Khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên

Thứ sáu, 27/10/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm tôn vinh Tổ nghề, tri ân các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng nghề và truyền nghề cho các thế hệ con cháu, tối ngày 26/10/2017, tại Phú Xuyên đã khai mạc Lễ hội tôn vinh các làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III.

 Lễ hội Vinh danh các làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên cũng nhằm tạo ra những sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh, lan tỏa để sản phẩm làng nghề ngày một bay xa, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề. Với tổng quy mô diện tích tổ chức hơn 20.000m2, với 5 khu vực trưng bày, các làng nghề đã đem đến lễ hội những sản phẩm, mặt hàng tinh túy nhất. Tiêu biểu như: gian trưng bày khảm trai của xã Chuyên Mỹ; Tò he Xuân La; Giày da xã Phú Yên; Comple – Veston xã Vân Từ; đồ gỗ cao cấp xã Tân Dân, đan Cỏ tế xã Phú Túc; cơ kim khí xã Đại Thắng…trong tối khai mạc, lễ hội đã thu hút được đông đảo sự tham gia của người dân đến tham dự.

 Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Phú Xuyên là một trong những huyện tiêu biểu của thành phố Hà Nội, có nhiều làng nghề sản xuất hiệu quả, với 156 làng, cụm dân cư có nghề. Trong đó có 40 làng nghề đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Những làng nghề đặc trưng như khảm trai Chuyên Mỹ đã có từ hàng ngàn năm nay, nghề nặn Tò he Xuân La đã có từ 300 năm. Bên cạnh những làng nghề truyền thống đã có hàng trăm năm lịch sử, huyện cũng đã tập trung phát triển thêm nhiều làng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm với nhiều mẫu mã mới, đa dạng mang đậm nét văn hóa riêng. Đến nay, các làng nghề đã tạo dựng được thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế. Năm 2017 toàn huyện đã có 24.500 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, gần 40 nghìn lao động tham gia làm nghề. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp làng nghề ước đạt 4550 tỉ đồng, thu nhập bình quân lao động làng nghề đạt 52 triệu đồng/năm.

    
Báo Công luận

Anh Nguyễn Lương Đức - Chủ tịch Hội da giầy xã Phú Yên đứng bên chiếc giầy lập lục Việt Nam. Với chiều dài ới chiều dài 2,72m, chiều rộng 1,3m và chiều cao 1,1m, chiếc giày đã lập kỷ lục là chiếc giày lớn nhất Việt Nam.


    

Báo Công luận
Nghệ nhân Nguyễn Huy Hải bên tác phẩm tranh truyền thần khảm trai ốc hình Đại tưỡng Võ Nguyên Giáp.
Báo Công luận
Theo Nghệ nhân Phạm Văn Bắc: mất 300 ngày công để hoàn thiện chiếc tủ thờ khảm ốc này, giá của chiếc tủ vào khoảng 750 triệu đồng.

 

Báo Công luận

Nghệ nhân ưu tú cấp quốc gia (người ngồi ở giữa ảnh cho biết) nguyên liệu để nặn tò he là bột gạo nếp, tạo màu bằng nước cốt rau củ quả nên sản phẩm rất an toàn với trẻ nhỏ.

 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Các sản phẩm được mang đến trung bày đều được chế tác hết sức công phu, mang tính thẩm mỹ và giá trị cao. 

 

Lễ hội diễn ra từ ngày 26 tới ngày 29-10-2017, với nhiều hoạt động đa dạng như: biểu diễn văn hóa nghệ thuật, hội thi tay nghề, hội thảo, triển lãm ảnh… và hàng trăm gian hàng tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm. Trong sáng 27/10, 28/10 sẽ diễn ra chương trình biểu diễn tay nghề đan cỏ tế xã Phú Túc và nặn tò he xã Phượng Dực với sự tham dự của các nghệ nhân tiêu biểu của các làng nghề.Bên cạnh đó Lễ hội còn tổ chức Đêm nhạc giao lưu nghệ thuật hoành tráng "Lắng đọng tình quê" vào 20h00 ngày 28/10 và Không gian giao thương rộng gần 10.000 m2 để các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm đối tác mới, quảng cáo và bán các sản phẩm, giao lưu tay nghề trong lễ hội. 

Với sự phát triển bền vững của các làng nghề, Phú Xuyên đã giải quyết được trên 80% lao động địa phương và các vùng lân cận, do vậy trong nhiều năm qua, kinh tế của huyện luôn được duy trì và phát triển ở mức ổn định, đời sống của người dân trong vùng ngày càng được nâng cao.

Văn Toàn

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp