Rất ít DN được phê duyệt phương án CPH theo các quy định mới

Thứ tư, 15/08/2018 16:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Kể từ khi Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ban hành ngày 16/11/2017 về chuyển DNNN và công ty TNHH MTV do DNNN đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty CP, có hiệu lực từ 1/1/2018, hầu như có rất ít DN được phê duyệt phương án CPH theo các quy định mới này.

Cụ thể, theo kế hoạch, 11 DNNN thuộc TP Hà Nội và 39 DN của TP Hồ Chí Minh phải CPH trong năm nay, nhưng dù đã hết 6 tháng đầu năm, chưa có DN nào thực hiện. Nguyên nhân gây ra tình trạng chậm trễ này, theo tìm hiểu của phóng viên, là do những vướng mắc trong xác định giá DN. Trong đó, nhiều nhất liên quan đến đất đai. Cụ thể, Nghị định 126/2017 yêu cầu phải xác định giá trị đất đai vào giá trị DN thay vì cho phép DN được lựa chọn 2 phương án (đất thuê trả tiền một lần tính vào giá trị DN, đất thuê trả tiền hàng năm không phải tính vào giá trị DN) như trước kia.

Báo Công luận
Ảnh minh họa. 

Theo Thông tư số 41/2018/TT-BTC ban hành ngày 4/5/2018 của Bộ Tài chính, phương pháp xác định giá trị DN CPH phải có 2 phương pháp, trong đó buộc phải có một phương pháp theo tài sản. Trong các tài sản kiểm kê để xác định giá trị DN, có tài sản gắn liền với đất thuộc diện phải xử lý theo phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất theo quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền phù hợp với pháp luật về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Điều này có nghĩa, trước khi CPH, DN phải tiến hành sắp xếp lại tài sản nhà đất.

Theo Nghị định 67/2017/CP-NĐ có hiệu lực từ 31/12/2017, bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà đất và lập thành biên bản theo mẫu đối với từng cơ sở nhà đất. Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, bộ, cơ quan Trung ương xem xét, lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc phạm vi quản lý, gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh nơi có nhà đất.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, UBND cấp tỉnh nơi có nhà đất có ý kiến bằng văn bản đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc Trung ương quản lý, trên cơ sở đó, bộ, cơ quan Trung ương hoàn thiện phương án gửi Bộ Tài chính. Bộ này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong trường hợp bộ và UBND các tỉnh có ý kiến, quan điểm khác nhau với phương án. Bộ Tài chính cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Hoặc Bộ Tài chính xem xét phê duyệt phương án thuộc thẩm quyền của Bộ.

Với quy trình như trên, không dễ để các DN thực hiện sắp xếp xử lý tài sản nhà đất trong một sớm một chiều.

Theo lời một lãnh đạo DN thuộc diện phải CPH trong năm nay, các văn bản mới cũng quy định rất rõ về trách nhiệm của những người liên quan đến xử lý tài chính, định giá DN, trong đó có đề cập đến trách nhiệm hình sự. Vì thế, hiện không có DN nào dám làm nhanh mà tất cả đều phải chờ đợi, phải theo đúng quy trình. Tuy nhiên, quy trình khởi động từ đâu thì chưa ai "bắn phát pháo" đầu tiên. 

 

Đức Minh

Tin khác

Trung Quốc sẵn sàng nhập khẩu khối lượng dầu thô cao kỷ lục từ Nga

Trung Quốc sẵn sàng nhập khẩu khối lượng dầu thô cao kỷ lục từ Nga

(CLO) Bloomberg đưa tin ngày 18/3, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Kpler, Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu khối lượng dầu cao kỷ lục từ Nga trong tháng 3 khi nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang thu dọn các lô hàng bị Ấn Độ xa lánh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' việc bán xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ Công Thương ra "tối hậu thư" việc bán xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

(CLO) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh 3 lãnh đạo doanh nghiệp vì nợ thuế

Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh 3 lãnh đạo doanh nghiệp vì nợ thuế

(CLO) Ngày 18/3, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với lãnh đạo 3 doanh nghiệp trên địa bàn vì liên quan đến nợ thuế.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá dầu thô leo lên mức cao nhất trong 4 tháng

Giá dầu thô leo lên mức cao nhất trong 4 tháng

(CLO) Giá dầu thô tăng vọt lên 86 USD/thùng ngày 18/3, đạt mức cao nhất trong 4 tháng, khi các chuyên gia trong ngành cho rằng sự gia tăng này là do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Iran ký các hợp đồng dầu mỏ mới trị giá 13 tỷ USD

Iran ký các hợp đồng dầu mỏ mới trị giá 13 tỷ USD

(CLO) Các công ty năng lượng của Iran đã được cấp những hợp đồng lớn nhất trong thập kỷ qua vào cuối tuần, khi Tehran tìm cách tăng sản lượng tại các mỏ dầu lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp