Doanh nghiệp và “sức ép” của kinh tế số

Thứ tư, 08/08/2018 09:35 AM - 0 Trả lời

(CLO) Kinh tế số là xu hướng tất yếu, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa cảm nhận được hết vai trò của xu hướng mới này.

Báo Công luận
Kinh tế số đang tác động rất lớn tới doanh nghiệp (Ảnh TL) 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những diện mạo mới cho nền kinh tế toàn cầu. Theo đánh giá của giới chuyên gia, mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) tăng năng suất, tính linh hoạt và hiệu quả, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Về phía người tiêu dùng, họ cũng sẽ được hưởng những lợi ích từ việc các DN ứng dụng các công nghệ thông minh, đó là sẽ có nhiều cơ hội để sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng cao hơn, giá cả cạnh tranh hơn...

Tuy nhiên, việc tiếp cận công nghiệp 4.0 của DN Việt hiện nay vẫn đang ở tình trạng chưa đạt được như mong muốn. Nhiều DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa vẫn có suy nghĩ “cuộc cách mạng này không ảnh hưởng đến mình”. Con số khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho hay, chỉ 55% DN cho rằng cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động rất lớn tới doanh nghiệp, thế nhưng có đến 80% trong số này hoàn toàn đang “đứng yên”, chưa hề có sự chuẩn bị gì cho cuộc chuyển đổi này. Số DN còn lại vẫn ở tình thế “tìm hiểu và nghiên cứu”.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế số chính là một cuộc bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội rất lớn để các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ có thể phát triển và tiếp cận thị trường toàn cầu, bước chân vào môi trường kinh tế thế giới. Đặc biệt, với công nghệ số và thương mại điện tử, các DN nhỏ và vừa sẽ bình đẳng hơn với các DN lớn trong việc tiếp cận đối tác, thương trường và bạn hàng nên đây là cơ hội phát triển rất lớn.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kinh tế số và thương mại điện tử đang làm cho thế giới thu nhỏ lại để các DN nhỏ và vừa lớn lên, xóa bỏ được những bất lợi lâu nay đang là gánh nặng trên vai DN, giúp DN có thể tiếp cận được thị trường toàn cầu một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên,  để có thể tận dụng được các cơ hội từ nền kinh tế số mang lại, DN cần phải tuân thủ tính minh bạch, áp dụng bằng được hệ thống quản trị đạt chuẩn toàn cầu.

Hiện một số lĩnh vực đang chịu tác động mạnh mẽ của kinh tế số như dệt may, giày dép hay điện tử. Nhiều lao động sẽ đứng trước nguy cơ thất nghiệp của các lao động giản đơn trong lĩnh vực này rất lớn. Chính vì vậy, cần phải đào tạo, đào tạo lại để chuyển đổi lực lượng lao động này sang các công việc phù hợp với nền kinh tế số cũng là yêu cầu đặt ra cho các DN. Do vậy, DN cần chủ động trong việc tiếp cận công nghệ, lấy công nghệ làm bàn đạp để có thể tồn tại và phát triển.

                                                                                                                                                                                                                                    Trần Hưng

Tin khác

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp