(CLO)Mặt đường nhem nhuốc, những “sống trâu” chạy dài hàng km trên tuyến đường BOT Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) mặc dù đã nhiều lần sửa chữa. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao một đơn vị mới, không “tên tuổi” như Công ty CP BOT Đại Dương lại được chọn làm nhà đầu tư cho dự án quan trọng của tỉnh Quảng Ninh?
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ giữa tháng 10/2011 và khánh thành vào ngày 18/5/2014 với tổng chiều dài tuyến 30,1km, quy mô cấp 3 đồng bằng.
Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, ngày 25/5/2014, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã không nghiệm thu, không cho phép đưa công trình vào khai thác thu phí, do phát hiện hư hỏng, nhiều đoạn hằn lún sâu vệt bánh xe.
[caption id="attachment_182020" align="alignnone" width="600"]
Đường Uông Bí – Hạ Long xuống cấp nghiêm trọng ngay sau khi khánh thành được một tuần. Ảnh : Internet[/caption] Để khắc phục ngay tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án), tư vấn, nhà thầu khẩn trương triển khai thi công sửa chữa ngay các vị trí hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, thuận lợi trong khai thác. Sau khi có chỉ đạo từ Bộ GTVT, chủ đầu tư đã tiến hành sửa chữa. Ngày 9/10/2014, Đoàn công tác của Bộ GTVT và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tổng nghiệm thu dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 Uông Bí - Hạ Long. Sau khi đi thị sát toàn tuyến, Bộ GTVT đánh giá hiện tuyến đường Quốc lộ 18 đọan Uông Bí - Hạ Long đã đủ điều kiện an toàn đưa vào khai thác sử dụng, thu phí. Mặc dù liên tục được sửa chữa nhưng theo ghi nhận của phóng viên, Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long vẫn tiếp tục xuống cấp, hằn lún, mặt đường bị cào nham nhở, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. [caption id="attachment_182021" align="aligncenter" width="600"]
Nhiều lần sửa chữa nhưng đường BOT Uông Bí - Hạ Long đến nay vẫn không đảm bảo[/caption] “Sửa chữa suốt mà vẫn không bằng phẳng, đi rất khó chịu và nguy hiểm. Nói chung, đường thu phí BOT mà chất lượng kém như vậy là không được”, anh Cương, một lái xe trên tuyến đường đánh giá. Cùng chung quan điểm như anh Cương, anh Thắng - một tài xế xe khách chạy tuyến Cẩm Phả - Hà Nội chán nản, cho hay: “Đường Uông Bí - Hạ Long trước cũng tương đối đẹp, bằng phẳng, đi lại không mất phí. Tự nhiên có doanh nghiệp đến cải tạo đường, rải thêm ít nhựa lên mặt rồi lập trạm thu tiền mà làm cũng không được tử tế, đường sửa chữa suốt mà vẫn hằn lún, gồ ghề. Biết là không đáng đồng tiền bát gạo nhưng cũng phải chịu thôi vì không đi đường này thì không còn đường nào khác”. [caption id="attachment_182022" align="aligncenter" width="600"]
Trạm thu phí đường Uông Bí – Hạ Long của Công ty CP BOT Đại Dương[/caption] Đường BOT Uông Bí - Hạ Long mới làm xong đã xuống cấp liên tục cho đến tận bây giờ. Việc này phần nào thể hiện năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với dự án của mình là chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, Công ty CP BOT Đại Dương cũng là một doanh nghiệp mới, không có nhiều “tên tuổi” trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình, không hiểu sao lại được chọn làm nhà thầu cho một dự án rất quan trọng của tỉnh Quảng Ninh?
Trước đó, từ ngày 19/10/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định cho phép Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương (nhà đầu tư), được thu phí tại Trạm thu phí Đại Yên (km97+050) để hoàn vốn đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí (km77+300) - thành phố Hạ Long (km107- 400), theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Cụ thể mức thu vé lượt, vé tháng, vé quý của xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng khi qua quốc lộ 18, đoạn Uông Bí - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lần lượt là 30.000 đồng/lượt, 900.000 đồng/tháng và 2,4 triệu đồng/quý. Mức thu vé lượt, vé tháng, vé quý xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn lần lượt là 40.000 đồng/lượt, 1,2 triệu đồng/tháng và 3,25 triệu đồng/quý. Đối với, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: 50.000 đồng/lượt, 1,5 triệu đồng/tháng và 4,05 triệu đồng/quý; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet: 80 nghìn đồng/lượt, 2,4 triệu đồng/tháng và 6,5 triệu đồng/quý...