Công ty Cổ phần sữa TH (TH true MILK): Đặt nền móng cho ngành công nghiệp chế biến sữa tươi sạch Việt Nam

Thứ sáu, 24/04/2015 08:30 AM - 0 Trả lời

Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, tập đoàn TH nói chung, Công ty cổ phần sữa TH nói riêng được đón hai tin vui liên tiếp: Ngày 10/2/2015, Tập đoàn TH được xác nhận kỷ lục châu Á “Trang trại bò sữa tập trung lớn nhất” ứng dụng công nghệ cao. Trước đó, cá nhân bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT của TH lọt vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Tạp chí Forbes bầu chọn.

(NB&CL) - Chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, tập đoàn TH nói chung, Công ty cổ phần sữa TH nói riêng được đón hai tin vui liên tiếp: Ngày 10/2/2015, Tập đoàn TH được xác nhận kỷ lục châu Á “Trang trại bò sữa tập trung lớn nhất” ứng dụng công nghệ cao. Trước đó, cá nhân bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT của TH lọt vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á  do Tạp chí Forbes bầu chọn.

thtrue

Dây chuyền sản xuất của TH true MILK

Đột phá bằng mô hình trang trại công nghệ cao Với nhiều người, sự kiện tháng 2/2015, khi từ Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận: Trang trại của Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An đạt danh hiệu “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á”, không chỉ là tin vui đối với Tập đoàn TH, thương hiệu sữa TH true MILK, mà còn đánh dấu thành công quan trọng của tỉnh Nghệ An và ngành nông nghiệp Việt Nam.

“Đóng đô” ở vùng đất phía tây Nghệ An (Nghĩa Đàn), Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao (CNC) của Tập đoàn TH trải dài trên diện tích rộng lớn đến 37.000 ha đất đỏ Bazan màu mỡ, với nguồn nước thiên nhiên từ hồ sông Sào rộng lớn, được xem là Trang trại chăn nuôi kiểu mẫu, ứng dụng tất cả các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và trồng trọt nông sản. Tại trang trại này, mỗi chiếc máy cắt cỏ có thể thay thế cho sức làm việc của 800 thanh niên lực lưỡng. Mỗi phút, chiếc máy có thể cắt tới... 1 tấn cỏ.

Một trong những điểm nhấn ấn tượng tại trang trại CNC này là cánh đồng hoa hướng dương nằm rộng đến 50 ha. Chuyên gia TH cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, TH trồng thử nghiệm hoa hướng dương để làm thức ăn chăn nuôi cho bò dưới sự tư vấn và chuyển giao công nghệ của chuyên gia Israel. Hướng dương rất hợp với thời tiết và thổ nhưỡng của vùng Tây Nghệ An nên cho năng suất rất cao, cao hơn trồng ngô và cỏ. Theo kỹ sư của trang trại, hoa hướng dương có giá trị protein cao hơn từ 6-16% so với ngô và cỏ.

thtrue1

Cánh đồng hoa hướng dương của TH true MILK

Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch tập trung, quy mô công nghiệp” của TH triển khai từ tháng 10/2009 trên diện tích 37 nghìn ha với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Hiện, dự án đã đạt tổng đàn bò 45 nghìn con với năng suất sữa bình quân: 40 lít/ con/ ngày. Ngoài ra, TH sở hữu Nhà máy Sản xuất chế biến sữa tươi sạch TH có công suất thiết kế hơn 500 triệu lít sữa/năm (tại xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An). Đây là nhà máy sản xuất và chế biến sữa tươi sạch hiện đại và lớn nhất Châu Á cả về quy mô lẫn công nghệ.

Tại Việt Nam, TH cũng là doanh nghiệp chăn nuôi bò và chế biến sữa tươi sạch duy nhất được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp chứng nhận “Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”

Vì ly sữa tươi sạch TH true MILK đạt tiêu chuẩn quốc tế Mang trên vai sứ mệnh cao cả là “Vì tầm vóc Việt”, TH đã chọn cho mình một con đường riêng đầy tính nhân văn là nâng cao tầm vóc, thể lực, vì sức khỏe nòi giống người Việt Nam. Cho đến bây giờ, TH là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường sữa dám tuyên bố không tham gia “cuộc chơi” nhập sữa bột hoàn nguyên như các doanh nghiệp khác, mà hoàn toàn tự nuôi bò, trồng cỏ và sản xuất hoàn toàn sữa tươi sạch. Giải thưởng “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á” cũng ghi nhận sự đóng góp của TH true MILK trong việc đặt nền móng cho ngành công nghiệp chế biến sữa tươi sạch, tạo ra cuộc cách mạng với thị trường sữa Việt Nam.

Để có một ly sữa tươi sạch TH true MILK đạt tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH đã áp dụng công nghệ hiện đại, đầu cuối của thế giới trong công tác chăn nuôi bò sữa tập trung với quy trình sản xuất khép kín “từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”. Trong đó, thức ăn thô xanh là rất quan trọng và không thể thay thế đối với chăn nuôi bò sữa. TH đã ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn lọc giống cây thức ăn và chọn ra được nhiều giống cỏ và ngô vừa năng suất cao, chất lượng tốt. Đặc biệt, TH đã ứng dụng công nghệ tin học và tự động hóa trong sản xuất thức ăn thô xanh cho bò từ khâu làm đất, bón phân, chăm sóc và thu hoạch nhằm giảm chi phí nhân công lao động, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm

Cùng với đó, TH cũng sử dụng máy móc nông nghiệp công nghệ tự động hóa cao trong các công việc: làm đất, gieo hạt, bón phân, làm cỏ, tưới nước, thu hoạch... Việc lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa cũng được thực hiện hoàn toàn tự động bằng máy vi tính dưới sự tư vấn và điều hành bởi các chuyên gia dinh dưỡng Israel.

Một trong những điểm khác biệt giữa sữa tươi sạch TH true MILK với những nhãn hiệu sữa khác ở Việt Nam đó là khâu vắt sữa ứng dụng công nghệ tự động hóa, và sữa được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độ C, tránh vi khuẩn xâm nhập, giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng nguyên chất.

Sữa tươi sạch chỉ có thể chắt lọc từ quá trình chăn nuôi sạch - gồm ăn sạch, ở sạch và uống sạch. “Sạch” không chỉ là một khái niệm mù mờ, chung chung mà là một quy trình hiện đại, khép kín đạt quy chuẩn, từ chọn giống, nuôi bò, hệ thống quản lý đàn và thức ăn đến vắt sữa, đóng gói, vận chuyển và cung cấp đến tận tay người tiêu dùng.

Có thể nói, những giọt sữa sạch, được chắt lọc từ sự kết hợp giữa “đẳng cấp công nghệ cao của thế giới” và “tinh túy tài nguyên thiên nhiên đất Việt” đã định vị một thương hiệu TH true Milk.

Nỗ lực vì mục tiêu chiếm 50% thị phần thị trường sữa nước Thời điểm TH ra đời, thị trường sữa nước của Việt Nam có tới 92% là sữa bột pha lại, nhưng nay tỷ lệ này rút ngắn còn khoảng 72%, chủ yếu nhờ sự đóng góp của TH. Hiện TH là doanh nghiệp sữa duy nhất đạt 50% thị phần sữa tươi trên thị trường.

Đại diện TH cho hay, năm 2014, doanh thu của Công ty đã đạt trên 4.000 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty đang phấn đấu đạt doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng.

Mục tiêu mà TH đặt ra là đến năm 2020, thị phần của TH chiếm 50% tổng thị trường sữa nước (không chỉ phân khúc sữa tươi). Để thực hiện sứ mệnh đó, TH có dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao” được triển khai từ tháng 10/2009, với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành dự án, với tổng quy mô đàn lên đến gần 203.000 con, được chia thành 4 cụm trang trại. Đến thời điểm hiện tại, dự án có tổng đàn bò là 45.000 con, trong đó bình quân 45-50% bò cho sữa thường xuyên, năng suất bình quân 40 lít/con/ ngày.

Khi sự phát triển nhanh chóng của TH true MILK làm cục diện thị trường thay đổi, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang dùng sữa tươi, nhiều hãng sữa khác đã phải nóng ruột, liên tiếp gia tăng đàn bò, lập thêm trang trại. “Một cánh én không làm nên mùa xuân. Tôi muốn tất cả mọi người thi nhau làm như TH đang làm để người dân được lợi. Tiềm năng của thị trường sữa Việt Nam còn rất lớn, gần 100 triệu dân, mà sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 27- 28% nhu cầu tiêu dùng. Thay vì nói xấu nhau, các doanh nghiệp hãy cứ bắt tay vào mà sản xuất sữa”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH- bà Thái Hương tuyên bố.

Thư Trang

Tin khác

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt 'mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt "mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

(CLO) Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

(CLO) Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) Ngân hàng năm nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

Loạt nhà máy sản xuất ô tô dư thừa “hoang tàn” ở Trung Quốc

(CLO) Các nhà sản xuất như BYD, Tesla và Li Auto đang giảm giá để di chuyển ô tô điện của họ. Đối với xe chạy bằng xăng, tình trạng dư thừa nhà máy còn tệ hơn.

Thị trường - Doanh nghiệp
MobiFone 'ẵm' tới 5 giải thưởng, ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2024

MobiFone 'ẵm' tới 5 giải thưởng, ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2024

(CLO) Tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm nay, MobiFone ‘bội thu’ với 5 giải thưởng cho các giải pháp mới thuộc nhiều lĩnh vực: dịch vụ, giải trí, viễn thông, quản trị - điều hành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Oxford Economics: Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy vào năm 2024

Oxford Economics: Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy vào năm 2024

(CLO) Theo Oxford Economics, giá thực phẩm toàn cầu dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, mang lại sự nhẹ nhõm cho người mua sắm.

Thị trường - Doanh nghiệp