Cơ sở giết mổ Xuyên Á: Đã khắc phục để đủ điều kiện hoạt động trở lại

Thứ hai, 23/10/2017 13:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau thời gian đóng cửa do vụ việc tiêm thuốc an thần vào heo, chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á đã chủ động tiêu độc chuồng trại, lắp hơn 40 camera quan sát, làm việc với các chủ chảo (người thuê lò giết mổ) để phổ biến quy định, ký cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, chủ cơ sở cho biết, nếu hoạt động lại thì cơ sở chỉ nhận heo của 7/20 lò có heo không bị nhiễm thuốc an thần vừa qua.

Vừa qua, thông tin vụ việc hơn 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á tiêm thuốc an thần bị phát hiện đã gây sự chú ý của dư luận khi mà nguồn thực phẩm không đảm bảo VSATTP đang đáng báo động. Sau khi có quyết định tiêu hủy, cơ sở giết mổ Xuyên Á phải đóng cửa từ ngày 18/9 đến nay. Do đó thương lái phải đưa heo đi tìm nơi giết mổ mới, vấn đề này lại gây ra một nguy cơ khác khi giá thành giết mổ tăng cao, gây biến động giá cũng như việc giết mổ rải rác cũng gây nên những nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, vừa qua Sở NN&PTNT TP. HCM đã đề xuất cho cơ sở giết mổ Xuyên Á được hoạt động trở lại, bởi trách nhiệm chính trong vụ việc tiêm thuốc an thần này thuộc về các tiểu thương và lái xe.

Báo Công luận

Cơ sở giết mổ Xuyên Á đã tiêu độc khử trùng chuồng trại, lắp 40 camera quan sát và tiến hành ký cam kết với các thương lái, chủ chảo. Hiện tại, cơ sở đã đủ điều kiện hoạt động lại, nhưng vẫn đang chờ đợi ý kiến của các ban ngành chức năng.

 

Trong thời gian ngưng hoạt động, cơ sở Xuyên Á đã sửa chữa, nâng cấp toàn bộ cơ sở vật chất. Đặc biệt, cơ sở mới lắp đặt 40 camera ở chuồng tồn trữ, khu vực nhập heo và dữ liệu được truyền về phòng làm việc của lực lượng thú y. Cơ sở đã làm việc với 7 chủ lò và thống nhất cam kết thực hiện 11 điều khoản nhằm chấn chỉnh hoạt động giết mổ. Trong đó có nhiều cam kết mà pháp luật chưa quy định, như tự nguyện tiêu hủy toàn bộ lô heo nếu cơ quan chức năng phát hiện chất cấm. Điều này nhằm tránh khả năng phát sinh dịch bệnh do quá trình lưu giữ để bảo đảm an toàn cho những lô heo không vi phạm.

40 camera được lắp đặt, các chủ chảo được yêu cầu ký cam kết không sử dụng chất cấm. Trong bản cam kết, trách nhiệm của chủ chảo được nêu rõ như không dùng bất cứ chất cấm hoặc thuốc an thần nào cho heo khi giết mổ, không bơm nước vào heo. Phía chủ lò mổ cũng thực hiện cam kết nâng cấp cơ sở, rải vôi sát trùng, chỉ ký hợp đồng với chủ chảo có đăng ký kinh doanh. Và để các cam kết có hiệu lực, phía lò mổ sẽ buộc tài xế chở heo ký bản cam kết  mỗi ngày và chịu trách nhiệm với lò heo mình mở, nếu không ký thì số heo hôm đó sẽ không được nhận.

Sau sự việc lò mổ Xuyên Á bị tạm ngưng hoạt động từ ngày 29/9, tất cả các lái heo ở Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết để có nguồn heo giết mổ bán tại chợ Hóc Môn TP. HCM, họ phải tỏa đi các chợ nhỏ lẻ, thịt được đưa từ các lò mổ Long An, huyện Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ, Bình Dương hay thậm chí là từ Đồng Nai chuyển lên. Do phải mua thịt ở các chợ nhỏ lẻ rồi vận chuyển đi khiến cho chi phí vận chuyển rất cao, dao động từ 150 - 250 nghìn đồng/ con, bao gồm công giết mổ, vận chuyển, đưa thịt tới chợ Đầu Mối Hóc Môn.

Bản thân các lái heo cũng rất vất vả khi phải liên hệ với các lò mổ khác để có heo cung cấp ra thị trường, đặc biệt là lò mổ tại Bến Lức – Long An khi mà hệ thống nước ở đây vẫn còn nhiều phèn khiến thịt được mổ ra không đảm bảo. Thực tế cho thấy rằng trong thời gian này, việc đóng cửa lò mổ Xuyên Á khiến các lái heo rất khó khăn trong quy trình tìm nơi giết mổ, đảm bảo VSATTP khi heo ra tới chợ Hóc Môn.

Báo Công luận

Tiến hành lắp ráp camera trong khu chuồng trại. 

Theo các chủ chảo như Phạm Hiếu (TP.HCM), mỗi ngày thường giết mổ 300 – 400 con bán tại chợ Hóc Môn, chủ chảo Thu Thảo (Đồng Nai), tất cả đều có chung mong muốn sau 20/10, sau khi lò mổ Xuyên Á thực hiện các biện pháp an ninh và cam kết với các chủ chảo, cùng với các ban ngành TP. HCM, lò mổ Xuyên Á có thể hoạt động trở lại sau 21 ngày dập dịch. Nhờ đó việc giết mổ của các lái heo có thể ổn định, cũng như chất lượng thịt đưa ra chợ có thể đảm bảo.

Theo nguồn tin từ chi cục Thú y, tại các lò ở Hóc Môn, có khoảng 2.000-2.700 con heo được xuất ra từ các lò mổ Bình Tân, Tân Phú Hưng, Hòa Phát, Tân Thạnh Đông. Nhưng thực tế thì lượng heo ở đây lên tới 4.000 – 5.500 con, đây là sự bất cập trong việc quản lý chất lượng heo được giết mổ đưa ra thị trường. Bằng sự giám sát chặt chẽ của các ban ngành tại TP. HCM, khi lò mổ Xuyên Á hoạt động trở lại, tin rằng chất lượng thịt sẽ được đảm bảo VSATTP theo đúng quy trình, những con số về lượng heo được tiêu thụ sẽ chính xác hơn, dễ dàng trong việc kiểm soát nguồn ra và chất lượng thực phẩm cho người tiêu dùng.

P.V

Tin khác

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

(CLO) Việc tăng nguồn cung vàng ở thời điểm này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, việc đấu thầu vàng sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế trong nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).

Thị trường - Doanh nghiệp
Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

(CLO) Ngày 17/4/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi lên 4G trước thời điểm dừng công nghệ 2G (dự kiến vào tháng 9/2024) nhường tần số cho các công nghệ mới, Viettel triển khai nhiều phương án hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nâng cấp dịch vụ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

Nhật Bản: Tâm trạng kinh doanh tụt dốc khi đồng yên yếu gây áp lực lên các hộ gia đình

(CLO) Niềm tin kinh doanh tại các công ty sản xuất và dịch vụ lớn của Nhật Bản giảm trong tháng 4 so với tháng trước, do áp lực chi phí sinh hoạt và điều kiện kinh tế không ổn định ở thị trường chủ đạo Trung Quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp