Rất ít DN được phê duyệt phương án CPH theo các quy định mới

Thứ tư, 15/08/2018 16:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Kể từ khi Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ban hành ngày 16/11/2017 về chuyển DNNN và công ty TNHH MTV do DNNN đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty CP, có hiệu lực từ 1/1/2018, hầu như có rất ít DN được phê duyệt phương án CPH theo các quy định mới này.

Cụ thể, theo kế hoạch, 11 DNNN thuộc TP Hà Nội và 39 DN của TP Hồ Chí Minh phải CPH trong năm nay, nhưng dù đã hết 6 tháng đầu năm, chưa có DN nào thực hiện. Nguyên nhân gây ra tình trạng chậm trễ này, theo tìm hiểu của phóng viên, là do những vướng mắc trong xác định giá DN. Trong đó, nhiều nhất liên quan đến đất đai. Cụ thể, Nghị định 126/2017 yêu cầu phải xác định giá trị đất đai vào giá trị DN thay vì cho phép DN được lựa chọn 2 phương án (đất thuê trả tiền một lần tính vào giá trị DN, đất thuê trả tiền hàng năm không phải tính vào giá trị DN) như trước kia.

Báo Công luận
Ảnh minh họa. 

Theo Thông tư số 41/2018/TT-BTC ban hành ngày 4/5/2018 của Bộ Tài chính, phương pháp xác định giá trị DN CPH phải có 2 phương pháp, trong đó buộc phải có một phương pháp theo tài sản. Trong các tài sản kiểm kê để xác định giá trị DN, có tài sản gắn liền với đất thuộc diện phải xử lý theo phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất theo quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền phù hợp với pháp luật về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Điều này có nghĩa, trước khi CPH, DN phải tiến hành sắp xếp lại tài sản nhà đất.

Theo Nghị định 67/2017/CP-NĐ có hiệu lực từ 31/12/2017, bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà đất và lập thành biên bản theo mẫu đối với từng cơ sở nhà đất. Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, bộ, cơ quan Trung ương xem xét, lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc phạm vi quản lý, gửi lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh nơi có nhà đất.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất, UBND cấp tỉnh nơi có nhà đất có ý kiến bằng văn bản đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc Trung ương quản lý, trên cơ sở đó, bộ, cơ quan Trung ương hoàn thiện phương án gửi Bộ Tài chính. Bộ này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong trường hợp bộ và UBND các tỉnh có ý kiến, quan điểm khác nhau với phương án. Bộ Tài chính cũng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Hoặc Bộ Tài chính xem xét phê duyệt phương án thuộc thẩm quyền của Bộ.

Với quy trình như trên, không dễ để các DN thực hiện sắp xếp xử lý tài sản nhà đất trong một sớm một chiều.

Theo lời một lãnh đạo DN thuộc diện phải CPH trong năm nay, các văn bản mới cũng quy định rất rõ về trách nhiệm của những người liên quan đến xử lý tài chính, định giá DN, trong đó có đề cập đến trách nhiệm hình sự. Vì thế, hiện không có DN nào dám làm nhanh mà tất cả đều phải chờ đợi, phải theo đúng quy trình. Tuy nhiên, quy trình khởi động từ đâu thì chưa ai "bắn phát pháo" đầu tiên. 

 

Đức Minh

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp