Thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam: Đến hồi cạnh tranh khốc liệt

Thứ hai, 11/06/2018 09:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 30%/năm và có đến 60% dân số là người trẻ quan tâm đến sắc đẹp, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân.

Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là thị trường mỹ phẩm không có chỗ cho doanh nghiệp nội. Theo Hiệp hội Mỹ phẩm, Hương liệu và Tinh dầu Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng mỹ phẩm trong năm 2017 đạt gần 6 tỉ USD, tăng gấp đôi so với kết quả của năm 2016. 

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 500 triệu USD. Thị trường mỹ phẩm Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do, khiến cho mức thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được kéo xuống mức từ 0 - 5%. 

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài với nhiều hoạt động nhằm gia tăng thị phần, tìm cách đến gần hơn với người tiêu dùng thì doanh nghiệp trong nước vẫn "án binh bất động". 

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng một năm. 

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, mức chi của người tiêu dùng Việt Nam cho mỹ phẩm chưa nhiều, bình quân chỉ 4 USD một người mỗi năm, trong khi Thái Lan là 20 USD. Chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đang nỗ lực giành lại thị trường có doanh thu hấp dẫn này. 

Báo Công luận
Ảnh minh hoạ - nguồn internet 

Chính điều này khiến thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất tiềm năng cho các hãng khai thác và cũng cố sức mạnh. Thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam có thể gọi là bùng nổ. 

Hàng trăm nghìn thương hiệu mỹ phẩm đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như mở văn phòng đại diện, đặt đại lý, nhà phân phối bán hàng, thành lập công ty và xây dựng nhà máy sản xuất. 

Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Mỹ phẩm Việt hiện nay đã cạnh tranh được trên thị trường do biết khai thác thế mạnh và chọn đúng phân khúc thị trường. 

Phân khúc thị trường của mỹ phẩm Việt tập trung khai thác thị trường bình dân ở cả khu vực nông thôn và thành thị. Theo các nhà sản xuất mỹ phẩm, doanh nghiệp nội địa còn nhiều hạn chế về công nghệ, tiềm lực tài chính nên khó có khả năng cạnh tranh với sản phẩm ngoại. 

Bên cạnh đó, mỹ phẩm thương hiệu Việt tuy có chất lượng tốt nhưng tâm lý người tiêu dùng đã quen với sản phẩm nước ngoài nên cũng khó để chen chân trên chính "sân nhà". Đã vậy, các doanh nghiệp nội cũng ít tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, thương hiệu tại các triển lãm, đặc biệt là triển lãm quốc tế. 

Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là để có thể cạnh tranh với hàng ngoại trên thị trường nội địa, ngoài lấy chất lượng làm mục tiêu hàng đầu, các nhà sản xuất mỹ phẩm Việt Nam cần phải không ngừng đổi mới sản phẩm và có cách kinh doanh riêng. 

Những năm qua các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đã cố gắng cải tiến công nghệ để phát triển, nhưng do đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên không thể đuổi kịp công nghệ của các tập đoàn lớn.

 Ở phân khúc hàng cao cấp, mỹ phẩm ngoại chiếm gần hết thị phần, vì công ty nội không có kinh phí đầu tư phát triển sản phẩm, quảng bá thương hiệu. 

Tuy nhiên, các Doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường lân cận (90% các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam là đại lý phân phối của các nhà mỹ phẩm nước ngoài). 

Hầu hết mỹ phẩm ngoại đều chiếm lĩnh các trung tâm thương mại. Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của các hãng mỹ phẩm trong nước đang chịu nhiều sức ép, bởi các hãng mỹ phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu, phân phối hàng còn nhiều hạn chế. 

Một số nhãn hàng xác định thị trường trọng điểm là xuất khẩu chứ không phải trong nước nên họ không chi mạnh cho quảng bá tại Việt Nam. 

Chính vì thế, người tiêu dùng không biết đến tên của các sản phẩm chất lượng trong nước. Tên các nhãn hàng và sản phẩm mỹ phẩm Việt còn xa lạ với nhiều người dùng vì chưa có đầu tư vào quảng cáo, quảng bá thương hiệu rộng rãi. 

Trong khi đó, xu hướng tiếp cận thị trường Việt Nam đối với công ty mỹ phẩm FDI, có thể thấy rõ hai con đường khác biệt. Thứ nhất là tham gia thị trường bằng hình thức đầu tư trực tiếp, mà điển hình là Công ty Mỹ phẩm DeBON (Hàn Quốc). Con đường thứ hai là đưa thương hiệu mỹ phẩm tham gia thị trường một cách gián tiếp thông qua nhượng quyền thương mại. 

Điển hình cho phương thức này phải nói đến Shiseido. Từ ngày 1/1/2008, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ hiệp định mỹ phẩm ASEAN, cách thức quản lý mỹ phẩm được thực hiện thống nhất ở tất cả các nước thành viên. 

Vì vậy, mỹ phẩm của Việt Nam không thua kém về chất lượng so với nhiều nước khác. Các sản phẩm mỹ phẩm Việt ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nhân viên được đào tạo quy củ, am tường về sản phẩm, cách sử dụng và có kiến thức về làm đẹp nên khách cần lời khuyên gì là có thể tư vấn ngay. 

Đặc biệt, sắp tới đây triển lãm Quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mê Kông 2018 (Mekong Beauty Show 2018) sẽ diễn ra ngày 14-16/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ là một cơ hội lón để các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam giành lại thị trường bằng việc quảng bá các sản phẩm của mình./.

Bảo Anh

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp