Thịt gà, thịt lợn Việt Nam tự tin chinh phục các thị trường

Chủ nhật, 19/08/2018 17:34 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đề cập tới thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay: Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi xác định, con lợn vẫn là một lợi thế, thứ hai là gia cầm. Trong xuất khẩu, đáng chú ý hiện nay, trứng vịt của Việt Nam được khách hàng đánh giá ngon nhất khu vực Đông Nam Á.

Báo Công luận
Ngành chăn nuôi cần sản xuất theo "mệnh lệnh" của thị trường (Ảnh TL) 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tính chung 7 tháng đầu năm, giá trị XK các sản phẩm từ trâu, bò và lợn trong nửa đầu năm chỉ đạt 1,7 triệu USD và 21,3 triệu USD, lần lượt giảm 63,9% và giảm 56,4% so với cùng kỳ năm trước.

So với tăng trưởng chung của toàn ngành không nhiều nhưng có thể thấy trong bối cảnh có nhiều khó khăn, rủi ro từ tình hình thời tiết cũng như thị trường thì những kết quả mà ngành chăn nuôi đạt được cũng đáng được ghi nhận.

Đặc biệt nhất, ngành chăn nuôi nước ta đang ngày càng đi sâu phát triển về chất lượng, từng bước khẳng định được thương hiệu những sản phẩm chăn nuôi xuất xứ Việt Nam. Cụ thể như trong tháng 5 vừa qua sự kiện container thịt lợn đầu tiên của Tập đoàn Mavin đã cập cảng Yagoon-Myanmar và được đơn vị nhập khẩu thực hiện thông quan, kiểm dịch thành công thông qua cầu nối là Công ty Sojitz Việt Nam. Và Công ty Sojitz cam kết kết nối Tập đoàn Mavin với khách hàng toàn cầu

Trước đó, vào tháng 8/2017, lô thịt gà đầu tiên của Việt Nam cũng được Công ty TNHH Koyu & Unitek xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản. Từ đó đến nay, hoạt động xuất khẩu diễn ra khá đều đặn với khối lượng xuất khẩu khoảng gần 100 tấn sản phẩm chế biến mỗi tháng.

Như vậy có thể hy vọng dần dần, thịt gà, thịt lợn nói riêng, các sản phẩm của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung tự tin hơn trong việc chinh phục các thị trường.

Trong Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi thì con lợn và gia cầm vẫn được xem là một lợi thế.. Trong xuất khẩu, đáng chú ý hiện nay, trứng vịt của Việt Nam được khách hàng đánh giá ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Các nước rất thích trứng vịt của Việt Nam. Ngành chăn nuôi Việt Nam cũng đã và đang khuyến khích phát triển gà lông màu và các giống vật nuôi bản địa khác theo hướng sản xuất hữu cơ.

Trước tình hình phát triển của ngành chăn nuôi trong nước, nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng, để đáp ứng thị trường nhập khẩu, yêu cầu đặt ra cho ngành chăn nuôi là phải tổ chức lại theo chuỗi, gắn với thị trường. Nếu như trước đây, ngành chăn nuôi chủ yếu sản xuất theo phong trào, không cần quan tâm đến yếu tố bán cho ai, bán ở đâu thì hiện nay phải sản xuất theo "mệnh lệnh" của thị trường.

Các DN đầu chuỗi sẽ tiếp cận với thị trường xuất khẩu, căn cứ vào các hợp đồng đã ký với các nhà nhập khẩu, sau đó quay trở lại tổ chức sản xuất. Cách làm này sẽ hạn chế tình trạng ế thừa, giải cứu sản phẩm nông nghiệp.

Với riêng mặt hàng thịt lợn, sau sự khởi đầu thành công của Tập đoàn Mavin, để mở rộng thị trường xuất khẩu, được biết định hướng trước mắt được Bộ NN&PTNT xác định là sẽ tập trung vào việc Nhà nước đồng hành hỗ trợ các DN, các tập đoàn lớn nhằm tìm kiếm thị trường.

Nhằm hỗ trợ các DN xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, hợp tác với cơ quan Thú y của các nước nhập khẩu ký các thỏa thuận về kiểm dịch, mới đây Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh: "Tới đây, Bộ NN&PTTN sẽ ký thỏa thuận với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) để OIE cử chuyên gia sang hỗ trợ DN xây dựng các chuỗi thực phẩm chăn nuôi đủ điều kiện xuất khẩu; cấp chứng chỉ chứng nhận các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh cũng như toàn bộ chuỗi. Đây là cơ sở để Việt Nam có thể mở rộng XK sản phẩm chăn nuôi".

 Nguyễn Mạnh

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp