Nỗ lực để xứng đáng là đơn vị chủ lực, lá cờ đầu của PVN

Thứ năm, 05/07/2018 16:29 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Bước vào năm 2018, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) vẫn gặp nhiều khó khăn do cơ chế tài chính còn bất cập, nguồn vốn cho hoạt động đầu tư tìm kiếm, thăm dò chưa đảm bảo... Thế nhưng, vượt lên trên những thử thách ấy, PVEP đã có những phương án đối phó hiệu quả, luôn vững vàng trong tâm thế của một đơn vị có bề dày truyền thống, giữ vai trò chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

PVEP và những “cú hích” táo bạo

Để khẳng định vị thế tiên phong trong thăm dò, khai thác dầu khí suốt 30 năm hành trình không ít thăng trầm, PVEP đã ghi dấu ấn trong lịch sử phát triển của mình với những bước đi táo bạo và dứt khoát, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, tiên phong trong hội nhập kinh tế, quốc tế.

 Điều đó thể hiện rất rõ, từ chỗ không có dầu khí, PVEP đã luôn tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi thành lập đến hiện tại, với năng suất nâng cao, quy mô ngày càng lớn mạnh.

Vẫn nhớ, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, Tổng cục Dầu khí đã quyết định thành lập Công ty Petrovietnam II (PV-II) ngày 20/5/1988 và Petrovietnam I (PV-I) ngày 17/11/1988, với nhiệm vụ chính là quản lý giám sát các công ty dầu khí nước ngoài thực hiện các hợp đồng tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí đã ký kết với Việt Nam. 

Sự kiện này đã mở ra giai đoạn hội nhập quốc tế của PVEP, đồng thời bắt đầu hình thành lĩnh vực quản lý, điều hành các dự án dầu khí để triển khai các hoạt động, dự án thăm dò, khai thác dầu khí ở trong nước và sau đó mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Đặc biệt là để phù hợp với hoạt động thực tiễn, ngày 20/3/1993, Công ty PV-I chuyển đổi thành Công ty Giám sát các Hợp đồng chia sản phẩm (PVSC) với định hướng giám sát hợp đồng dầu khí và Công ty PV-II chuyển đổi thành Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP cũ) với định hướng tham gia trong các hợp đồng dầu khí. 

Trên cơ sở tổ chức lại các hoạt động, ngày 14/2/2000, Công ty PVSC tiếp tục được đổi tên thành Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và bắt đầu triển khai các hoạt động đầu tư tại nước ngoài.

 Ngay sau khi được thành lập, các đơn vị tiền thân của PVEP đã tích cực tham gia thúc đẩy nhiều hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Báo Công luận
 Toàn cảnh giàn Đại Hùng 01

Tiếp nối truyền thống, đến nay PVEP đang triển khai khai thác tại 41 mỏ/cụm mỏ, tổng sản lượng khai thác toàn mỏ đạt gần 270 triệu tấn quy dầu, trong đó tổng sản lượng khai thác riêng phần PVEP là 73 triệu tấn quy dầu; doanh thu là hơn 468 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước là hơn 146 ngàn tỷ đồng. 

Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, PVEP luôn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với khoảng 640 tỷ đồng cho các chương trình từ thiện, cộng đồng như chương trình chiếu sáng Trường Sa, xây dựng trường học, trạm y tế, chương trình khắc phục thiên tai, cứu trợ nhân đạo, v.v… 

Đặc biệt, PVEP đã chuyển đổi thành công mô hình tổ chức quản lý từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, tổng tài sản của PVEP tăng từ trên 30 nghìn tỷ đồng năm 2007 lên đến hơn 134 nghìn tỷ đồng tới cuối năm 2017; lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thực sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tự đảm nhận tốt những vị trí mà trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Như vậy, trong lịch sử xây dựng và phát triển, PVEP đã trải qua nhiều lần đổi tên và cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, PVEP còn là đơn vị kinh tế đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường dầu khí thế giới. 

Có thể nói, dù phải hoạt động dưới sức ép cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong và ngoài nước, PVEP hiện tại đã có những thay đổi ấn tượng về tầm vóc cũng như vị thế trong ngành thăm dò - khai thác dầu khí, giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành thăm dò - khai thác dầu khí Việt Nam”.

Báo Công luận
Người lao động trên  Đại Hùng 1 

Đẩy mạnh công tác tái cấu trúc

“PVEP cần tập trung thực hiện tái cấu trúc, tập trung nguồn lực, tiếp tục áp dụng thành tựu khoa học công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh. Đồng thời, PVEP cần phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ chuyên gia đáp ứng nhu cầu thị trường nhân lực dầu khí chất lượng cao” -  Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng từng nhấn mạnh. Ngay từ đầu năm, PVEP và các đơn vị thành viên đã tập trung tái cấu trúc, tối ưu danh mục đầu tư, tối ưu chi phí, cân đối đủ vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo đó, với quyết tâm cao, nhận diện những khó khăn, thách thức, lãnh đạo PVEP đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), triển khai cụ thể, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm ổn định sản xuất, bảo đảm an toàn tuyệt đối mọi hoạt động. 

PVEP đã chủ động tái cơ cấu triệt để bộ máy Tổng Công ty, các đơn vị/chi nhánh và các dự án nhằm tinh giản tổ chức, tối ưu nguồn nhân lực, phù hợp với phạm vi, khối lượng công việc và điều kiện triển khai các dự án, nâng cao hiệu suất lao động cũng như hiệu quả hoạt động từng bộ phận. 

Cùng với đó, lãnh đạo PVEP tiếp tục thúc đẩy phê duyệt Đề án tái cơ cấu PVEP giai đoạn 2017-2020 đã trình lên các cơ quan có thẩm quyền để có những định hướng triển khai tái cấu trúc một cách cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, PVEP tập trung tiết giảm đầu tư, tối ưu danh mục đầu tư, tối ưu chi phí; tối ưu chi phí giảm giá thành sản phẩm, cân đối đủ vốn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Tổng Công ty. PVEP tiếp tục thực thi những giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đầu tư và tài chính. PVEP đã cùng Tập đoàn hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý đầu tư/quản lý đầu tư cho các dự án dầu khí, cơ chế tài chính, nguồn vốn khả thi cho hoạt động thăm dò và khai thác.

Thêm vào đó, từ đầu năm, PVEP và các đơn vị thành viên đã tập trung đẩy mạnh công tác tái cấu trúc, cải cách hành chính, chỉ đạo quyết liệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chủ động rà soát, tinh giản bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả; xây dựng phương án triển khai tái cấu trúc triệt để các đơn vị thành viên bảo đảm tối ưu nguồn lực, hiệu quả các dự án tìm kiếm thăm dò và các dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ dự án trong năm 2018, đồng thời nhanh chóng ổn định việc làm, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên. 

PVEP hướng tới nâng cao chất lượng nguồn lực, đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Báo Công luận
 Vận hành hệ thống xử lý Giàn khoan Mỏ Sư tử vàng

Chính những nỗ lực ấy nên 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của toàn PVEP là 18.294 tỷ đồng, đạt 135% kế hoạch 6 tháng. Lợi nhuận trước thuế đạt 6.653 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.362 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước 4.935 tỷ đồng, đạt 147% kế hoạch 6 tháng. Nhiệm vụ quan trọng của PVEP trong những tháng cuối năm 2018 là bảo đảm gia tăng trữ lượng 1 triệu tấn quy dầu theo kế hoạch được phê duyệt. 

Bên cạnh đó, PVEP tiếp tục triển khai các hoạt động phát triển mỏ Cá Tầm (Lô 09-3/12), dự kiến First Oil vào tháng 12/2018, Sư Tử Trắng Pha 2 Lô 15-1 cùng một số dự án khác. PVEP phấn đấu về đích sớm một số chỉ tiêu quan trọng cũng như hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

 Đồng thời, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra, PVEP sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 để trình Tập đoàn phê duyệt, định hướng triển khai công tác trong những năm tiếp theo...

Có thể nói rằng, dù trong hoàn cảnh nào, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP vẫn nêu cao quyết tâm, nỗ lực phát huy tất cả khả năng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 Đặc biệt luôn phấn đấu để xứng đáng với niềm hy vọng của Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, là với lòng yêu nghề và truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên PVEP sẽ tiếp tục vững vàng đảm nhận sứ mệnh của đơn vị tiên phong, phát huy trí tuệ, sáng tạo, đón nhận những cơ hội, chinh phục những thử thách trên con đường phía trước với tâm thế của những người không ngại khó khăn, gian khổ và vượt lên chính mình, xứng đáng là đơn vị chủ lực, lá cờ đầu của PVN.

An Vinh

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp