Cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu sẽ rất khốc liệt

Thứ hai, 15/10/2018 15:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự đoán 3 tháng còn lại của năm thị trường ô tô sẽ “bùng nổ” để bù lại doanh số bấp bênh của nhiều tháng đầu năm. Và cuộc cạnh tranh giữa xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu sẽ rất khốc liệt.

 

Báo Công luận
Trong tháng 9/2018 lượng tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường đạt 25.350 chiếc (Ảnh TL)

Báo cáo cập nhật nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 9/2018 lượng tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường đạt 25.350 chiếc, tăng hơn 19% so với tháng trước và 24% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, doanh số bán xe du lịch (cả lắp ráp và nhập khẩu) trong tháng này đã đạt khoảng 17.200 chiếc, tăng gần 3.400 chiếc so với tháng trước (ước khoảng hơn 24%). Trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.026 xe, tăng 42% so với tháng trước.

Doanh số bán ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 9 vừa qua nhờ sự đóng góp lớn của những sản phẩm nhập khẩu. Việc xe nhập khẩu đã bắt  đầu “ùn ùn” kéo về khiến vị trí các hãng trên thị trường có sự thay đổi lớn. Sau nhiều tháng “nhường” vị trí dẫn đầu cho Hyundai Thành Công và Thaco (do chỉ có xe lắp ráp trong nước), tháng 9, Toyota Việt Nam đã giành lại “ngôi vương” trên thị trường ô tô.

Cụ thể, Toyota đạt doanh số bán 6.259 xe (trong đó, có sự đóng góp lớn của các mẫu xe nhập khẩu với hơn 2.000 chiếc). Đặc biệt là mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, dù chỉ mở bán trong 5 ngày cuối tháng đã có doanh số 238 chiếc, trung bình mỗi ngày bán được 47 chiếc (2 đối thủ là Hyundai i10 và Kia Morning bình quân bán 52 xe/ngày và 28 xe/ngày).

Doanh số bán ô tô của Ford Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng trong tháng 9/2018, với 2.337 xe, tăng 76% so với tháng 8. Kết quả này đạt được nhờ tăng trưởng doanh số bán chủ yếu của hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Ranger với 624 xe và Everest mới với 541 xe.

Với Honda Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu như Civic, Accrod, CR-V, HR-V cũng đã giúp doanh nghiệp này đạt doanh số tới hơn 2.350 xe, cao hơn hẳn các đối thủ như Mazda hay KIA sản xuất lắp ráp trong nước.

Chiếc Mitsubishi Xpander do Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia hiện đang có khoảng 4.000 khách hàng đang chờ đợi. Một con số ngoài sự đoán.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.507 chiếc, cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Và hiện số lượng xe nhập khẩu vẫn đang tràn về nhiều. Tuần đầu tháng 10 có 3.500 xe nhập khẩu nguyên chiếc làm thủ tục. Trong đó, chiếm số lượng lớn là xe nhập từ Indonesia và Thái Lan, được hưởng thuế 0%. Đây được dự báo sẽ là yếu tố gây khó khăn cho các sản phẩm lắp ráp trong nước khi giá thành hiện đang cao hơn khoảng 10-15%.

 Nguyễn Mạnh

Tin khác

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp