Mobifone và AVG hủy hợp đồng chuyển nhượng

Thứ ba, 13/03/2018 16:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại cuộc họp chiều ngày 12/3, Tổng công ty Viễn thông Di động (Mobifone) và CTCP Nghe nhìn Toàn cầu (AVG ) đã thống nhất hủy bỏ toàn bộ hợp đồng mua 95% cổ phần của AVG với tổng giá trị chuyển nhượng lên tới gần 9.000 tỷ đồng.

Theo đó, MobiFone và AVG thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Phía AVG sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Đồng thời, hai bên "sẽ cố gắng để cả hai không chịu thiệt hại từ việc này".

Đại diện cho AVG trong cuộc thương thảo với MobiFone, ông Phạm Nhật Vũ đã đồng ý không yêu cầu phạt và đòi bồi thường khi huỷ giao dịch. Ngoài số tiền đã thanh toán cho AVG, MobiFone cho biết đã phải trả một số chi phí liên quan như thuê tư vấn và đại diện AVG cũng đồng ý sẽ thanh toán cả những khoản này.

Các cổ đông chuyển nhượng đồng ý thanh toán cho MobiFone khoản lãi cho số tiền MobiFone đã thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng. Các bên sẽ cùng thành lập ngay nhóm làm việc để thống nhất chi tiết triển khai các công việc để hoàn thành việc hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng và xử lý các vấn đề liên quan.

Báo Công luận
Việc chuyển đổi lại quyền sở hữu cổ phần Mobifone và AVG sẽ được hoàn tất trong 30 ngày  - Ảnh minh họa. 

Theo lộ trình thanh lý hợp đồng, kể từ khi hai bên ký kết thỏa thuận hủy hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và MobiFone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát việc ký kết các văn bản của AVG cho các cổ đông đã chuyển nhượng trước đó. 

Về việc định giá cổ phần, ông Phạm Nhật Vũ cho rằng AVG là một tài sản có giá trị và trước khi bán cho MobiFone, ông đã từng định bán nó cho các đối tác từ Nga và Hàn Quốc với mức giá thậm chí còn cao hơn.

Tuy nhiên, thực tế thể hiện có vẻ không giống những gì ông Phan Nhật Vũ thông báo tại cuộc họp giữa 2 bên.

Tại thời điểm thông tin Mobifone mua lại cổ phần AVG được không bố nhiều người đã đặt ra câu hỏi những lợi thế ít ỏi của AVG thì sẽ mang lại gì cho Mobifone?

Tại thời điểm “bán mình” cho Mobifone thì "tài sản" lớn nhất của AVG ở thời điểm đó chỉ là hơn 450.000 thuê bao truyền hình trong tổng số 9,9 triệu thuê bao truyền hình trả tiền trên cả nước, thấp nhất so với các doanh nghiệp lớn về truyền hình trả tiền.

Ngoài ra, lượng thuê bao của AVG chủ yếu phát triển nằm ở khu vực nông thôn do giá cước giá (20.000 đồng đến 50.000 đồng/tháng) và miễn phí thuê bao từ 1-2 năm đầu sử dụng. Vì vậy, nguồn thu từ các dịch vụ khác là không đáng kể.

Đáng chú ý, tính đến tháng 12/2015, Công ty AVG đang có khoản lỗ lũy kế lên đến 1.500 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng.

Trước đó, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn về việc xử lý  hợp đồng MobiFone mua cổ phần của AVG. Theo đó, Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc "nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm". 

Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

P.V

Tin khác

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đề xuất doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá xăng dầu

(CLO) Bộ Công Thương vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu và các nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong quý I

Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước trong quý I

(CLO) Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, dẫn đầu cả nước. Các ngành dịch vụ duy trì hoạt động ổn định.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp