Nghịch lý cà phê Việt

Thứ năm, 02/08/2018 10:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Là một trong những quốc gia được coi là có thế mạnh về sản lượng và chất lượng nhưng cà phê của chúng ta hiện nay vẫn chưa đạt được những giá trị như mong muốn, trong đó nghịch lý lớn nhất là tỷ lệ xuất thô còn chiếm tới 90%.

Trong rất nhiều các nguyên nhân thì nguyên nhân lớn nhất được đưa ra là cà phê Việt vẫn chuyên về sản phẩm thô, còn các sản phẩm chế biến sâu khác xuất hiện chưa nhiều và chưa được phát huy triệt để. Chính vì lý do này nên cà phê luôn bị ép giá trên thị trường, đặc biệt là với thị trường xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã từng thừa nhận, đến nay chỉ 10% sản lượng cà phê của Việt Nam được dùng để chế biến sâu như: Rang xay, bột, hòa tan… chủ yếu bán tại thị trường trong nước, 90% còn lại xuất khẩu thô ra thị trường thế giới nên không xây dựng được thương hiệu và giá trị thương mại rất thấp.

Báo Công luận
Được coi là ngành có thế mạnh nhưng giá trị cà phê của chúng ta chưa được tận dụng khi còn chuyên về xuất khẩu thô (Ảnh TL). 
Ông Cường cũng cho rằng, mỗi năm thế giới chi khoảng 500 tỷ USD cho cà phê tiêu dùng, nhưng doanh thu từ xuất khẩu cà phê của Việt Nam mới đạt 3,4 tỷ USD là quá khiêm tốn, cho thấy giá trị thương mại đạt quá thấp so với sản lượng (năm 2017 đạt hơn 1,5 triệu tấn, trong khi cả thế giới chỉ có khoảng 9 triệu tấn). Thực tế chứng minh hiện nay giá cà phê rất bấp bênh và giảm mạnh còn dưới 40.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VIFOCA), hiện nay doanh nghiệp (DN) trong nước đối với mặt hàng cà phê đã tăng về số lượng nhưng có mặt hạn chế là chủ yếu họ chỉ chú ý tới sản phẩm thô. Chính vì lý do này nên dù có tăng về số lượng nhưng họ trở nên yếu thế để mặc các DN có vốn đầu tư nước ngoài “nhảy vào” tung tác và làm mưa, làm gió, kiếm lợi nhuận.

Theo thống kê, các DN có vốn đầu tư nước ngoài này vào lĩnh vực cà phê không nhiều nhưng họ lại đang là người có lợi nhuận lớn khi họ biết tận dụng thị trường từ tinh sang thô, từ mua bán cà phê nhân sang chế biến ra các sản phẩm (chế biến sâu) có liên quan đến cà phê như chế biến sâu. Một cảnh báo đang được đưa ra: Nếu các DN Việt Nam không sớm thay đổi cơ cấu sản xuất sang hàng giá trị gia tăng, sẽ khó phát triển bền vững trong điều kiện hiện nay. 

Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ cà phê nhân được các doanh nghiệp trong nước thu gom và xuất khẩu hàng năm chiếm tới 90% tổng sản lượng cà phê cả nước. Hiện cả nước có tới hơn 100 cơ sở chế biến cà phê nhân, gần 70 cơ sở tập trung ở vùng Tây Nguyên và 21 cơ sở chế biến ở vùng Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, có hạn chế phần lớn các cơ sở này mới dừng ở mức độ thu mua sản phẩm thô là quả và hạt sau đó sấy khô, phân loại và chờ rao bán hoặc liên kết xuất khẩu. 

Là quốc gia được coi là có diện tích và chất lượng đáng kể về cà phê nhưng do hạn chế nên thực tế đến nay cà phê được chế biến theo hình thức chế biến sâu mới chỉ chiếm trên 10% tổng lượng cà phê xuất khẩu. Cả nước có gần 200 cơ sở chế biến cà phê bột nhưng trong đó còn rất nhiều cơ sở chế biến bột công suất nhỏ, quản lý chất lượng còn hạn chế, chưa kiểm soát được hương liệu và vật liệu. Hiện số lượng cơ sở sản xuất các loại cà phê như “3 trong 1”, cà phê hòa tan mới dừng lại con số hết sức khiêm tốn.

Theo VIFOCA, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, bất kỳ DN nào muốn phát triển bền vững cũng phải đầu tư vào chiều sâu. Bởi sản lượng cà phê đang tăng cao, người nông dân tham gia vào khâu điều tiết thị trường nên lợi nhuận chủ yếu nằm ở khâu dịch vụ, chế biến sâu.

Tuy nhiên, DN Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do chi phí đầu tư cho các thiết bị rất đắt đỏ, thị trường tiêu thụ lại nằm trong tay các tập đoàn kinh doanh đa quốc gia. DN Việt có thể rơi vào tình trạng đầu tư nhà máy xong sẽ không bán được sản phẩm.

Đại diện VIFOCA cho biết, trong thời gian qua, khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp rủi ro, thua lỗ khi kinh doanh cà phê. Có thời điểm các DN trong nước chỉ chiếm tỷ trọng 40% thị phần, còn lại là do các công ty nước ngoài nắm giữ và điều tiết thị trường. 

Đơn Thương

Tin khác

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
EU sắp trừng phạt LNG của Nga

EU sắp trừng phạt LNG của Nga

(CLO) Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố hôm thứ Hai (22//4), EU có kế hoạch nhắm trừng phạt vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong gói trừng phạt thứ 14 chống lại Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

(CLO) Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ván tre OSB staBOO Thanh Hóa tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước.

Thị trường - Doanh nghiệp