Kiếm tiền tỉ nhờ sáng chế máy nông cụ

Thứ năm, 24/05/2018 10:41 AM - 0 Trả lời

(CLO) Là một người nông dân bình thường, nhưng với khả năng và niềm đam mê sáng tạo của mình cùng với việc nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân. Anh Trần Đình Lai (43 tuổi, ngụ tại xã Quảng An, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế) đã tự sáng chế ra sản sẩm máy ép củi từ vỏ trấu bán ra thị trường đem lại thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất của anh Lai mỗi năm bán ra thị trường khoảng hơn 40 máy ép củi từ vỏ trấu và hàng trăm loại máy móc cho doanh thu mỗi năm khoảng 4 tỉ đồng, đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Báo Công luận
Anh Trần Đình Lai, người sáng chế ra chiếc máy ép củi từ vỏ trấu. 

Trước đó, năm 1996 sau khi học xong trường trung cấp cơ khí ở TP. Huế, anh Lai được nhận vào làm tại một xưởng cơ khí ở trung tâm thành phố với thu nhập ổn định. Đến năm 1999, anh Lai đã quyết định về quê lập nghiệp. Thời gian đầu, anh mở xưởng sửa chữa máy móc và nhận được nhiều đơn sửa chữa các loại máy phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là thời điểm phát triển thủy sản tăng cao. Vì thế, xưởng cơ khí của anh Lai ngày một phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Nhưng đến năm 2004, cơ sở của anh rơi vào cảnh khó khăn khi mô hình thủy sản ở Quảng Điền liên tiếp thất bại vì dịch bệnh, nông dân rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất. Anh Lai lại bước sang giai đoạn thăng trầm khác khi quyết định vào Nam lập nghiệp một thời gian.  

Báo Công luận
Anh Lai chỉ đạo các công nhân làm việc. 

Với bản tính sáng tạo và tìm tòi của mình, năm 2007, anh Lai trở về quê, thử nghiệm chế tạo chiếc máy ép củi từ vỏ trấu. Đến nay, máy ép củi từ vỏ trấu được thị trường ưa chuộng và đã cung cấp cho khoảng 50 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

"Ở quê thường làm việc được 2 vụ mùa nên đến thời điểm rảnh rỗi tôi lại nảy sinh ý định sáng chế ra các sản phẩm nông cụ phục vụ cho nhu cầu của người dân. Bước đầu, nhận thấy vỏ trấu ở quê rất dồi dào, vì vậy tôi mới nảy sinh ra ý tưởng tận dụng phế phẩm này ép lại thành sinh khối để đốt", anh Lai chia sẻ.

Những ngày đầu chế tạo ra máy ép củi từ vỏ trấu, “chiếc máy” của anh vẫn gặp những trở ngại đáng kể về kĩ thuật cũng như kinh phí để chế tạo. Sản phẩm đầu ra chưa được được người dùng chập nhận vì tính mới lạ, cho đến năm 2010, một số doanh nghiệp dùng đốt thử nghiệm, sản phẩm củi trấu mới được đánh giá cao vì chi phí đốt cũng như nhiệt lượng từ sản phẩm này tạo ra lợi hơn rất nhiều so với củi than, củi đá…

Anh Lai cho biết, sản phẩm máy ép củi từ vỏ trấu do anh chế tạo ra đã đạt giải thưởng “Công nghiệp tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2015” và đạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2012. Hiện nay, giá bán ra của một máy ép củi từ vỏ trấu có giá khoảng 72 triệu đồng, sản phẩm củi trấu được bán giá 1.400 đồng/kg. Còn công suất hoạt động của máy là 300 kg củi trấu trên giờ.  

Báo Công luận
Các công nhân đang nổ lực làm việc để hoàn thành chiếc máy ép củi từ vỏ trấu.

Không dừng lại ở việc chế tạo thành công máy ép củi từ vỏ trấu, anh tiếp tục nghiên cứu sáng chế ra hàng loạt loại máy móc khác. Các loại máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy sấy thực phẩm đa năng, máy hút thổi liệu, máy thái rau, máy ép viên thức ăn chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng...do anh sáng chế đều ưu việt, tiện lợi, phù hợp với hoàn cảnh nhà nông hơn là máy nhập ngoại...

Hiện nay, xưởng cơ khí của anh Lai đã phát triển thành quy mô của một doanh nghiệp tư nhân sản xuất cơ khí đóng trên địa bàn huyện Quảng Điền, mỗi năm thu về nguồn lợi hàng tỉ đồng, tạo công việc thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương, cho thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng mỗi người. Những thành quả mà anh đạt được đã được Hội nông dân Việt Nam công nhận và bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là hướng đi mà người nông dân trẻ Trần Đình Lai hướng đến để phát triển sự nghiệp của mình. Trong tương lai, anh đang ấp ủ nhiều dự định để cho ra đời thêm những chiếc máy thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái ở các vùng quê.

Hữu Tin

 

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp