Giá đường giảm mạnh nhất từ trước đến nay

Chủ nhật, 16/09/2018 10:11 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nguyên nhân giá đường giảm mạnh theo Bộ NN-PTNT là do nguồn cung đường thế giới tăng nhanh hơn so với cầu, khiến giá đường thế giới giảm mạnh.

Báo Công luận
Giá mía nguyên liệu hiện chiếm 70% giá thành sản xuất đường (Ảnh TL)

Theo Bộ NN-PTNT, tính đến hết ngày 15/8 thì lượng đường tồn tại kho các nhà máy là 622.040 tấn (cao hơn cùng kỳ năm trước 67.584 tấn).

Trong khi đó, giá đường niên vụ 2017 - 2018 có biến động phức tạp, đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây. Giá đường liên tục giảm từ đầu vụ (đầu vụ giá bán đường trắng loại 1 đã có thuế VAT tại kho nhà máy dao động từ 13.500 - 14.500 đồng/kg, cuối vụ 10.500 - 11.500 đồng/kg). So với niên vụ trước, giá đường giảm bình quân 3.000 - 5.000 đồng/kg, đây là mức giảm rất lớn, dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Tồn kho đường trong nước niên vụ 2016 - 2017 lớn, trên 600.000 tấn dẫn đến áp lực tiêu thụ vụ này cao. Bên cạnh đó, nguồn cung các loại đường khác (như HFCS - siro ngô nồng độ fructose cao) dồi dào tạo nên sự cạnh tranh đối với đường mía. Đặc biệt, vấn đề quản lý buôn lậu đường chưa thật sự hiệu quả. Đường lậu nhập khẩu khó kiểm soát, có giá rẻ trong khi giá đường trong nước thiếu cạnh tranh.

Ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, giá mía nguyên liệu hiện chiếm 70% giá thành sản xuất kinh doanh. Do vậy, để giảm giá thành sản xuất việc cần làm trước tiên là nâng cao năng suất cho cây mía. Theo ông Toản, thực tế hiện vùng nguyên liệu sản xuất mang tính chất hộ gia đình, nhỏ lẻ là nguyên nhân rất lớn dẫn đến hạn chế việc đầu tư xây dựng hạ tầng, áp dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa trong trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch mía. Đó cũng là nguyên nhân gián tiếp không nâng cao được năng suất, chất lượng mía cũng như giảm giá thành sản xuất mía.

“Vùng nguyên liệu là yếu tố sống còn đối với các DN đường. Để phát triển nguồn nguyên liệu bền vững, ngành mía đường cần xây dựng các vùng nguyên liệu theo hướng hợp tác, liên kết các nhà máy để hình thành hệ thống chế biến đường thô và đường luyện, kết hợp với việc phát triển điện thương phẩm từ bã mía, sản xuất cồn...” - ông Toản cho biết.

Nguyễn Mạnh

Tags:

Tin khác

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

(CLO) Dù làm việc dưới thời tiết nắng nóng cùng cường độ công việc cao nhưng thợ lắp điều hòa phấn khởi bởi có thể “cá kiếm” hàng triệu đồng mỗi ngày.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

(CLO) Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông qua hệ thống SWIFT vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(CLO) Chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc đấu thầu vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

(CLO) Nhà Trắng đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela. Động thái này diễn ra khi Venezuela đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp gần 3 tháng

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp gần 3 tháng

(CLO) Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng, do nhu cầu yếu, trong khi kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài khiến hoạt động ở Thái Lan bị đình trệ.

Thị trường - Doanh nghiệp