Lần đầu xuất hiện OTT Việt Nam dành cho doanh nghiệp

Thứ ba, 20/03/2018 15:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Những ứng dụng OTT theo mô hình B2C vốn không còn xa lạ với người dùng Việt, tuy nhiên, một OTT với đầy đủ những tính năng, tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp thì ở Việt Nam vẫn còn rất mới…

Xu thế không thể khác

Phát triển nở rộ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, những tên tuổi ứng dụng OTT được người Việt biết tới nhiều và sử dụng thường xuyên có thể kể tới như: Facebook, Viber, Skype, Line hay Zalo… Với những tiện ích đem lại như nhắn tin, gọi điện miễn phí và nhất là ưu điểm nổi bật tiết kiệm chi phí, kinh tế nên hầu như người dùng smartphone nào cũng phải cài đặt trên “chú dế” của mình vài ứng dụng khác nhau để chat, nói chuyện với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là cả đối tác. Và không khó lý giải vì sao các ứng dụng này thu hút số lượng người sử dụng cực lớn, trở thành mối đe dọa không hề nhỏ về doanh thu thoại, nhắn tin của các nhà mạng. Phải thừa nhận, đây là một xu thế phát triển về công nghệ không thể không diễn ra.

Theo thống kê, tại Việt Nam, hiện Zalo và Facebook là hai ứng dụng OTT B2C đang được nhiều người sử dụng nhất. Zalo hiện có khoảng hơn 60 triệu người dùng, Facebook là hơn 30 triệu, tiếp theo là Viber 23 triệu. Số liệu phân tích cho thấy, đối tượng chiếm tỷ trọng cao nhất của ba ứng dụng trên là giới trẻ, độ tuổi từ 18-25 tuổi. Skype đứng thứ 4 với khoảng 4 triệu người dùng nhưng chủ yếu dành cho giới văn phòng và doanh nghiệp trong độ tuổi 30-39.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây vẫn chỉ là những ứng dụng OTT thuần B2C, phục vụ người dùng mang tính cá nhân. Nếu một doanh nghiệp muốn áp dụng một ứng dụng OTT phục vụ cho hoạt động của đơn vị thì hầu như chưa có một ứng dụng OTT nào có thể đáp ứng đầy đủ.

Điểm danh các ứng dụng OTT nổi bật nhất hiện nay, ngay cả trên thế giới, có thể thấy đối với khách hàng doanh nghiệp, hiện số lượng các OTT không nhiều, không nói là ít ỏi. Nổi bật hiện có Slack - ứng dụng OTT được đánh giá rất thành công với phân khúc khách hàng doanh nghiệp với trên 5 triệu người dùng, chủ yếu tại US và Canada, trong đó số tài khoản trả phí là 1,5 triệu với doanh thu hàng trăm triệu USD. Tương tự như Slack, Microsoft cũng phát triển thêm Skype thành Skype for business, bổ sung các tính năng mới dành cho đối tượng doanh nghiệp.

Còn tại Việt Nam, hiện chưa có nhà cung cấp nội địa nào có ứng dụng OTT chính thức cho doanh nghiệp.

Báo Công luận
 
Ứng dụng OTT dành riêng cho doanh nghiệp: Tại sao không?

Theo phân tích, việc có một ứng dụng OTT chuyên biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở thời điểm này sẽ “gãi” đúng nhu cầu của khách hàng. Và mới đây, VNPT đã nghiên cứu, đưa ra một ứng dụng OTT hoàn toàn khác biệt với những tính năng hữu ích dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp.

Ứng dụng OTT Karo là một sản phẩm tạo nên sự khác biệt, tập trung vào mảng B2B để làm nền tảng phát triển. Với thế mạnh là một nhà mạng, thế mạnh về hạ tầng, thương hiệu và tập khách hàng hiện có là tiền đề để VNPT có thể triển khai những tính năng, tiện ích phù hợp và hiệu quả nhất.

Karo là một ứng dụng OTT cho doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền thông và giá trị cộng thêm theo mô hình hoạt động mạng xã hội doanh nghiệp riêng biệt, linh hoạt, an toàn với chi phí hợp lý, nhằm phát huy hiệu quả trong kinh doanh và hình thành một văn hóa năng động trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh các hình thức thông tin liên lạc thông thường như điện thoại, tin nhắn, Karo cho phép người dùng tích hợp các tính năng khác biệt cho doanh nghiệp như danh bạ công ty (company phonebook), tổng đài ảo (virtual PBX), nhóm chat doanh nghiệp, bản tin nội bộ, bảo mật nội dung trực tuyến, cơ chế xác thực mật khẩu một lần...

Đặc biệt, một trong những điểm cộng không thể không nói tới của ứng dụng đó là giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí rất đáng kể. Ngoài việc nhắn tin, gọi điện giữa các thuê bao tải ứng dụng như các OTT khác, Karo còn có thể gọi điện ra tất cả các thuê bao di động và cố định tất cả các mạng trong nước với giá rẻ hơn so với thông thường. 

Đối với thuê bao doanh nghiệp, ngoài các tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp, khi gọi điện từ Karo tới các số điện thoại nội mạng VinaPhone, cố định VNPT khách hàng sẽ chỉ bị tính cước 100 đồng/phút. Trong khi đó, việc gọi từ Karo ra số cố định, di động ngoại mạng là 850 đồng/phút. Tính ra, mức cước này khá rẻ so với các gói cước thoại thông thường tới hàng trăm đồng/phút.

Một điểm đặc biệt khác là Karo cấp miễn phí một số di động Vinaphone cho các thuê bao ngoại mạng để gọi/nhắn tin qua ứng dụng.

Có thể nói, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng dụng OTT thu hút độ quan tâm của khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới dịch vụ truyền thống như làm giảm doanh thu thoại, SMS… thì việc nhà mạng nghiên cứu và triển khai ứng dụng OTT là điều hoàn toàn cần thiết. Đây là một trong những yếu tố giúp nhà mạng có thể giữ chân khách hàng doanh nghiệp, thậm chí còn giúp đón đầu những xu hướng phát triển mới trong ngành viễn thông như triển khai chuyển mạng giữ số trong thời gian tới.

P.V

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp