Agribank và những mục tiêu đột phá về phát triển sản phẩm dịch vụ

Thứ sáu, 15/06/2018 14:36 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với nhận thức, sản phẩm dịch vụ (SPDV) đóng vai trò rất quan trọng đối với thành công của một ngân hàng, hàng chục năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã gặt hái được nhiều thành công trong việc hoàn thiện và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại, “đánh trúng” nhu cầu thực tế của khách hàng, của thị trường. “Thừa thắng xông lên”, năm 2017 và đặc biệt là năm 2018 - năm Agribank chạm dấu mốc 30 năm tuổi.

Agribank đặt mục tiêu là năm bản lề trong việc triển khai Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án chiến lược phát triển SPDV giai đoạn 2016 – 2020, với mục tiêu đến năm 2020, doanh thu từ SPDV sẽ chiếm tỷ trọng 20%/tổng thu toàn ngành.

30 năm - những bước tiến vượt bậc về phát triển sản phẩm dịch vụ

Được thành lập 26/3/1988, tròn 30 năm qua, với những nỗ lực không ngừng, Agribank không chỉ đảm nhiệm xuất sắc sứ mệnh “Tam nông”, là công cụ đắc lực của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong thực thi chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank còn sớm nhận ra vai trò của việc phát triển SPDV và đã giành được nhiều bước tiến vượt bậc trên “địa hạt” này.

Năm 2008 được xem như là thời điểm đánh dấu bước ngoặt mới của Agribank trong triển khai các SPDV hiện đại, với hàng loạt các SPDV tiện ích được Agribank phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin như: Dịch vụ gửi tiền một nơi rút tất cả các nơi, quản lý luồng tiền của doanh nghiệp qua hệ thống ngân hàng, kết nối thanh toán với các Tổng Công ty lớn; chùm dịch vụ ngân hàng thao tác trên điện thoại di động (Mobile Banking) với các sản phẩm như: nhắn tin số dư tài khoản, sao kê 5 giao dịch gần nhất, tự động thông báo biến động số dư tài khoản bằng tin nhắn SMS tới điện thoại di động của khách hàng, nạp tiền cho thuê bao di động trả trước từ tài khoản tiền gửi của khách hàng mở tại Agribank (VnTopup Agribank), đại lý bán thẻ nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, dịch vụ chuyển khoản bằng tin nhắn SMS (A Transfer), nạp tiền cho “Ví điện tử VnMart”, và dịch vụ thanh toán hóa đơn qua SMS (ApayBill)...

Đến cuối năm 2010, Agribank đã cung cấp gần 190 sản phẩm dịch vụ đến khách hàng, dẫn đầu hệ thống tổ chức tín dụng trong nước về sản phẩm thanh toán, thực hiện thanh toán trực tuyến. Cũng vào năm 2010, Agribank vươn lên vị trí số 1 về phát hành thẻ với mốc chủ thẻ thứ 5 triệu đạt được vào tháng 7/2010. Đến 31/12/2017, tổng số thẻ Agribank phát hành còn hiệu lực đạt trên 11 triệu thẻ. Đến nay, Agribank luôn giữ vững vị trí Top 3 ngân hàng dẫn đầu trên thị trường thẻ.

Báo Công luận
 

Triển khai Đề án chiến lược phát triển dịch vụ giai đoạn 2016-2020, năm 2017 Agribank chính thức thành lập Trung tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng nhằm đưa hoạt động này theo hướng chuyên nghiệp hóa, hướng tới chuẩn mực của Ngân hàng hiện đại. Đến ngày 31/12/2017, 7/8 nhóm SPDV Agribank duy trì đà tăng trưởng, đưa doanh thu dịch vụ toàn hệ thống tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, vượt kế hoạch đề ra. Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, cũng trong năm 2017, Agribank triển khai thử nghiệm Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, đầu năm 2018 chính thức triển khai tại 62 chi nhánh với 68 xe chuyên dùng, nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn và sử dụng các SPDV khác từ Agribank.

Đến nay, Agribank có trên 200 SPDV tiện ích, trong đó có nhiều SPDV mang thương hiệu Agribank, trong đó có thể kể đến các sản phẩm thuộc nhóm Huy động, Tín dụng, Thanh toán trong nước, Thanh toán quốc tế, Thẻ, Mobile Banking… Các kênh phân phối SPDV của Agribank đa dạng gồm: Kênh phân phối SPDV truyền thống; Kênh phân phối qua ATM và
EDC/POS; Kênh phân phối qua Mobile Banking; Kênh phân phối qua Internet Banking; Kênh phân phối qua kết nối thanh toán với khách hàng (CMS); Kênh phân phối với các ngân hàng đại lý (Agribank hiện duy trì quan hệ đại lý với 825 ngân hàng tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ). Agribank là Ngân hàng tiên phong trong quá trình phát triển Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tiên phong trong đầu tư trang bị lắp đặt máy ATM và cung ứng SPDV ngân hàng hiện đại đến các đối tượng khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đề án phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích - hướng đi độc đáo của Agribank

Để theo kịp xu thế phát triển của NHTM hiện đại, Agribank đề ra nhiệm vụ phát triển SPDV đó là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng SPDV trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng ngày càng đa dạng của khách hàng. Tiếp tục giữ vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đồng thời mở rộng thị phần, đảm bảo cạnh tranh tại khu vực đô thị. Với mục đích phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Agribank xây dựng và triển khai Đề án phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích nhằm giảm thiểu một cách tối đa thủ tục tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của Agribank.

Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích được Agribank triển khai như: Thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ và nền tảng công nghệ thông tin, đặc thù văn hóa, tập quán thị trường vùng miền, xây dựng phương án, kênh phân phối, giải pháp phát triển những dịch vụ thế mạnh; Hoàn thiện, phát triển sản phẩm mới bám sát nhu cầu khách hàng, mở rộng dịch vụ tại địa bàn nông thôn; Xây dựng và triển khai cơ chế chăm sóc khách hàng, chính sách khuyến khích sử dụng SPDV của Agribank…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Agribank xác định rõ cùng với việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đó là vấn đề đặt ra cần phục vụ khách hàng tốt hơn; cải cách thủ tục thông qua phương thức đưa ra các SPDV tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin như Internet Banking, Mobile Banking… đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử tăng nhanh, trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24 giờ, giảm nhiều thủ tục để khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, thủ tục giấy tờ hành chính.

Agribank đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016-2020; phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, triển khai sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác… Để phủ sóng địa bàn nông thôn, Agribank đã phát triển nhiều SPDV tiện ích như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; cho vay đối với khách hàng vay vốn theo các nghị quyết, nghị định của Chính phủ… thể hiện qua việc xây dựng chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với hội nông dân, phụ nữ, hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Hướng tới mục tiêu năm 2020: doanh thu từ SPDVsẽ chiếm tỷ trọng 20% tổng thu toàn ngành

Trong Hội nghị tổng kết công tác sản phẩm dịch vụ năm 2017, triển khai năm 2018 của Agribank về sản phẩm dịch vụ (SPDV), đại diện Agribank cho biết năm 2017 và 2018 là năm bản lề trong việc triển khai chiến lược kinh doanh và chiến lược phát triển SPDV giai đoạn 2016 - 2020. Ngân hàng đặt mục tiêu đến năm 2020, doanh thu từ sản phẩm dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng 20% tổng thu toàn ngành. Đây hoàn toàn là mục tiêu có cơ sở nếu biết rằng trong năm 2017 vừa qua, hoạt động dịch vụ được triển khai tích cực, thu dịch vụ đạt 4.443 tỷ đồng, tăng 22% (801 tỷ) so với năm 2016, hoàn thành 101,7% kế hoạch. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ của Agribank đã được chú trọng cải thiện, từng bước nâng cao; hệ thống công nghệ được chú trọng đầu tư và vận hành ổn định, an toàn. Toàn hệ thống Agribank đã có sự chuyển biến nhận thức về vị trí, vai trò của hoạt động SPDV.

Để đạt được mục tiêu này, toàn hệ thống Agribank sẽ phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác phát triển SPDV và hướng đến cổ phần hóa. Trong đó, trọng điểm, nói như ông Trịnh Ngọc Khánh, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank, sẽ là việc đẩy nhanh đầu tư công nghệ để có thể phát triển và cung cấp các SPDV tiện ích trên nền tảng công nghệ hiện đại như: QR Pay, Samsung Pay, Autobank… kết hợp với nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, tăng cường đào tạo tập trung, qua đó mở các lớp đào tạo để cán bộ giao lưu, học hỏi. Thứ hai, tăng cường đào tạo tập trung, qua đó mở các lớp đào tạo để cán bộ giao lưu, học hỏi giữa cán bộ trong toàn hệ thống về kinh nghiệm phát triển sản phẩm dịch vụ nói chung, hiểu rõ sản phẩm kết hợp với kỹ năng giao tiếp, tác phong giao dịch và hoạt động tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Thứ ba, ưu tiên một cách thích đáng cho công tác tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm dịch vụ đến khách hàng phù hợp với mức thu sản phẩm dịch vụ…

Toàn hệ thống Agribank đang “về đích” nhanh hơn mục tiêu là Ngân hàng hiện đại đi đầu phát triển SPDV, cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích giao dịch trong thanh toán, góp phần đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Nguyễn Hà

 

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp