Lilama 10: Lắp đặt thành công Rotor tổ máy H6 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Thứ ba, 20/03/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau 120 ngày khẩn trương và liên tục thực hiện dự án nâng cấp Hệ thống giám sát đo lường, điều khiển và bảo vệ (HTĐK) và thay bánh xe công tác (BXCT) tổ máy H6, Cty CP LILAMA 10 - đơn vị thi công gói thầu thay thế BXCT của tổ máy H6 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đã tiến hành lắp đặt thành công Rotor máy phát điện của tổ máy H6, để thực hiện đấu nối với phần Tua bin.

Sự kiện: LILAMA

Quá trình lắp đặt Rotor là công việc phức tạp, đòi hỏi độ chính xác rất cao, việc di chuyển một khối thép siêu trường, siêu trọng có đường kính hơn 11m, nặng 630 tấn, để hạ vào giếng Stator máy phát với khe hở rất nhỏ, chỉ là 2,6cm ±10% dọc theo chu vi; đây thực sự là công việc yêu cầu kỹ thuật cao, chỉ một chút sơ xuất nhỏ cũng có thể phải trả giá rất đắt.


Để có thể thực hiện lắp đặt Rotor vào thời gian trên, ngay từ sáng sớm lãnh đạo các bên đã có mặt tại hiện trường để cùng trao đổi, kiểm tra các khâu đảm bảo sẵn sàng trước khi lắp đặt; các bộ phận tham gia ứng trực cũng có mặt để sẵn sàng xử lý, khi có tình huống bất thường xảy ra. Để đảm bảo sự làm việc an toàn của hai cẩu, đơn vị thi công đã tiến hành nâng Rotor rời khỏi vị trí đặt, vừa để kiểm tra hệ thống phanh hãm của các cầu trục, đồng thời cũng để thực hiện công tác kiểm tra bề mặt ghép nối lần cuối trước khi di chuyển vào vị trí lắp đặt.

Báo Công luận
 
Công việc yêu cầu mọi khâu phải phối hợp hết sức nhịp nhàng, không chỉ phần thiết bị điều khiển của hai cẩu 350 tấn được ghép nối đồng bộ để cùng điều khiển nâng hạ, mà quan trọng đó là yếu tố con người; sự phối hợp của các kỹ sư, công nhân, cùng tham gia kiểm tra, đo đạc liên tục các thông số về khoảng cách, khe hở theo các hướng, thông tin cho người chỉ huy biết, để người chỉ huy điều khiển vận hành hai cầu trục dịch chuyển được chính xác. Với kinh nghiệm của những người thợ lắp máy Công ty Cổ phần LILAMA10, đã từng thi công lắp đặt các tổ máy tại hai công trình là thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu, việc lắp đặt Rotor máy phát điện của tổ máy H6 Thủy điện Hòa Bình, được triển khai nhanh chóng và thành công tốt đẹp.
 
Kể từ khi tách tổ máy H6 ra để thực hiện dự án nâng cấp HTĐK và thay BXCT, đến nay đã là 120 ngày (từ ngày 08/11/2017). Trong quá trình thi công, nhà thầu đã thực hiện làm việc 3 ca liên tục (24/24h), kể cả những ngày Lễ, Tết để có thể đưa tổ máy vào sớm nhất. Theo tiến độ dự kiến ban đầu thì thời điểm này tổ máy H6 đã hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc nâng cấp HTĐK và thay BXCT. Nhưng trong quá trình tháo dỡ để thực hiện thay thế, phát hiện nhiều chi tiết hư hỏng cần sửa chữa. Vì vậy đã phát sinh nhiều công việc phải thực hiện thêm. Do đó, mặc dù đơn vị thi công đã tăng cường thêm nhân lực, thực hiện làm việc 3 ca liên tục, nhưng tiến độ vẫn phải kéo dài thêm.

Báo Công luận
 

Có thể nói, với khối lượng rất lớn của việc tháo dỡ, lắp đặt và hiệu chỉnh toàn bộ phần cơ khí đặt sẵn, cũng như phần chuyển động của việc thay BXCT tổ máy H6, đến nay đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, đó là việc lắp đặt các thiết bị siêu trường, siêu trọng gồm BXCT và Rotor máy phát điện, không để xảy ra bất cứ vi phạm gây sự cố hư hỏng thiết bị hay thiệt hại đến tính mạng con người. Điều này cũng là thành công lớn trong việc chỉ đạo thi công, giám sát thi công mà các bên đặt ra ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án, và hàng tuần trong các buổi giao ban công trường.

Với việc lắp đặt thành công Rotor máy phát điện của tổ máy H6 ngày hôm nay, trong thời gian khoảng gần 2 giờ đồng hồ, đã khẳng định trình độ, năng lực của đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam nói chung và của Công ty CP LILAMA10 nói riêng ngày càng trưởng thành qua mỗi công trình. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tích lũy thêm kinh nghiệm để thực hiện tháo dỡ và thay thế BXCT cho các tổ máy tiếp theo.

PV

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp