Cộng đồng doanh nghiệp là nền tảng thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ tư, 06/12/2017 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 6/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Việt Nam - Hàn Quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tập đoàn truyền thông Hàn Quốc Maekyung tổ chứcnhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp Việt Hàn cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được; nhận diện rõ những thời cơ và thách thức; trên cơ sở đó tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trêncác lĩnh vựckinh tế - thương mại - đầu tư.

Đánh giá chung về quan hệ hợp tác hai nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũngnhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả, thực chất, toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong suốt 25 năm qua.Sự hợp tác này sẽgóp phần tạo ra các nền tảng vững chắc, phát triển ngày càng sâu rộng mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trong tương lai.

Báo Công luận
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại sự kiện 

Quan hệ của doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc là quan hệ tương hỗ cùng có lợi

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chính là lực lượng quan trọng giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế, tạo ra sự chia sẻ, gắn bó về lợi ích và nền tảng vật chất cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Đặc biệt trong trường hợp của Việt Nam và Hàn Quốc, lịch sử đã chứng minh quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước không phải là quan hệ cạnh tranh, mà là quan hệ tương hỗ cùng có lợi.

 

Báo Công luận
 Ông Trần Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC

Cùng chung quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)cho biết: "Trong khi Hàn Quốc có thế mạnh về vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh thì doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về lao động tay nghề cao cũng như còn nhiều tiềm năng phát triển về sản xuất, chế tạo, nông nghiệp… Sự tăng trưởng nhanh chóng và ổn định của thương mại và đầu tư trong thời gian gần đây cho thấy hai nền kinh tế Việt Nam- Hàn Quốc có những lợi thế bổ sung cho nhau, để hai cộng đồng doanh nghiệp có thể bắt tay nhau cùng lớn mạnh".

Hiện có 5000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại 55/63 tỉnh thành Việt Nam, trên hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu như Samsung, LG, Lotte, Huyndai... của Hàn Quốc đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu và đạt được các thành tích ấn tượng.

Chính câu chuyện thành công của những doanh nghiệp này đã tác động ngược trở lại tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

" Chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực lớn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao kinh nghiệm sản xuất, chủ động hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, hướng tới mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng và ngang bằng trên các thị trường nội địa và quốc tế", ông Trần Quang Huy bình luận.

Doanh nghiệp cần chủ động hội nhập và hợp tác đầu tư

Dù đã đạt được nhiều thành tích sâu rộng, song hợp tác kinh tế Việt Hàn vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong bối cảnh đầu tư thương mại giữa hai nước có thể nói là vẫn chưa khai thác hết tiềm năng.

Để đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để có thể tham gia tích cực vào sân chơi này theo hướng chủ động hội nhập và tìm kiếm hợp tác đầu tư, thay vì chờ đợi cơ hội một cách thụ động.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng giám đốc FLC cho biết, công tác xúc tiến đầu tư của FLC tại thị trường Hàn Quốc đã diễn ra từ nhiều năm trước, thông qua việc kết nối thông tin và ký kết hợp tác du lịch với nhiều doanh nghiệp bản địa và chính quyền địa phương, qua đó từng bước mở đường cho các hợp tác lâu dài trong tương lai.

Tháng 11 vừa qua, FLC đã tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc, bên cạnh loạt roadshow quảng bá quốc tế tại một số nước Châu Á trong năm 2017. FLC sẽ thành lập ba văn phòng đại diện tại Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó văn phòng Nhật Bản mới được khai trương còn văn phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ khánh thành trong năm 2018.

"Mục đích của chúng tôi là mở rộng quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch thể thao; qua đó cung cấp cho doanh nghiệp Hàn Quốc cái nhìn rõ nét hơn, sống động hơn về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam, cũng như môi trường đầu tư đang thông thoáng theo hướng mở cửa và hội nhập", Tổng giám đốc FLC bình luận và bày tỏ hy vọng những nỗ lực này của FLC sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đóng góp nhiều hơn nữa cho mối quan hệ hữu nghị đang vô cùng tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn, các diễn giả đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là quan hệ đối tác kinh doanh mới giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong Kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Theo ông Kim Jung Gwan, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại Quốc tế Hàn Quốc, dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, Việt Nam và Hàn Quốc đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến nguồn lao động bị suy giảm do sự thay thế của tự động hoá. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội phát triển đột phá cho tương lai gần và cộng đồng doanh nghiệp hai nước phải sẵn sàng chuẩn bị cho quá trình này trên mọi phương diện. 


PV

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp