Nghịch lý “giải cứu” - nhập khẩu nông sản

Thứ năm, 17/05/2018 11:15 AM - 0 Trả lời

Trong khi danh sách nông sản dư thừa tăng lên, các cuộc giải cứu liên tiếp diễn ra, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn phải nhập khẩu nông sản về để chế biến.

Báo Công luận
Dưa hấu ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) dư thừa do trồng vượt diện tích quy hoạch. Ảnh: Dân trí. 

"Được mùa, mất giá" - Điệp khúc này khiến hàng năm, danh sách nông sản cần được giải cứu lại tăng lên. Hiện nay nhiều nông sản như: dưa hấu, cà tím, dưa chuột tại Nghệ An cần được giải cứu.

Thế nhưng, ở thủ phủ dừa Bến Tre, doanh nghiệp chế biến dừa xuất khẩu lại đang phải nhập cả trái dừa. Còn với cây sả, mặt hàng chị em phụ nữ cứ ra chợ là thấy, doanh nghiệp cũng phải nhập ngoại để sản xuất kẹo sả.

Theo đại diện của Công ty Sài Gòn Food, chính việc nguyên liệu đầu vào thiếu ổn định khiến doanh nghiệp "cực chẳng đã" đành nhập khẩu cho an toàn. Ở xứ dừa nhưng không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp được cung cấp đủ dừa theo yêu cầu. Thời báo kinh doanh cho hay, có thời gian, nhiều nhà máy chế biến dừa ở Bến Tre phải ngừng sản xuất hay hoạt động cầm chừng vì thiếu dừa.

Theo đại diện của Vissan, một quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới về nông, lâm, thủy sản như Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên phụ liệu để sản xuất, cần phải xem lại thực trạng ngành nông nghiệp Việt hiện nay. Có thể liệt kê ra, như: chưa thích nghi với phương thức sản xuất mới; chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế; diện tích sản xuất lớn nhưng diện tích thực hành tốt vẫn chưa nhiều.

Với một số hạn chế kể trên, với thực tế đầu vào của nguyên liệu quyết định đến 80% chất lượng của đầu ra, không khó hiểu khi số lượng nhập khẩu nguyên liệu phụ gia chế biến thực phẩm theo thống kê của Bộ Công Thương đang tăng chóng mặt.


 

Theo VTV

Tin khác

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

(CLO) Liên minh châu Âu hôm thứ Tư (24/4) công bố một cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức cáo buộc rằng khối này đang tham gia vào "chủ nghĩa bảo hộ".

Thị trường - Doanh nghiệp
Sát lễ 30/4-1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

Sát lễ 30/4-1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

(CLO) Chỉ còn vài ngày sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, không ít cửa hàng và ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái vẫn còn nhiều xe trống lịch dù đã giảm giá 15-20% so với dịp lễ năm ngoái.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

(CLO) Tờ Wall Street Journal (WSJ) đầu tuần đưa tin, các nhà lập pháp Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự hợp tác liên tục của Bắc Kinh với Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

(CLO) Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt tiết lộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một doanh nghiệp Việt Nam suýt 'mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

Một doanh nghiệp Việt Nam suýt "mất trắng” 133,7 tỷ đồng, Bộ Công Thương khuyến cáo

(CLO) Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã nhận được thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Thị trường - Doanh nghiệp