Tọa đàm “Hải quan – Doanh nghiệp: Kết nối – Chia sẻ - Đồng hành”

Thứ năm, 21/06/2018 22:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 21/6, Tổng cục Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề: “Hải quan - Doanh nghiệp: Kết nối-Chia sẻ-Đồng hành”. Thứ trưởng Vũ Thị Mai tham dự chỉ đạo; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn chủ trì buổi tọa đàm.

Hơn 60 đại diện đến từ các tập đoàn, tổng công ty, DN lớn, tổ chức đại diện cho DN có hoạt động XNK thường xuyên, tích cực đóng góp ý kiến cho cơ quan Hải quan trong xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật, giám sát thực thi pháp luật của cơ quan Hải quan đã tham dự buổi tọa đàm. 

Cùng tham dự là Cục trưởng một số đơn vị Hải quan địa phương lớn và Cục trưởng, Vụ trưởng các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan.

Báo Công luận
 

 

Với chủ đề“Hải quan-Doanh nghiệp: Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, buổi tọa đàm thể hiện quyết tâm của Tổng cục Hải quan trong việc thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai dành lời cảm ơn tới cộng đồng DN luôn đồng hành với ngành Tài chính, Hải quan để thực hiện nhiệm vụ đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Báo Công luận
 
Thứ trưởng Vũ Thị Mai đánh giá, quá trình cải cách hiện đại hóa, với châm lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, hợp tác, đòng hành, cơ quan Hải quan các cấp thường xuyên tỏ chức các hoạt động đối tác với cộng đồng DN dưới nhiều hình thức khác nhau, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng DN.

Các hoạt động đối tác trong những năm gần đây đã có sự đổi mới về cách làm, đi vào chiều sâu, thiết thực và gắn bó với DN. Cụ thể, cơ quan Hải quan đã quan tâm nhiều hơn đến việc tổ chức các hội nghị DN theo chuyên đề, qua đó thu hút đúng đối tượng DN đến tham gia, tập trung đi vào các vấn đề thời sự mà DN quan tâm. 

Các cuộc đối thoại từng bước được chuyển biến về cách thức tổ chức, nội dung đối thoại, để thực sự trở thành công cụ hữu ích trong việc giải quyết các bất đồng giữa các bên.

Hoạt động đối tác hải quan-DN luôn được đổi mới trong những năm qua. Bên cạnh việc tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết vướng mắc tại trụ sở, cơ quan Hải quan đã chủ động, tích cực thiết lập các kênh kết nối với cộng đồng DN để cộng đồng DN kịp thời phản ánh, góp ý với hoạt động của cơ quan Hải quan các cấp như: Đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ sở, bộ phận tiếp dân…

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng nhấn mạnh, cùng với việc thúc đẩy và tăng cường hoạt động quan hệ đối tác với cộng đồng DN nói chung, trong những năm qua, Bộ Tài chính luôn chỉ đạo Tổng cục Hải quan quan tâm thúc đẩy thiết lập mối quan hệ hợp tác thường xuyên với hiệp hội DN, DN chủ động, tích cực và sẵn sàng hợp tác với cơ quan Hải quan xây dựng lực lượng nòng cốt trong phát triển quan hệ đối tác. Các hoạt động đối tác, hợp tác với Hải quan-DN thực hiện mục tiêu vì sự phát triển của cộng đồng DN, để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu đã xem clip tóm tắt bức tranh tổng thể  về các hoạt động cải cách hiện đại hóa hải quan đã thực hiện những điều chỉnh về biện pháp quản lý hải quan thời gian tới nhằm mục tiêu tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động giao thương qua biên giới, hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động giao thương qua biên giới.

Về phía cơ quan Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, hoạt động cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan được thể hiện ở nhiều lĩnh vực từ việc áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ đến cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho DN và cơ quan Hải quan.

