu tập thể. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường quảng bá, biến nhãn hiệu “bưởi tôm vàng Đan Phượng” thành thương hiệu mạnh đồng thời chỉ đạo tăng cường sự liên kết làm ăn giữa các chủ thể sản xuất theo quy mô lớn nhằm tăng cường sức cạnh tranh cho sản phẩm này.
Được biết, Đan Phượng có diện tích đất nông nghiệp 3.900 ha, trong đó nhiều vùng có địa hình, thổ nhưỡng phù hợp cho trồng bưởi.
Cây bưởi tôm vàng đã được đưa vào trồng tại Đan Phượng từ năm 1995. Sau năm 1997, thực hiện dồn điền đổi thửa, sản xuất vườn trại hình thành, diện tích trồng bưởi tăng lên nhanh chóng, đến năm 2013 diện tích trồng bưởi đã là 345 ha. Ông Nguyễn Hữu Tịnh, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện cho rằng, với quy mô này, đã có thể coi là một vùng chuyên canh khá lớn.
Bưởi tôm vảng Đan Phượng trong Hội chợ. Ảnh: Dân Việt
Hiện nay, chất lượng bưởi tôm vàng Đan Phượng đã ổn định ở phẩm cấp tốt, quả có đường kính trung bình 12- 15 cm, vỏ vàng, cùi mỏng, múi to và đều, tép bưởi màu vàng nhạt, ráo nước và giòn, có vị ngọt dịu, không the. Quả bưởi có thể bảo quản từ 3- 4 tháng, rất thuận lợi cho tiêu thụ, thời gian chín và thu hoạch vào đúng dịp Tết nguyên đán nên sản phẩm tiêu thụ nhanh, giá bán cao.
Với mục tiêu quản lý tốt hơn chất lượng, mẫu mã của sản phẩm đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, UBND huyện Đan Phượng đã lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu “bưởi tôm vàng Đan Phượng”. Nhãn hiệu này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ số 192260.
Mẫu nhãn hiệu có chữ “bưởi tôm vàng Đan Phượng”, hình ảnh thể hiện một trái nguyên và 1 trái đã lột ½ vỏ quả để lộ ra múi bưởi, tép bưởi bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.
Đại diện Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng còn cho biết, huyện này đã xây dựng, chuẩn hóa quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi tôm vàng để cho ra những sản phẩm có độ đồng đều cao, năng suất, chất lượng đạt yêu cầu.
Vị này cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại, “bưởi tôm vàng Đan Phượng” bán trên thị trường có giá trung bình 35.000- 50.000 đồng/quả, giá trị thu nhập đạt 24- 25 triệu đồng/sào. Tính riêng từ bưởi cũng cho thu nhập cỡ 250 tỷ đồng.
Dự kiến, trong thời gian tới diện tích trồng bưởi tôm vàng sẽ còn tăng, hứa hẹn thu nhập không chỉ dừng ở con số này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Hoàng thừa nhận bất cập hiện nay là cách thức tiêu thụ vẫn còn chưa hiệu quả, mạnh ai nấy bán. Vì vậy huyện Đan Phượng vẫn có tham vọng đưa sản phẩm này vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích để vừa tạo thế chủ động cho người trồng bưởi vừa nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nông dân.