Tỷ phú Thái Lan đấu giá thành công cổ phiếu Sabeco - nhiều hiệu ứng tích cực

Thứ bảy, 23/12/2017 12:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 18/12/2017 là một ngày đáng nhớ đối với ông Charoen Sirivadhanabhakdi – tỷ phú Thái Lan với thành công mua được gần trọn lô (53,59% vốn điều lệ của Sabeco) thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage.

Báo Công luận
 Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - Ảnh: Bloomberg.

Thực tế, ông Charoen không hề giấu giếm mong muốn nắm giữ cổ phần chi phối tại Sabeco trong suốt hai năm qua. Năm 2014, ThaiBev đã từng đưa ra đề nghị mua lại 53% cổ phần của Sabeco với số tiền lên tới 2 tỷ USD, nhưng không thành công. Tới đầu năm 2015, hãng bia này tiếp tục đưa ra một giao dịch mới trị giá 1 tỷ USD cho 40% cổ phần của Sabeco và tiếp tục bị từ chối.

“Quá tam ba bận”, ngay khi biết Chính phủ Việt Nam đang có kế hoạch thoái vốn tại Sabeco và ấn tượng với lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc “Chính phủ không đi bán bia, không đi bán sữa”, ông Charoen càng quyết tâm theo đuổi việc mua cổ phần của Sabeco đến cùng.

Trong các cuộc diện kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Charoen đã nhiều lần đề xuất được hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong quá trình thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước và đặc biệt quan tâm đến Sabeco.

Trong một buổi tiếp kiến, ông đã được Thủ tướng Phúc chỉ đạo và giao nhiệm vụ tạo điều kiện cho hàng hóa, nông sản chất lượng cao của Việt Nam có mặt trong hệ thống siêu thị của tập đoàn TCC, hỗ trợ người nông dân Việt Nam trong tiêu thụ nông sản. Ông đã coi nhiệm vụ mà Thủ tướng giao phó cũng như sự tham gia vào công cuộc tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước tại Việt Nam như “một lời hứa” với Thủ tướng.

Chính vì vậy, mặc dù mức giá khởi điểm chào bán cổ phần Sabeco lên đến 320.000 đồng/ cổ phần, gần gấp đôi mức giá các đơn vị tư vấn uy tín đưa ra (184.000 đồng/ cổ phần) nhưng để thực thi “lời hứa”, ông vẫn quyết tâm theo đuổi mặc dù nhiều hãng bia danh tiếng như AB InBev, Kirin, Asahi… đã bỏ cuộc. Vào ngày đáng nhớ này, ông Charoen đã trả đến 2,5 lần mức giá đưa ra vào năm 2014 cho 53% vốn Điều lệ của Sabeco.

Nhìn nhận ở khía cạnh khách quan, có thể dễ dàng nhận thấy nếu không có quyết tâm cao, dù là tỷ phú thì “canh bạc” Sabeco vẫn phải hết sức dè dặt với mức giá chào bán cao như vậy. Với mức giá này, P/E của Sabeco lên đến hơn 47 lần, cao hơn nhiều so với mức 19 lần của Asahi, 20 lần của Heineken và 24 lần của Kirin…. Đấy cũng là lý do để chỉ duy nhất Công ty TNHH Vietnam Beverage đăng ký mua trên 25% vốn điều lệ của Sabeco và phiên thoái vốn luôn rình rập nguy cơ “vỡ trận”.

Sinh ra trong hoàn cảnh có thể gọi là cơ cực nhưng với thành công của mình, ông Charoen đã chứng minh cho tất cả mọi người trên thế giới biết rằng: số phận không nằm trong tay tạo hóa mà nằm trong tay chính bản thân mỗi chúng ta. Chính vì vậy, để tạo nên những thay đổi, ông Charoen đã nhẫn nại thực hiện lời hứa của chính mình và kiên trì theo mục tiêu đã định.

Để nhìn nhận chính xác nỗ lực của ông Charoen còn cần thêm thời gian đánh giá. Song tại thời điểm hiện nay, theo đánh giá khách quan của một số chuyên gia trong ngành đồ uống, việc tỷ phú Thái Lan có được cổ phần của Sabeco sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho doanh nghiệp này, đặc biệt là trong việc phát triển đúng với tiềm năng.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam từng cho biết, động thái đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam và muốn mua số lượng chi phối cổ phiếu của Sabeco cho thấy, đó là nhà đầu tư thực sự quan tâm tới ngành bia. “Họ là nhà đầu tư, nên không phân vân quá về lợi nhuận mà Sabeco đang được chia so với mức giá mua, bởi họ nhìn thấy những khả năng phát triển và chắc chắn sẽ chăm chút để doanh nghiệp làm ăn ngày càng có lãi cao hơn”.

Tử Hưng

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp