Việt Nam khó có “cửa” xuất lợn hơi sang Trung Quốc

Thứ năm, 17/05/2018 18:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường lợn hơi trong nước và Trung Quốc tiếp tục diễn biến trái ngược; chênh lệch giá giữa hai nước ngày càng nới rộng, khiến giá lợn hơi đang lập đỉnh ở Việt Nam khó có “cửa” tìm đường sang Trung Quốc.

Giá lợn hơi Việt Nam lập đỉnh, Trung Quốc phá đáy

Thị trường lợn hơi Việt Nam và Trung Quốc đảo vị thế rất nhanh chỉ trong 6 tháng đầu năm. Chênh lệch giá lợn hơi giữa Trung Quốc và Việt Nam từ mức dương chuyển thành mức âm. Trong đó, giá lợn hơi Trung Quốc giảm từ hơn 53.000 đồng/kg xuống mức thấp nhất 8 năm; còn giá lợn hơi Việt Nam tăng từ 30.000 đồng/kg lên 46.000 đồng/kg.

Đặc biệt, trong hơn một tuần nay, giá lợn hơi trên cả nước tăng đột biến trong khoảng 8.000 – 10.000 đồng lên 45.000 – 47.000 đồng/kg, mức giá chưa từng xảy ra trong hơn 1 năm qua.

Cụ thể giá lợn hơi hôm qua tại thị trường trong nước tiếp tục tăng, với mức giá phổ biến là 46.000 đồng/kg. Thậm chí, một số nơi báo giá lên tới 47.000 – 48.000 đồng/kg, như Sơn La, Nam Định,…

Báo Công luận
Giá lợn hơi tại thị trường trong nước lập "đỉnh". (Ảnh: TL) 

Như vậy, giá lợn hơi trong nước đã vượt đỉnh giá được ghi nhận vào khoảng giữa năm 2017. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, thời điểm này một năm trước, giá lợn hơi dao động trong khoảng 17.000 – 23.000 đồng/kg khiến rất nhiều hộ chăn nuôi bỏ đàn, nên thị trường mới rơi vào khủng hoảng thiếu hụt như hiện nay. 

“Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn nhiều, chứ không khủng hoảng đến mức độ trầm trọng”, ông Đoán nói thêm. 

Trong khi đó, giá lợn hơi tại Trung Quốc giữ xu hướng giảm sau ngay từ đầu năm nay. Đến hôm nay, giá lợn hơi Trung Quốc trung bình chỉ đạt 10,14 nhân dân tệ/kg, tương đương hơn 36.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất ghi nhận được là hơn 33.000 đồng/kg, trong khi mức giá cao nhất cũng chỉ gần 39.000 đồng/kg.

Nguyên nhân là nhu cầu thu mua lợn của giới thương lái đang khá lớn nhưng số lượng lợn đủ điều kiện xuất chuồng không còn nhiều. Trong khi đó, tại miền Nam Trung Quốc, các doanh nghiệp đang trong tình trạng chờ đợi, nguồn cung lợn vẫn đầy đủ, và không có áp lực trong việc thu mua.

Trung Quốc liệu có "dội" ngược

Trước những diễn biến bất thường tại thị trường lợn Trung Quốc khi nguồn cung đang có dấu hiệu dư thừa và giá xuống thấp nhất trong 4 năm, khiến lượng lợn từ Việt Nam xuất bán đi thị trường Trung Quốc gần như không có. Thậm chí, một số thương lái cho biết, đã xuất hiện hiện tượng lợn Trung Quốc dội ngược về Việt Nam, chủ yếu là đường tiểu ngạch.

Báo Công luận
Thịt lợn hơi xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn "khó". (Ảnh minh họa) 
“Chúng tôi cũng đang lo ngại về việc này. Nếu Việt Nam không cải tiến chăn nuôi để tạo năng suất tốt thì có thể Trung Quốc sẽ xuất ngược trở lại Việt Nam trong thời gian tới vì họ hiện đã xây dựng các siêu trang trại, nuôi tới hàng trăm nghìn con. Vì vậy có khả năng sản xuất trong nước sẽ đủ cung cấp nội địa và xuất ngược lại sang Việt Nam", ông Đoán nhấn mạnh.

Thêm nữa, theo dự báo của một số chuyên gia trong ngành, giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong những ngày tới, không loại trừ khả năng giá có thể chạm mốc 50.000 đồng/kg. Điều này, khiến việc xuất ngược lợn hơi từ Trung Quốc về Việt Nam là điều không nằm ngoài dự đoán.

“Hai, ba ngày nay, giá lên kinh hoàng, tăng như chứng khoán với mức giá chung là khoảng 45.000 – 47.000 đồng/kg. Có thương lái đón giá, trả cao hơn để tránh tình trạng giá tăng trong thời gian sắp tới. Ví dụ như hôm nay, nhiều thương lái lùng sục mua lợn ở mức rất cao, khoảng 50.000 đồng/kg. Vì vậy, giá sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn trong thời gian tới”, ông Đoán cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục chăn nuôi Việt Nam cho biết, hiện khả năng khủng hoảng và dư thừa nguồn cung của Trung Quốc có ảnh hưởng tới đàm phán xuất khẩu chính ngạch từ Việt Nam sang thị trường tỷ dân này hay không, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể. 

Trước đó, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, trả lời báo Đồng Nai cho biết, đến thời điểm hiện tại, hai nước vẫn đang trong quá trình đàm phán nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc xuất khẩu lợn thịt sang Trung Quốc. 

Do vậy, người nông dân và các trang trại chăn nuôi nhỏ của Việt Nam cũng như doanh nghiệp FDI vẫn có thể yên tâm, tiếp tục mở rộng đàn, ông Đoán cho biết.

H.Lâm

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp