Khẳng định sự khác biệt bằng chữ "TÂM" & "TẦM"

Thứ năm, 15/02/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Ngày 04/04/2015, ở tuổi 36, chị Lương Thị Cẩm Tú đã được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam A (Nam A Bank), trở thành CEO trẻ nhất ngành ngân hàng. Gần ba năm qua, nữ CEO trẻ tuổi Cẩm Tú đã có vai trò rất lớn giúp Nam A Bank tái cấu trúc thành công vượt trội; bản thân chị liên tiếp được vinh danh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, Doanh nhân ASEAN tiêu biểu… Nhân dịp đầu xuân, Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện cùng chị.

+ Chị từng nói về những “khác biệt” đã tạo nên thành công của Nam A Bank. Hội đồng quản trị và cá nhân chị đã dẫn dắt Nam A Bank đi lên, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam nhờ những khác biệt nào?

- Khác biệt hóa đã được Michael Porter nhắc đến trong chuỗi tác phẩm danh tiếng của mình liên quan đến chiến lược cạnh tranh để rồi trở thành kim chỉ nam cho các nhà hoạch định chiến lược không chỉ ở tầm vi mô mà còn ở tầm vĩ mô. Thật vậy, trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế, khi người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ thông tin cũng như phương cách để tiếp cận hàng loạt những sản phẩm, dịch vụ với chất lượng hàng đầu thế giới thì một thương hiệu Việt Nam chắc chắn sẽ không thể tồn tại nếu không định hướng được cho mình những hướng đi riêng đúng đắn và phù hợp.

Có nhiều phương thức thể hiện sự khác biệt nhưng riêng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nơi mà toàn bộ hoạt động nghiệp vụ đều phải chuẩn mực và đồng bộ, đều phải tuân thủ nghiêm ngặt hệ thống quy định pháp luật, thì việc tìm kiếm chất riêng cho thương hiệu trở nên hết sức khó khăn. Bởi vậy, thay vì tập trung tìm kiếm sự khác biệt ở “phần cứng” của sản phẩm, chúng tôi lại lựa chọn và khẳng định chất riêng của mình nơi “phần mềm” của dịch vụ, mà ở đó sự thỏa mãn của khách hàng sẽ luôn là tiêu chí hàng đầu mà mỗi cán bộ nhân viên Nam A Bank phải đảm bảo. Để làm được điều này, bên cạnh các yếu tố thuộc “phần cứng” như công nghệ thông tin hiện đại, không gian giao dịch sang trọng và đẳng cấp,… mỗi thành viên trong chúng tôi đều được đào tạo để luôn giữ được “cái đầu lạnh và trái tim nóng” khi làm việc; hay nói khác đi, phải đủ bản lĩnh chuyên môn để tìm kiếm và tư vấn các giải pháp tài chính tối ưu nhưng đồng thời cũng phải tự đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để có thể thấu hiểu và chia sẻ bằng những cảm xúc chân thành nhất.

Báo Công luận
CEO Lương Thị Cẩm Tú 
Không dừng lại ở đó, sự khác biệt của thương hiệu Nam A Bank còn được chúng tôi khẳng định bằng trách nhiệm của mình đối với các vấn đề xã hội vượt ra khỏi phạm vi của doanh nghiệp như chủ động triển khai các chương trình an sinh xã hội, tích cực tham gia các chương trình ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ mà đặc biệt nhất trong giai đoạn hiện nay là ủng hộ chương trình “quốc gia khởi nghiệp” bằng các gói cho vay ưu đãi,…          

+ Với vai trò thuyền trưởng Nam A Bank, chị có thể cho biết chiến lược hoạt động của Nam A Bank trong giai đoạn sắp tới?

- Chủ trương tái cấu trúc hệ thống tài chính của Chính phủ là hoàn toàn phù hợp và cũng đã nhận được nhiều sự tư vấn từ các tổ chức quốc tế. Nam A Bank rất tự hào khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với sự tham vấn từ các tổ chức quốc tế, tin tưởng chấp thuận cho chúng tôi tự tái cấu trúc bằng chính nội lực của mình. Thực hiện chủ trương này, chúng tôi đã xây dựng và triển khai thành công việc tái cấu trúc giai đoạn 2014 – 2017 và đang trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt Đề án tái cơ cấu Nam A Bank giai đoạn 2018 – 2020 với những mục tiêu cơ bản như cải thiện năng lực kinh doanh và cạnh tranh, lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, chuẩn hóa công tác tổ chức và điều hành,… Tất cả các vấn đề này sẽ được tập trung giải quyết thông qua việc triển khai đồng thời chiến lược tăng trưởng quy mô và hiệu quả hoạt động thông qua con đường hiện đại hóa công nghệ ngân hàng kết hợp với chiến lược chuẩn hóa đội ngũ nhân sự theo hướng chuyên nghiệp và tận tâm. Theo đó, công nghệ thông tin và đội ngũ nhân sự sẽ là những công cụ chủ lực được triển khai nhằm khẳng định sự khác biệt của thương hiệu Nam A Bank so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

+ Dù giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, nhưng áp lực khi giữ ghế nóng CEO tại Nam A Bank lớn như thế nào, thưa Chị?

- Tôi gia nhập Nam A Bank sau gần 15 năm trải qua nhiều vị trí công tác tại nhiều ngân hàng thương mại với quy mô và đặc thù khác nhau. Thế nên, tôi hiểu được rằng, cho dù tôi đang nắm giữ vị trí nào, ở tổ chức nào và vào thời điểm nào thì những áp lực sẽ vẫn tồn tại như là một phần tất yếu của công việc, đặc biệt trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam đang trong giai đoạn tái cấu trúc toàn diện như hiện nay.

Tuy vậy, bằng trải nhiệm của bản thân, tôi hiểu rằng phần lớn những áp lực lại xuất phát từ chính mình, từ chính những kỳ vọng lớn lao về tương lai nhưng lại được xây dựng dựa trên những nền tảng thiếu vững chắc. Do đó, tôi không tự tạo áp lực cho mình bằng việc ảo tưởng về tương lai của thương hiệu Nam A Bank mà dành phần lớn thời gian, kiến thức và trải nghiệm để đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường một cách nghiêm túc, xác lập các mục tiêu khả thi cùng lộ trình thực hiện một cách chi tiết và hợp lý nhất. Khi làm tốt việc này, tôi đã tự loại bỏ được phần lớn những áp lực không đáng có cho chính mình và chỉ tập trung vào triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động mình đã vạch ra.

Bên cạnh đó, cũng rất may mắn cho tôi khi những trăn trở, suy tư của tôi về cách thức và con đường phát triển của Nam A Bank đã được Cổ đông, Hội đồng Quản trị đồng cảm và ủng hộ. Tiếng nói chung – chúng tôi đã có được điều này và đây là động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua được những áp lực trong công việc.

Báo Công luận
 
+ Là một phụ nữ trẻ tuổi, chị cân bằng công việc và cuộc sống như thế nào, đặc biệt đối với gia đình?

- Qũy thời gian trong một ngày của mỗi người là như nhau và bạn sẽ phải gói ghém tất cả công việc, gia đình và cuộc sống riêng của mình trong giới hạn đó. Nhìn lại từ những ngày đầu theo nghề đến nay, vai trò, kiến thức, bản lĩnh, kinh nghiệm,… của tôi ngày càng vững chắc nhưng ngược lại, tôi cũng đã phải nỗ lực thật nhiều, thậm chí còn có cả những hy sinh để có thể trụ được với nghề. Đâu còn nhiều thời gian dành cho gia đình, làm gì còn cơ hội cho những đam mê hay thú tiêu khiển cá nhân; nhưng ngược lại, được làm công việc mình yêu thích, được là người truyền lửa, được “trăn trở” cùng cả đội ngũ cán bộ nhân viên,… lại đem đến nhiều niềm vui và hạnh phúc bất ngờ.     

Gia đình ủng hộ vì hiểu được công việc là niềm đam mê của tôi nên luôn dành những điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để tôi yên tâm công tác. Về phần mình, sau thời gian làm việc, gia đình là nơi duy nhất tôi muốn dành trọn thời gian, dành trọn sự quan tâm. Tôi thấy cũng khá thú vị khi phải giải bài toán cân đối giữa gia đình và công việc.  

+ Cảm ơn chia sẻ của chị!

Kiên Giang (Ghi) 

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp