Chính phủ đồng ý chủ trương cấp phép bay cho Bamboo Airways

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong cuộc họp thường trực Chính phủ hôm 8/11, Thủ tướng đã nghe đại diện Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về việc xem xét cấp phép bay cho Bamboo Airways. Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thẩm định và cấp phép bay cho hãng hàng không này.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quy trình và hồ sơ xem xét cấp phép bay của Bamboo Airways cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến 10 bộ, ngành và nhận được sự đồng thuận cao.

leftcenterrightdel
Bộ ghế Aura Enhanced thuộc tập đoàn Zodiac Aerospace đang được Bamboo Airways xem xét lựa chọn cho hạng ghế thương gia. 

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways, bởi sau khi tiến hành thẩm định, Bộ nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo Nghị định 92, phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không theo Nghị định 30.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá cao  định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Một mẫu Boarding Pass của Bamboo Airways. Ảnh Dân Trí

Những chiếc máy bay đầu tiên thuộc dòng A319, A320 của Airbus đang được Bamboo Airways hoàn thiện các khâu thiết kế, lắp đặt cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Phillipines, đã chuẩn bị sẵn sàng để có mặt tại Việt Nam. Kết quả bay thử (test flight) cũng cho thấy máy bay hoàn toàn đáp ứng các thông số kĩ thuật, sẵn sàng đi vào khai thác.

Dự kiến, Bamboo Airways sẽ đưa về Việt Nam ngay trong năm nay khoảng 20 máy bay và bổ sung thêm 20 - 30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra. Máy bay mới từ hai hợp đồng trị giá 8,8 tỷ USD ký kết với Airbus và Boeing dự kiến sẽ được bàn giao từ năm 2020.

Theo kế hoạch, hãng sẽ khai thác khoảng 100 đường bay kết nối tất cả các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, Tp.HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - Tp.HCM, Tp.HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Khốc liệt cuộc đua giành thị phần

Thị trường hàng không Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giành thị phần khốc liệt giữa một bên là “ông lớn” Vietnam Airlines, một bên là VietJet Air - hãng hàng không tư nhân mới nổi. Đó là chưa nói đến sự trở lại khá mạnh mẽ của Jetstar Pacific.

Ba hãng hàng không liên tục bổ sung thêm vào đội tàu bay của mình nhiều máy bay mới hiện đại, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là hai giải pháp quan trọng để các hãng hàng không cải thiện hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.

leftcenterrightdel
 Có thêm hãng hàng không mới, người dân sẽ được lợi

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, có thêm Bamboo Airways, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên chính là người dân. Bởi thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Người dân ngoài việc có thêm lựa chọn cho hành trình của mình, chắc chắn được hưởng mức giá hấp dẫn hơn.

Điều này sẽ góp phần làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm tải cho vận tải đường bộ, thúc đẩy du lịch khu vực phát triển. “Có thêm hãng, tức là thị trường thêm tải, người dân thêm lựa chọn và giá cả đương nhiên cũng sẽ phải rất cạnh tranh”, một vị chuyên gia nhận định.

Viết Cường