Cận kề ngày doanh nhân, doanh nghiệp kêu cứu Thủ tướng

Thứ tư, 11/10/2017 17:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Suốt hơn 3 tháng nay, Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ vẫn không thể giải phóng hàng nhập khẩu tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài (Cục Hải quan TP. Hà Nội). Cực chẳng đã, ngày 11/10, Công ty này phải gửi công văn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ (đại diện độc quyền phân phối các sản phẩm máy móc thiết bị y tế của hãng BOVIE – Hoa Kỳ tại Việt Nam). Ngày 18/6/2017, theo hợp đồng ký kết giữa các bên, hãng BOVIE có chuyển cho Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ 2 dao mổ điện model A950-220 và A1250U với tổng trọng lượng là 11,1 Kgm theo đơn số 5693393580.

Tân Việt Mỹ đã tuân thủ theo hướng dẫn hiện hành và thực hiện các thủ tục cần thiết như: Xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế số 6836NK/BYT-TB-CT ngày 16/8/2017; Công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A (phiếu tiếp nhận số 170001178/PCBA-HN ngày 28/8/2017 của Sở Y tế Hà Nội).

Quá trình làm thủ tục tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài, thực tế kiểm tra 2 dao mổ điện trên, có 1 sản phẩm là modelA950-220 theo Giấy phép nhập khẩu nhưng trên thực tế hàng hóa là model A952.

Báo Công luận
 

Báo Công luận
Công ty Tân Việt Mỹ kêu cứu Thủ tướng 

Đây được xem là khúc mắc chính khiến đến nay đã gần 5 tháng, lô hàng trên vẫn bị mắc kẹt tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như quá trình hoàn thiện dự án bệnh viện mà Tân Việt Mỹ cung cấp thiệt bị. Hiện Tân Việt Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị phạt hợp đồng vì không thể cung cấp thiết bị như cam kết đã ký.

Trong khi đó, người dân tại Sóc Trăng không có thiết bị y tế để khám chữa bệnh.

Điều đáng nói là giá trị lô hàng trên chỉ khoảng 100 triệu đồng được nhập khẩu với đầy đủ thủ tục, không phải hàng buôn lậu, hàng cấm nhưng vẫn bị Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài niêm phong.

Được biết, suốt 5 tháng qua, Tân Việt Mỹ đã phải chạy đôn chạy đáo hoàn thiện các thủ tục pháp lý bổ sung theo yêu cầu của Bộ Y tế. Nhưng khi đã hoàn thiện thì lại mắc kẹt tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài.

Tân Việt Mỹ đã có nhiều buổi làm việc cũng như có công văn gửi Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài nói rõ: Sai sót gửi nhầm moel hàng do phía hãng BOVIE, đề nghị được chuyển bộ dao mổ điện nhầm model về kho bảo quản để hoàn thiện thủ tục pháp lý, cho tái xuất bộ dao mổ điện nhầm model này, bộ đúng model được thông quan để nhanh chóng phục vụ dự án, đưa vào khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, tất cả những kiến nghị trên đều bị Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài “lạnh lùng” bỏ qua!

Cả 2 lần Tân Việt Mỹ có công văn gửi Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài đều không được đơn vị này giải quyết.

Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao một vấn đề nhỏ như vậy mà doanh nghiệp bị mắc kẹt, sa lầy suốt 5 tháng vẫn không được Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài giải quyết?

Đại diện Tân Việt Mỹ cho rằng đã có sự cứng nhắc, vô cảm từ phía đơn vị này. Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài trước sau không những không quan tâm đến những kiến nghị hợp lý, hợp tình của doanh nghiệp mà còn chăm chăm quy kết, xử phạt hành chính.

Sau nhiều lần gửi đơn, ngày 29/9/2017, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài mới có công văn gửi Tân Việt Mỹ. Tại công văn này, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài không hề nhắc tới những kiến nghị của Tân Việt Mỹ mà chỉ viện dẫn những quy định nhằm chỉ ra “sai phạm” của doanh nghiệp. Trong khi đó, theo đại diện Tân Việt Mỹ, những viện dẫn của Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài lại không chuẩn xác, không có tính thuyết phục, thể hiện thái độ làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm.

Ngày 5/10/2017, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài Hoàng Minh Tú ký Giấy mời đại diện Tân Việt Mỹ lên làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đơn vị này chỉ cử 2 chuyên viên tiến hành lập biên bản vi phạm.

“Đây là điều hết sức bất thường, thể hiện thái độ coi thường doanh nghiệp. Trong giấy mời không nói việc lập biên bản vi phạm nhưng đến nơi thì Chi cục trưởng không thấy đâu, chỉ có chuyên viên. Hơn nữa, tại sao sau nhiều tháng, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài mới tiến hành lập biên bản? Tại sao không tiến hành lập ngay khi hàng được nhập về? Phải chăng đây là hành động cố tình “hành doanh nghiệp”? Biên bản được lập cũng rất cẩu thả, tẩy xóa nhằng nhịt. Chúng tôi cho rằng đây là cả một quá trình bất thường, cố tình đẩy doanh nghiệp vào đường bế tắc” – đại diện Tân Việt Mỹ cho hay.

Báo Công luận
Biên bản lập cẩu thả, tẩy xóa nhằng nhịt 
Cực chẳng đã, ngày 11/10/1017, Tân Việt Mỹ đã có công văn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.  Công văn nêu rõ: “Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo bộ máy hành chính về việc xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính và kiến tạo; cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam rất kỳ vọng vào điều này. Tuy nhiên, vụ việc giải quyết thủ tục hải quan cho hàng nhập nhẩu của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài (trực thuộc Cục Hải quan Hà Nội) đã đi ngược tinh thần trên.

Hàng hóa trên công ty nhập khẩu về để cung cấp cho Bệnh viện Sản nhi Sóc Trăng và rất cần thiết cho bệnh nhân, bởi vì bệnh viện mới thành lập, thiếu thốn nhiều trang thiết bị, bệnh nhân hàng ngày, hàng giờ trông chờ thiết bị điều trị.

Việc Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh kéo dài thời gian xử lý thủ tục hàng hóa nhập khẩu đã gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp cũng như phía bệnh viện và bệnh nhân.

Bằng công văn này, Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ tha thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ vụ việc và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân”.

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trí Vĩnh

 

 

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp