Ghi ở xã tỷ phú

Thứ sáu, 19/10/2018 10:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Xã mà như phố, mỗi năm có thu nhập đến trên 100 tỷ đồng là những gì người ta đang biết đến Đại Bái và nghề gò, đúc đồng truyền thống trong những năm gần đây!

Vươn lên cùng nghề

Báo Công luận
Nghề gò, đúc đồng hàng năm đã đem về cho Đại Bái hàng trăm tỷ đồng (Ảnh: Ngọc Hà) 

Nằm “khiêm tốn” và nép mình bên Tỉnh lộ 282, từ lâu rất nhiều người đã biết đến Đại Bái (Gia Bình, Bắc Ninh) với nghề gò, đúc đồng. Theo thời gian, làng nghề nhiều khi rơi vào thăng trầm. Nhưng với sự năng động, kiếm tìm thị trường cùng chủ trương giữ nghề truyền thống mà ngày nay Đại Bái đã vươn lên trở thành làng với nhiều tỷ phú.

Hiện ở Đại Bái, nghề gò, đúc đồng ở đây còn hứa hẹn thêm tiềm năng khi đang được “số hóa” bằng việc đăng kí chủ sở hữu trí tuệ, lập webside quảng bá, với mong ước sản phẩm của mình sẽ “vượt biên” xa hơn nữa để đem thêm ngoại tệ về làng.

Với vẻ nhiệt tình, hiếu khách như vốn có của người dân Đại Bái, ông Phạm Văn Hùng rất tự hào về nghề gò, đúc đồng nổi tiếng của xã mình. Theo ông Hùng, Đại Bái bên bờ sông Bái Giang, đến nay người ta không biết “trời” đã cho làng mình cái nghề này từ bao giờ. Nhưng làng nghề chính thức được lưu danh vào thế kỉ thứ XI khi có “Tiền tiên sư” Nguyễn Công Truyền đứng lên “khái quát” phục dựng nghề với những đường nét tinh sảo.

Ngày ấy, theo Tỉnh lộ 282, theo sông Bái Giang, sản phẩm của Đại Bái đã xuôi về khắp các chốn kinh kì kẻ chợ và làm cho người Đại Bái giầu lên với câu ca: “Muốn ăn cơm trắng với giò, thì về Đại Bái gò nồi cùng anh”!

Thế rồi cũng như các nghề khác, thịnh và suy cũng đã có lúc đến với làng nghề truyền thống này. Người ta nhớ nhất là thời bao cấp, với việc “bế quan tỏa cảng”, nghề không được khuyến khích nên dân Đại Bái đã có lúc tưởng như mất nghề, rơi vào đói kém vì chỉ thuần với canh nông.

Nhưng những chuyện ấy giờ đây đã trở thành dĩ vãng của làng, của xã. Cách Văn miếu Mão Điền, nơi được mệnh danh là làng tiến sĩ vài cây, người ta đã thấy tiếng thình thịch, tý tách và những ống khói của các xưởng đúc đồng vươn cao.

Xã mà có phố, dài rộng, đủ hai làn xe tránh nhau dễ dãi, cùng với đó là cả một “mê hồn” về cửa hàng cùng với những chủng loại hàng hóa từ đơn giản đến phức tạp.

Giơ bàn tay chai sần, ông Nguyễn Hữu Quang nhẩm tính, rôi cười xòa, cho biết: Giờ đây tính những tỷ phú, người có thu nhập tiền tỷ mỗi năm ở làng này thì nhiều lắm. Nhà bét nhất thì trừ tất cả các chi phí, năm cũng để ra được đôi ba trăm mà mua sắm, tái thiết nhà cửa.

Trong Đại Bái, nếu hỏi về gương một tỷ phú thời nay, không ai không nhắc đến gia đình ông Nguyễn Văn Điền. Là người tài hoa, yêu nghề, thịnh hay suy ông đều theo. Khi có cơ chế mới, cùng sự chú ý, hiện nay ông đã mở doanh nghiệp và đầu tư lò đúc đồng.

Trong ngôi nhà giữa chốn miền quê mà hoành tráng như biệt thự, khoát tay, ông Điền tự hào, đều do cái nghề gò, đúc đồng ra cả đấy. Hiện nay, với hơn chục công nhân làm thuê, mỗi năm, trừ công cán, nguyên vật liệu, ông đã có thu về đến cả tỷ đồng, một số tiền không dễ kiếm ở vùng đất thuần nông nếu trông vào cây lúa.

Hiện nay, theo gương ông, các con ông cũng đều mở doanh nghiệp và đều có tiếng, không những trong xã, huyện mà còn nhiều nơi khác biết đến.

Cơ hội trong tầm tay

Báo Công luận
 Những sản phẩm tinh sảo đã đem cơ hội cho một vùng quê thuần nông (Ảnh: Ngọc Hà)

Theo anh Nguyễn Huy Sao, hiện nay, nghề gò, đúc đồng của Đại Bái đang vượng và tạo cho lớp trẻ ở đây những cơ hội vươn lên. Anh cho biết, các cụ có tuổi, những người có thâm niên, tay nghề thì việc đầu tư và thu tiền tỷ mỗi năm là chuyện không lạ.

Nhiều hộ gia đình trẻ nơi đây, nếu theo nghề, không cần đầu tư lớn, mỗi năm cũng dễ dàng cho họ một khoản thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND xã Đại Bái, gần đây thống kê, mỗi năm, tiểu thủ công nghiệp của xã mà trong đó có nghề gò, đúc đồng đã đem về cho xã một khoản thu đến trên 100 tỷ đồng. Hiện Đại Bái đã có 1.711 hộ với 6.707 nhân khẩu theo nghề.

Riêng nghề gò đúc đồng đã thu hút và tạo điều kiện cho khoảng trên 500 người từ các nơi khác đến tham gia lao động và đều có mức thu nhập tương đối lý tưởng.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quang, hiện nay hàng của xã mới có khoảng 20% xuất đi nước ngoài mà thị trường chủ yếu là Trung Quốc. Để nghề gò, đúc đồng của Đại Bái có thể đi xa hơn nữa, được sự chú ý của Sở Khoa học Công nghệ Bắc Ninh và một số cơ quan banh ngành, người dân đã được hỗ trợ đăng kí chủ sở hữu trí tuệ của mình và tạo dựng lô – gô thương hiệu cho sản phẩm.

Hy vọng với sự chú ý này, nghề gò, đúc đồng ở đây sẽ giữ được tiếng tăm và có điều kiện đi tới nhiều nước khác nữa trên thế giới!

                                                                                                                                                                                                                           Phương Nguyên

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp