Bộ trưởng Bộ Công thương: “Cắt giảm điều kiện kinh doanh là món quà quý giá gửi tặng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”

Thứ bảy, 14/10/2017 00:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 13/10, Ban soạn thảo về cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chủ trì đã tổ chức buổi họp nhằm tập trung đánh giá những tác động của việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, điều kiện đối với môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời đánh giá những tác động của việc cắt giảm, đơn giản hóa đối với hoạt động quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp.

 

Báo Công luận
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận sự cố gắng không ngừng, vượt kế hoạch được giao của các Cục, Vụ trong việc rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm. “Tôi rất hiểu những nổ lực của các thành viên trong ban soạn thảo khi phải vừa đáp ứng về mặt thời gian, tiến độ, vừa phải đáp ứng yêu cầu cấp bách của xã hội của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng. Kết quả có được đến giờ phút này tôi đánh giá cao công tác phối hợp cũng như sự nhất trí đồng lòng của tất cả chúng ta trong thời gian vừa qua”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Người đứng đầu ngành Công Thương nhấn mạnh tiêu chí rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh mà Bộ Công Thương kiên trì thực hiện trên cơ sở 5 nguyên tắc cơ bản:

Thứ nhất, chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm trong xây dựng, thực hiện các điều kiện kinh doanh,

Thứ hai, tính đến các điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ ba, điều kiện đầu tư, kinh doanh nếu thực sự cần thiết cũng phải đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014.

Thứ tư, phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực phải được đánh giá, xem xét thận trọng về tính khả thi, các điều kiện nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, xem xét khả năng phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong quản lý, thực hiện.

Thứ năm, phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cần phải gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, gỡ khó cho doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của tất cả các bộ ngành thuộc mọi lĩnh vực và vì mục tiêu Chính phủ kiến tạo chứ không phải của riêng cá nhân hay Bộ ngành nào. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành thì mục tiêu chung rất khó đặt được.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh một lần nữa khẳng định: Rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt cùng với sự phát triển của toàn ngành trong thời gian tới và được xem xét ngay khi các văn bản quy phạm pháp luật đang được xây dựng và sắp ban hành chứ không phải khi đã ban hành rồi mới xem xét cắt giảm.

“Đừng nhìn vào các con số mà nhìn vào thực tế. 675, 700 thậm chí 1.000 – con số đó chẳng nói lên điều gì cả. Con số có thể cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn, điều đó không quan trọng mà quan trọng nhất là việc cắt giảm ấy có đi vào thực chất hay không có tạo điều kiện thuận lợi cũng như gỡ khó cho doanh nghiệp hay không. Cắt giảm là thực chất chứ không phải đưa các con số ra cho đẹp”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, cụ thể, xác đáng, mang tính phản biện, đối thoại của đại diện các Bộ, ngành. Bộ trưởng chỉ đạo Tổ soạn thảo phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh tiếp thu ý kiến và hoàn thiện Đề cương; đồng thời triển khai ngay những nội dung công việc cần thiết.

Trước băn khoăn của Đại diện VCCI và Bộ Tư pháp về việc tại sao Bộ Công Thương không sớm có sự điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Nghị định 83/NĐ -CP, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: "Không phải chúng tôi không làm mà là sẽ làm sau khi có sự rà soát, xem xét một cách kỹ lưỡng, đầy đủ bởi xăng dầu là một lĩnh vực có đặc trưng rất riêng, liên quan đến các các thành phần, lĩnh vực kinh tế của đất nước".

Báo Công luận

Cuộc họp đánh giá cắt giảm điều kiện kinh doanh là món quá gửi tặng cộng đồng doanh nghiệp trong Ngày doanh nhân Việt Nam  13/10 


Theo Bộ trưởng, trong kinh doanh các ngành hàng như rượu, thuốc lá, xăng dầu, khí... từ trước đến nay, các văn bản của chúng ta thường xây dựng theo quan điểm của những người làm luật là cơ quan hành chính, quản lý nhà nước và chỉ hướng về mục tiêu đơn giản là quản cho chặt mà nhiều khi không đánh giá lại và thực hiện đúng nội hàm quản lý nhà nước là gì. Vì vậy, trong quá trình rà soát, sửa đổi, cần chú ý đến tính thực tiễn hơn nữa.

Bộ trưởng cho biết thêm, sắp tới còn nhiệm vụ thứ quan trọng nữa, cùng với Quyết định số 3610a, Vụ Khoa học công nghệ và các thành viên trong ban cải cách hành chính của Bộ phải xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đưa ra đề cương để xin ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, rồi thống nhất triển khai.

Bộ trường nhấn mạnh, không chỉ dừng lại ở Quyết định 3610a hay con số 675, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xem xét, rà soát kỹ để cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Kết quả của cuộc họp này được coi là món quà ý nghĩa và quý giá nhất mà Bộ Công Thương và người đứng đầu ngành – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi tặng cho cộng đồng doanh nghiệp trong Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Quang Minh


Tin khác

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

(CLO) Ngày 22/4/2024, BSI - Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của Công ty.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

(CLO) Huawei không chỉ đang có màn trở lại rầm rộ ở Trung Quốc mà còn trên đà vượt qua Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Giám đốc điều hành gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Niken (Nga), Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất luyện đồng sang Trung Quốc sau áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp