Dự báo toàn ngành dệt may năm 2018 có thể đạt 35 tỷ USD (Ảnh TL)
Theo đại diện Bộ Công Thương, trong công cuộc đổi mới và tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận; trong đó, ngành dệt may đã đóng góp đáng kể. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành đạt trên 31 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2016. 8 tháng của năm 2018, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt trên 23 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo toàn ngành, năm nay có thể đạt 35 tỷ USD.
Theo nhận định, năm 2019 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành trong giai đoạn cần sự bứt phá chuyển mình để tiến lên một vị thế mới, một vai trò mới trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu. Đó là việc chuyển từ sản xuất gia công (CMT) sang mua nguyên liệu, bán thành phẩm (FOB), sản xuất theo thiết kế và thương hiệu riêng (ODM và OBM) với mong muốn mang lại giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng có tác động lớn đến ngành dệt may, buộc phải thay đổi và đầu tư mạnh mẽ hơn cho thiết bị, cũng như nhân sự. Bài toán đặt ra đối với ngành dệt may hiện nay không còn là số lượng đơn hàng, giá trị đơn hàng và mức tăng trưởng. Để giải quyết được vấn đề này, ngành cần không ngừng đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo nhân sự kỹ thuật, thiết kế, đội ngũ quản lý đơn hàng, đội ngũ marketing với trình độ cao hơn.
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho biết, trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đang gặp sự cạnh tranh gay gắt từ Bangladesh, Campuchia, Lào, Srilanka, Myanmar. Do vậy, các doanh nghiệp trong đó có dệt may cần theo dõi nâng cao năng lực cạnh tranh của mình để chiếm lĩnh được cơ hội, đứng vững trong thị trường đầy biến động.
Phương Thảo