Đặc biệt, trong việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan Hải quan các cấp đều có hệ thống kiểm soát công vụ từ Trung tâm chỉ huy ở Tổng cục Hải quan đến cục hải quan các tỉnh, thành phố; bên canh đó cơ quan Hải quan có hệ thống quy chế giám sát CBCC trong thực hiện nghiệm vụ.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cũng đề nghị cộng đồng DN, các hiệp hội, tổ chức luôn chia sẻ, ủng hộ, động viên, góp ý cho cơ quan Hải quan các cấp. Tổng cục Hải quan sẵn sàng tiếp thu và tiếp tục cải cách hành chính hiện đại hóa để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, đầu tư tại Việt Nam.

“Quan điểm chỉ đạo của Ngành sẽ quản lý rủi ro, có trọng tâm trọng điểm bằng các phương tiện, biện pháp nghiệp vụ để phòng, chống buôn bán kinh doanh bất hợp pháp gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lành mạnh, chân chính của DN, đây cũng chính là biện pháp để tạo thuận lợi cho DN”-Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nói.

Tổng cục trưởng cho biết, thông qua buổi Tọa đàm, cơ quan Hải quan đã báo cáo, đưa ra các giải pháp cải cách để các chính sách mới liên quan đến quản lý hải quan triển khai áp dụng, trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, cơ quan Hải quan mong muốn lắng nghe ý kiến của DN để hai bên cùng đồng hành, thực thi tốt pháp luật hải quan.

Buổi Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến của đại diện DN, hiệp hội doanh nghiệp, đánh giá cao tinh thần cải cách, tạo thuận lợi cho DN từ Tổng cục Hải quan đến cơ quan Hải quan các cấp. Các giải pháp cải cách của cơ quan hải quan thông qua việc đơn đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp với DN đã hỗ trợ DN trong việc giảm thời gian thông quan hàng hóa. 

Tuy nhiên, đại diện DN, hiện hội DN cũng đưa ra nhiều ý kiến để cơ quan Hải quan tiếp tục hỗ trợ hơn nữa cho cộng đồng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Báo Công luận
 

 

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng nêu lên 6 hoạt động mà cơ quan Hải quan triển khai để có thể tiếp tục Kết nối-Chia sẻ-Đồng hành với cộng đồng DN, đặc biệt là những giải pháp mà cơ quan Hải quan sẽ thực hiện nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả trong xây dựng, tổ chức thực hiện, giám sát thi hành pháp luật lĩnh vực hải quan.

Thứ nhất, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục lắng nghe tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan để tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các Bộ, Ngành nhằm hoàn thiện và đưa vào thực hiện các văn bản pháp luật về thủ tục hải quan theo hướng tạo thuận lợi cho thương mại;

Thứ hai, cơ quan hải quan sẽ xây dựng và ban hành các quy trình nghiệp vụ hải quan để phù hợp quy định mới tại các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng minh bạch, cụ thể hóa trách nhiệm của công chức hải quan và phía doanh nghiệp cũng có thể giám sát được việc làm của công chức hải quan khi thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba, cơ quan hải quan sẽ sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy, luân chuyển cán bộ hợp lý theo quy trình nghiệp vụ hải quan mới để đảm bảo tính thông suốt, đẩy nhanh thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thông quan hàng hóa.

Thứ tư, tiếp tục kiến nghị và phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành thông qua việc mở rộng các thủ tục thực hiện trên hệ thống một cửa quốc gia, rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục, danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng rộng rãi quản lý rủi ro trong kiểm tra và thực hiện công nhận lẫn nhau kết quả kiểm tra chuyên ngành sản phẩm nhập khẩu với các nước.

Thứ năm, tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa cơ quan hải quan với doanh nghiệp, thay đổi từ tư duy cơ quan hải quan là người quản lý còn doanh nghiệp là người bị quản lý sang tư duy hải quan và doanh nghiệp hợp tác để cùng thực hiện tốt các quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

Thứ sáu, tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi quản lý nhà nước về hải quan.

PV

Tin khác

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

(CLO) Trong tháng 3, Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus nhằm giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa do việc sửa chữa đột xuất các nhà máy lọc dầu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp