Doanh nhân Võ Quốc Bình: “Tôn trọng khách hàng là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển”

Thứ bảy, 25/08/2018 06:27 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Vượt qua nhiều thăng trầm, biến cố và đúc kết được “bài học xương máu” thông qua những trải nghiệm của bản thân, ông Võ Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh - cho rằng, trong kinh doanh, việc tôn trọng khách hàng và làm cho khách hàng hài lòng chính là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển.

“Vào đời” bằng nghề… bán vé số

Thời gian qua, dư luận luôn dành nhiều sự quan tâm đối với ông Võ Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh (doanh nghiệp chuyên đầu tư phát triển kết hợp các lĩnh vực, mua bán ô tô đã qua sử dụng, chăm sóc ô tô theo mô hình Garaga – Car Care – Café, tọa lạc tại 25 Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM). Bởi lẽ, hồi cuối năm 2017, ông Bình từng được các phương tiện truyền thông nhắc đến hàng loạt vì phản ánh, đấu tranh quyết liệt trong việc dẹp bỏ nạn “BOT học đường”. Đặc biệt, vào đầu tháng 3 năm nay, ông Bình còn quyết định kiện Ford Việt Nam và đại lý chi nhánh Ford Bình Triệu ra tòa vì cho rằng chiếc xe Ford Focus của mình bị lỗi kỹ thuật. 

Những việc làm nêu trên của ông Bình từng được cộng đồng ủng hộ nhiệt tình vì mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội. Thế nhưng, nhìn vào vị thế và hành động quyết đoán của ông Bình, ít ai biết được rằng ông đã từng vượt qua không ít “sóng gió” để có được “tiếng nói” như hôm nay.

Báo Công luận
Ông Võ Quốc Bình – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh. 
Trong đó, khi rời quê hương Bình Định vào TP.HCM lập nghiệp, ông Bình đã từng đi bán vé số để gom góp vốn làm kinh doanh. Sau khi “chắt chiu” được số vốn tương đối, ông Bình bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề mua bán điện thoại, máy tính cũ. Đáng chú ý, trong thời gian này, người kiện Ford Việt Nam ra tòa còn nhiều lần bị lừa dẫn đến mua nhầm máy tính “dỏm” với giá bằng cả “gia tài” của ông lúc đó.

Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đến năm 2004, ông Bình đã lập được doanh nghiệp cho thuê xe ô tô, nhập khẩu điện thoại di động VBI Vitel. Đến 2007 – 2008, ông Bình mở rộng mảng cho thuê xe ô tô tự lái hoặc có tài xế kèm theo, đồng thời kinh doanh nhiều loại hình du lịch đi kèm.

Năm 2013, ông Bình trở thành Giám đốc kinh doanh của Công ty Gốm sứ Minh Long 2. Ông Bình ở cương vị này trong 18 tháng.

Năm 2014 - 2017, ông Bình làm lãnh đạo của Tập đoàn Vận tải Phương Trang (FUTA). Đặc biệt trong thời gian tại nhiệm, ông Bình kiêm nhiệm 14 chức vụ của FUTA, gồm Phó Tổng Giám đốc điều hành, trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị FUTA và hơn 10 chức vụ lớn nhỏ ở các tỉnh của Tập đoàn này.

“Tôi từng đi bán vé số, từng nhiều lần bị người khác lừa gạt và bản thân tôi cũng là một người tiêu dùng nên tôi hiểu cảm giác của người tiêu dùng khi mua phải “hàng dởm”. Chính điều này đã thôi thúc tôi phải luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất có thể khi tôi lập doanh nghiệp, theo đuổi việc kinh doanh”, ông Bình nói.

Đúc kết được “bài học xương máu”

Chính bởi việc thấu hiểu được cảm xúc của người tiêu dùng lúc bị lừa và đúc kết được “bài học xương máu” sau nhiều lần bị lừa nên khi kinh doanh ô tô cũ, ông Bình đã chỉ đạo nhân viên của mình phải luôn tôn trọng khách hàng, hạn chế tối đa để khách phải phàn nàn.

Báo Công luận
Doanh nghiệp của ông Bình luôn là điểm đến tin cậy của nhiều người tiêu dùng. 
Theo ông Bình, đối với người Việt, mỗi chiếc ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà quan trọng hơn đó còn là tài sản quý giá. Cho nên, ông đã đặt ra các quy định thưởng – phạt rõ ràng tại doanh nghiệp của mình, để “buộc” nhân viên phải làm thật tỉ mỉ, cẩn thận khi chăm sóc, bảo dưỡng, sơn sửa… xe cho khách hàng.

Ông Bình cho rằng, việc “trau chuốt” xe quá kỹ lưỡng để người tiêu dùng thật sự hài lòng sẽ khiến doanh nghiệp của ông không thu được lợi nhuận cao từ mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, sự hài lòng của khách hàng sẽ giúp uy tín của công ty “lan tỏa” nhanh hơn. Theo đó, việc nhiều người tiêu dùng tin dùng sản phẩm của ông sẽ giúp doanh nghiệp “gom” được lợi nhuận lớn từ những khoản lợi nhỏ cộng lại.

“Cứ phục vụ cộng đồng thật tốt, cộng đồng sẽ trả công cho bạn. Đã làm kinh doanh thì nhất định phải cần đến người tiêu dùng và doanh nghiệp càng lớn thì càng cần nhiều người tiêu dùng. Do đó, tôi luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chí phấn đấu. Bởi lẽ, một khách hàng hài lòng tôi có thể thu về lợi nhuận nhỏ, nhưng nhiều khách hàng hài lòng tôi sẽ thu được lợi nhuận lớn từ những khoản lợi nhỏ cộng lại. Tôi khẳng định, tôn trọng khách hàng và luôn làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp của tôi phát triển”, ông Võ Quốc Bình – Người kiện Ford Việt Nam ra tòa chia sẻ.

Được biết, ngoài những hoạt động kinh doanh nói trên, hiện tại, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh còn đầu tư vào những mảng khác như: du lịch, vận tải, phân phối các loại thực phẩm đặc sản Việt Nam (DaviCorp)…

Nguyễn Thanh Vĩnh

Tin khác

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

(CLO) Ngày 22/4/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết hợp tác ra mắt chương trình Bảo hiểm Gia hạn Bảo hành Ô tô dành riêng cho chủ xe Mercedes-Benz. Với dòng xe cao cấp, chương trình bảo hiểm toàn diện sẽ mang tới nhiều giải pháp bảo vệ vượt trội, là đặc quyền riêng giúp khách hàng an tâm trong quá trình sử dụng xe sau khi kết thúc thời hạn bảo hành tiêu chuẩn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

(CLO) Ngày 20/4, Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Thủy Tạ tổ chức “Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024” tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện nhằm tri ân Khách hàng đã yêu mến Thủy Tạ suốt hơn 66 năm qua, đồng thời ra mắt dòng Kem tươi cao cấp và 2 vị kem mới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu

Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội ký thỏa thuận hợp tác với diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu

(CLO) Sáng 18/4/2024 tại khách sạn Daewo Hà Nội, Tổng giám đốc Hanel, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Thành phố Hà Nội (HNEW) đã ký Thỏa thuận hợp tác với Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu (VWFE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

(CLO) Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt giải thưởng Sao Khuê 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(CLO) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Thị trường - Doanh nghiệp