Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ tư liên tiếp

Thứ hai, 23/04/2018 11:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tuần này, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì đà tăng nhờ hợp đồng mới với Philippines và Indonesia và giá tại Thái Lan xu thế hồi phục thì tại Ấn Độ giá gạo giảm mạnh do nhu cầu suy yếu.

Báo Công luận

Giá gạo tăng là tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam.  

Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng tuần thứ 4 liên tiếp, lên 438 – 440 USD/tấn, từ mức 435 – 440 USD/tấn cách đây một tuần. So với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng mạnh so với mức 350 - 355 USD/tấn (tháng 4/2017). Đây là tín hiệu đáng mừng và giá gạo của Việt Nam dự báo vẫn ở mức cao bởi sẽ có thêm hợp đồng được ký kết trong những tuần tới.

“Giá vẫn cao vì Việt Nam gần đây ký thêm được hợp đồng với Indonesia và Philippines, trong khi vụ Đông Xuân đã thu hoạch gần xong”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines hồi đầu tuần đã gửi thư mời tới Bộ Công Thương Việt Nam chào mua 250.000 tấn gạo, bao gồm 200.000 tấn loại 25% tấm và 50.000 tấn loại 15% tấm. Đây là một phần trong kế hoạch mua bán gạo giữa 2 chính phủ trong năm 2018.

Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá tăng lên 445- 454 USD/tấn, FOB Bangkok, cao nhất kể từ tháng 6/2017, so với 437- 438 USD/tấn cách đây một tuần.

“Lúa trái vụ không nhiều, lại bị sâu bệnh, nên nguồn cung sụt giảm. Ở một số khu vực, sản lượng trong tháng 4 giảm một nửa so với dự kiến. Hy vọng nguồn cung sẽ cải thiện vào cuối tháng tới, khi thu hoạch rộ lúa vụ phụ này”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.

Báo Công luận
Dự báo Việt Nam sẽ có thêm hợp đồng được ký kết trong những tuần tới. 

Các nhà xuất khẩu Thái Lan cũng đang mua gạo để tích trữ cho những hợp đồng mới ký với Indonesia. “Nếu thực hiện hợp đồng với Chính phủ Indonesia thì khối lượng sẽ vào khoảng 200.000 đến 300.000 tấn”, một thương gia cho biết, và thêm rằng có thể cũng sẽ ký được các hợp đồng mới với Philippines trong vài tuần tới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn trầm lắng.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá giảm 2 USD xuống 417- 421 USD/tấn.

Đồng rupee yếu đi cho phép các nhà xuất khẩu hạ giá bán ra thị trường nước ngoài mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận. USD đã tăng lên mức cao nhất trong vòng gần 7 tháng so với rupee vào ngày 19/4.

Nhu cầu từ khách hàng Bangladesh chậm lại cũng góp phần khiến gạo Ấn Độ giảm giá. Theo tổng giám đốc Cơ quan Khuyến nông Bangladesh, Mohammad Mohsin cho biết, quốc gia này dự kiến sẽ thu hoạch 19 triệu tấn gạo trong vụ Hè, tăng gần 6% so với năm trước. Bangladesh bắt đầu thu hoạch lúa, dự trữ của Chính phủ cũng đã được cải thiện nhiều, do vậy không tích cực mua gạo Ấn Độ nữa. 

Năm 2017 Bangladesh đã nổi lên thành nhà nhập khẩu lớn sau khi bị lũ lụt nghiêm trọng và Ấn Độ cung cấp tới 2/3 tổng khối lượng nhập khẩu của thị trường này.

 

 H. Lâm

Tin khác

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

(CLO) Liên minh châu Âu hôm thứ Tư (24/4) công bố một cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức cáo buộc rằng khối này đang tham gia vào "chủ nghĩa bảo hộ".

Thị trường - Doanh nghiệp
Sát lễ 30/4 - 1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

Sát lễ 30/4 - 1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

(CLO) Chỉ còn vài ngày sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, không ít cửa hàng và ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái vẫn còn nhiều xe trống lịch dù đã giảm giá 15-20% so với dịp lễ năm ngoái.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

(CLO) Tờ Wall Street Journal (WSJ) đầu tuần đưa tin, các nhà lập pháp Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự hợp tác liên tục của Bắc Kinh với Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

(CLO) Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt tiết lộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một doanh nghiệp Việt Nam suýt 'mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt "mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

(CLO) Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Thị trường - Doanh nghiệp