Doanh nghiệp khởi nghiệp và Cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ năm, 23/11/2017 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hay còn gọi là cách mạng 4.0 là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối internet và các hệ thống kết nối internet. Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã nắm bắt được xu thế này và tận dụng nó.

Hòa mình vào dòng chảy

Với công nghệ vạn vật kết nối, những vật dụng trong nhà sẽ được trang bị những cảm biến, kết nối và tương tác với nhau; Trên đường phố tràn ngập những chiếc xe tự lái; Công nghệ in 3D trở nên phổ biến cho phép in từ những chi tiết nhỏ đến cả một ngôi nhà; Rô bốt trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người trong sản xuất v.v...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, trên thế giới, chính phủ nhiều nước hết sức quan tâm và lập ra chiến lược 4.0 cho nước mình, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế ấy. Công việc này đang được các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay tận dụng cơ hội của cách mạng 4.0 để đổi mới sáng tạo. Có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã nắm bắt được xu thế này và tận dụng nó.

Báo Công luận
Cách mạng 4.0 là một thách thức nhưng tạo ra một thời cơ cho toàn thế giới 

Sau gần 1 năm nghiên cứu, các kỹ sư của Lumi (Công ty của 3 cựu thành viên Robocon Đại học Bách khoa Hà Nội) đã tích hợp thành công công nghệ nhận dạng giọng nói của Amazon vào giải pháp nhà thông minh. 

Anh Đỗ Hướng Dương, Giám đốc Công ty Lumi cho biết, với giải pháp nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói, chúng tôi sẵn sàng tiến sâu hơn nữa vào thị trường nhà thông minh trên thế giới.

Chỉ với một nút chạm qua điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet tới thiết bị điều khiển là Amazon Alexa, “trợ lý” đắc lực cho phép chủ nhân các ngôi nhà chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, mọi thiết bị sẽ “vâng lời” theo ý muốn. Đây là lần đầu tiên giải pháp nhà thông minh này được giới thiệu tại Việt Nam. Giải pháp điều khiển thông minh này rất tiện lợi, góp phần mang đến trải nghiệm sống thoải mái và thú vị.

Không chỉ Công ty Cổ phần Lumi mà còn rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ vào sản xuất để hòa mình vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Anh Lê Công Thành, Giám đốc Trung tâm TOPPICA AI Lap cũng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp công nghệ, nếu doanh nghiệp nào chủ động, bắt kịp những công nghệ lõi của công nghiệp 4.0 thì có thể đạt được nhiều cơ hội mới, điển hình là trí tuệ nhân tạo và những công nghệ về vật liệu mới. Tuy nhiên cũng sẽ có doanh nghiệp bị đào thải nếu như không tiến kịp với xu hướng này, nó vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp.

Để bắt kịp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tổ hợp giáo dục trực tuyến Topica đã tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong các sản phẩm giáo dục và truyền thông.

Hiện giờ Topica cũng đang hỗ trợ một số cơ quan báo chí, các phóng viên để sử dụng công cụ này nhằm phân tích xu hướng nội dung của xã hội, để biết được mọi người trong xã hội đang quan tâm vào những vấn đề nóng nào, và từ đó các phóng viên có thể quyết định ra được những ý tưởng, những dàn ý để xây dựng những nội dung thông tin hấp dẫn hơn.

“Chúng tôi đang tập trung mạnh vào trí tuệ nhân tạo và tập trung vào những hướng làm thế nào để máy tính có thể nghe nói đọc viết như con người, đồng thời chúng tôi phát triển những công nghệ về thực tế ảo, làm sao để mô hình hóa những môi trường thực tế để những người học có thể học và tương tác với nhau từ khoảng cách rất xa và nhờ máy tính có thể nghe nói đọc viết chúng tôi tạo ra những hệ thống rô bốt có thể tương tác trực tiếp với người học” -  anh Lê Công Thành cho biết thêm.

“Bản chất của cuộc cách mạng 4.0 là sự tích hợp những cái kết quả của khoa học và công nghệ, là sự tổng hợp, tích lũy, sự tích hợp những tri thức của loài người vào tất cả các trang thiết bị, các phương án sản xuất và các dịch vụ trong xã hội, thay đổi cách sản xuất hiện nay, và như vậy tạo ra giá trị gia tăng, tạo ra rất nhiều công ăn việc làm mới… đây là một thách thức nhưng tạo ra một thời cơ cho toàn thế giới”. Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định.

Sẵn sàng nguồn lực

Phong trào khởi nghiệp đang diễn ra hết sức sôi nổi và mạnh mẽ tại Việt Nam với nhiều doanh nghiệp được thành lập thông qua đổi mới sáng tạo. Cách mạng 4.0 vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những doanh nghiệp này, tuy nhiên thực tế cũng chứng minh thì chỉ cần có cách tiếp cận khác biệt và khả thi, họ sẽ tận dụng được các cơ hội để bứt phá và phát triển.

Anh Đỗ Hướng Dương, Giám đốc kinh doanh Lumi Việt Nam chia sẻ, bắt đầu khởi nghiệp hay là bắt đầu với một dự án, đặc biệt là với dự án về nhà thông minh như thế này thì về mặt con người Lumi cũng có những đội ngũ được đào tạo bài bản. Về nguồn vốn, Lumi cũng huy động nguồn vốn từ sự hỗ trợ từ các sở ban ngành hay sự tham gia của những cổ đông để có thể chuẩn bị nguồn vốn tốt nhất. Chúng tôi xác định, khi bước chân vào khởi nghiệp có nghĩa là đã chuẩn bị các nguồn lực để sẵn sàng cho cuộc đua công nghệ 4.0 này.

“Chúng tôi nhận ra được một trong những lợi điểm lớn nhất của ứng dụng công nghệ hiện đại là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, và vì thế chúng tôi tập trung mạnh vào trí tuệ nhân tạo”, anh Lê Công Thành, Giám đốc Trung tâm TOPPICA AI Lap cho biết thêm.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, về phía các Bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin & Truyền thông với trách nhiệm tạo ra một hạ tầng công nghệ thông tin, giao cho Bộ KH&CN xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, giao cho Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động thương binh & xã hội xây dựng nguồn nhân lực, những việc như vậy chúng ta đang triển khai rất tích cực để cho những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ấy có thể làm chủ và tham gia vào cuộc cách mạng 4.0 lần này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng và hoàn thiện thể chế với cuộc Cách mạng 4.0. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu các công nghệ tiên tiến của cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng chúng nhằm cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị. Bởi trong tương lai, đổi mới về công nghệ sẽ tạo ra một “phép màu” cho dịch vụ cung ứng, cải thiện năng suất và hiệu suất về lâu dài.

Minh Hạnh

Tin khác

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng đáng kể dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Nga vào năm 2024. Trong năm nay, GDP của Nga được dự báo sẽ tăng 3,2%, tăng mạnh so với dự báo 2,6% trong tháng 1.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

(CLO) Việc tăng nguồn cung vàng ở thời điểm này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, việc đấu thầu vàng sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế trong nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp