Giá vỏ cà phê đắt hơn 480% giá hạt cà phê

Thứ năm, 24/05/2018 15:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Bloomberg, giá vỏ cà phê đang đắt hơn nhiều giá hạt cà phê, thậm chí đến 480%.

Báo Công luận
 Aida Batlle thực hiện một buổi nếm thử chất lượng trà cascara ở Santa Ana, El Salvador.

Bà Aida Batlle trồng cà phê trong trang trại gia đình trên một ngọn đồi bao quanh ngọn núi lửa Santa Ana của El Salvador. Giống với thế hệ trước, bà không sử dụng nhiều đến vỏ của hạt cà phê và biến nó trở thành phân bón rẻ tiền, hay thường là bỏ đi.

Một ngày, khi đi qua bãi vỏ cà phê được phơi nắng, mùi hương thoảng qua đã khiến bà bất ngờ, một mùi thơm của hoa dâm bụt và các loại hoa khác. Nó khiến bà bị cuốn hút và nghĩ rằng có thể tìm được một số giá trị từ đó. Vì vậy, bà ngâm vỏ cà phê trong nước nóng và nếm thử.


“Ngay lập tức tôi bắt đầu gọi cho khách hàng của mình để thử”, bà Batlle nói.

Và một thập kỷ sau, vỏ cà phê hay được nhiều người biết đến là “cascara”, đang trở thành chủ đề nóng.

Báo Công luận
Starbucks cascara latte. 

Starbucks gần đây giới thiệu đồ uống mới tại Mỹ và Canada được pha với si-rô cascara và rắc đường được làm từ vỏ cà phê lên trên cùng. Các hãng đối thủ như Stumptown Coffee Roasters và Blue Bottle Coffee cũng đang thêm cascara vào thực đơn của mình dưới dạng trà và đồ uống có ga.

Tại một quán Starbucks ở Loop Chicago (Mỹ), một tách cappuccino trung bình có đá với bọt cascara có giá 4,75 USD. Đây là một loại cappuchino ít chất béo có bọt và si-rô được bơm lên trên với hỗn hợp được trộn từ đường và vỏ cà phê rắc trên cùng.

“Starbucks rất giỏi trong việc đem mọi thứ giới thiệu ra công chúng”, đồng sáng lập kiêm CEO Coffee & Tea Bar Holdings, ông Michael Schultz cho biết. Ông Schultz điều hành hai quán cà phê Fairgrounds Coffee & Tea ở Chicago và đang chuẩn bị mở các cửa hàng khác ở Minneapolis và Los Angeles (Mỹ). 

“Người ta ngày càng biết nhiều về loại thức uống này”, ông Schultz nói thêm. Các buổi hội chợ gần đây đã kết thúc thử nghiệm cuối cùng đối với loại đồ uống đặc biệt này và sẽ được bán với giá khoảng 5 USD.

Nhờ nhu cầu từ các chuỗi quán cà phê, vỏ cà phê hiện thường được bán với giá cao hơn so với hạt cà phê. Bà Batlle cho biết bà bán cascara với giá 7 USD/pound, trong khi giá cà phê trung bình dao động ở 1,2 USD, mức thấp nhất trong khoảng 2 năm vì nguồn cung hạt cà phê Arabica dư thừa.

Cascara chứa ít caffeine, có vị nhạt hơn cà phê. Theo bà Batll, ngoài hương hoa dâm bụt, cascara có thể có hương táo xanh hoặc đu đủ, tùy thuộc vào cách thức và địa điểm nó được trồng.

Báo Công luận
 Giá vỏ cà phê đắt hơn 480% giá hạt cà phê.

Ông Sam Sabori, Giám đốc quản lý chất lượng và rang xay cà phê quốc gia của hãng Intelligentsia Coffee cho biết, ông thường liên tưở.ng cascara với các hương đậm hơn như nho khô raisin. Tuy nhiên, gần đây, ông thử thêm nhiều loại vị nhiệt đới từ Guatemala và hiện chuỗi cửa hàng cà phê đang xem xét đưa cascara vào thực đơn của cửa hàng.

Doanh số bán cascara còn quá nhỏ để có thể đo lường chính xác. Và trong khi nhu cầu đang gia tăng, những nông trường trồng cà phê như bà Batlle vẫn lo ngại đây sẽ chỉ là một xu hướng nhất thời.

“Chúng tôi không muốn mua 500 pound năm nay và không chút nào trong năm tới. Chúng tôi muốn đây là một xu hướng bền vững để mọi người đều tham gia”, ông Sabori nói.

Khối lượng cascara được bán của bà Batlle đã tăng tới hàng ngàn bảng Anh một năm và bà cho biết không lo ngại sự phổ biến của loại hàng hóa này sẽ loại bỏ cà phê, “đặc biệt là trong bối cảnh thị trường cà phê này, giá thực sự thấp”.

H.Lâm


Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp