Miễn phí cho hơn 1,7 triệu hộ đăng ký kinh doanh khi chuyển đổi thành DN

Thứ ba, 28/08/2018 08:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Tài chính cho hay, hiện nay cả nước có khoảng 1,7 triệu hộ có đăng ký kinh doanh, khi đăng ký chuyển đổi thành DN được miễn lệ phí đăng ký kinh doanh và miễn phí cung cấp thông tin DN lần đầu áp dụng cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

Báo Công luận
Mức miễn, giảm phí, lệ phí tuy không nhiều, nhưng đây chính là thể hiện sự chia sẻ giữa Nhà nước và DN (Ảnh TL) 

Liên quan đến Nghị quyết số 75/NQ-CP ngày 9/8/2017 của Chính phủ, tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2017, giao Bộ Tài chính rà soát, giảm các khoản phí, lệ phí liên quan đến chi phí của DN. Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành 14 thông tư (trong đó có 1 thông tư sửa đổi 2 thông tư) và 2 thông tư đang hoàn thiện để ban hành trong quý III/2018. 

Trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất và đăng ký kinh doanh các khoản phí, lệ phí được quyết định không thu, miễn thu có phí, lệ phí đối với các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

Việc bãi bỏ quy định thu một số khoản phí, lệ phí này theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất; qua đó cắt giảm đáng kể về thời gian, chi phí cho DN.

Ngoài ra, căn cứ Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 130/2017/TT-BTC ngày 4/12/2017 sửa đổi Thông tư số 215/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016; trong đó quy định miễn lệ phí đăng ký kinh doanh và miễn phí cung cấp thông tin DN lần đầu áp dụng cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

Quy định này có ý nghĩa quan trọng nhằm khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN nhỏ và vừa. Hiện nay, có khoảng 1,7 triệu hộ có đăng ký kinh doanh, khi đăng ký chuyển đổi thành DN được miễn phí, lệ phí nêu trên.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đối với các khoản phí, lệ phí được quyết định giảm mức thu, có một số khoản phí, lệ phí liên quan trực tiếp đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ví dụ như: Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu giảm từ 350.000 đồng/lô hàng xuống 200.000 đồng/ lô hàng (giảm 43%) và phí thẩm định xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đối với cơ quan trung ương thực hiện giảm từ 50.000 đồng/lần/người xuống 30.000 đồng/lần/người (giảm 40%).

Lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn; thủy sản nhập khẩu, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, giảm từ 70.000 đồng xuống 40.000 đồng. Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thú y, giảm từ 100.000 đồng xuống 50.000 đồng.

Có thể thấy rằng, quy định không thu, miễn thu hoặc giảm mức thu một số khoản phí và lệ phí có ý nghĩa rất quan trọng và đã được triển khai thực hiện. Về mức miễn, giảm phí, lệ phí tuy không nhiều, nhưng đây chính là thể hiện sự chia sẻ giữa Nhà nước và DN” - Ông Phạm Đình Thi nhấn mạnh.

Đức Minh

Tags:

Tin khác

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

(CLO) Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quỹ bình ổn xăng dầu bộc lộ nhiều bất cập, vì sao Bộ Công Thương vẫn giữ?

Quỹ bình ổn xăng dầu bộc lộ nhiều bất cập, vì sao Bộ Công Thương vẫn giữ?

(CLO) Bộ Công Thương thừa nhận, thời gian qua, quỹ bình ổn xăng dầu đã bộc lộ nhiều bập cập, tuy nhiên, muốn bỏ quỹ vẫn cần lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp