Viettel thu được bao nhiêu từ đầu tư nước ngoài ?

Thứ sáu, 04/05/2018 14:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, năm 2017, doanh thu từ đầu tư nước ngoài bao gồm doanh thu của Viettel Global và thị trường Peru (*) đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tức là gần 1,7 tỷ USD, tăng hơn 38% so với năm 2016.

Theo đó, các thị trường mới của Viettel tại châu Phi và châu Mỹ tiếp tục có sức tăng trưởng mạnh mẽ. Nổi bật là Viettel Cameroon tăng 103%, Viettel Mozambique tăng 79,03%, Viettel Peru tăng 37%. Riêng quý 4/2017, doanh thu từ đầu tư quốc tế của Viettel tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

Báo Công luận
Telemor - Thương hiệu của Viettel tại Đông Timor.

Như vậy, Viettel là công ty Việt Nam duy nhất có doanh thu từ nước ngoài vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Tổng số khách hàng sử dụng viễn thông tại nước ngoài của Viettel đến cuối năm 2017 đạt hơn 43 triệu, tăng 15% so với năm trước đó, gấp 5 lần trung bình thế giới ở mức khoảng 3%, các khu vực khác như Châu Phi ~6%; Châu Mỹ 3%; Châu Á 3%. Mặc dù tập trung nhiều nguồn lực cho thị trường lớn mới đi vào hoạt động như Tanzania và xây dựng hạ tầng mạng lưới cho thị trường Myanmar, nhưng năm 2017, đầu tư quốc tế của Viettel đã có lợi nhuận dương, tổng số tiền lũy kế chuyển về Việt Nam từ các thị trường của Viettel đến hết 2017 là 1,3 tỷ USD.

Theo doanh nghiệp này, nguyên nhân quan trọng đóng góp vào việc tăng trưởng doanh thu đầu tư nước ngoài trong năm 2017 là việc tiên phong cung cấp 4G tại 7/10 thị trường nước ngoài, đem lại tăng trưởng lên đến 20% cho doanh thu trung bình trên từng khách hàng (ARPU). Bên cạnh đó, việc đưa các giải pháp viễn thông, ứng dụng CNTT tới cho các doanh nghiệp lớn, chính phủ ở nhiều thị trường cũng đã đem lại tăng trưởng doanh thu cao cho Viettel ở thị trường quốc tế. Trong năm 2017, tổng doanh thu từ các dự án CNTT và kênh truyền mà Viettel thực hiện với Chính phủ các nước đã tăng gần 6 lần so với cả năm 2016.

Năm 2018, hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận dương và tăng trưởng 32% so với thực hiện năm 2017; tăng trưởng khách hàng là 16% so với năm 2017, đưa tổng số lượng khách hàng ở nước ngoài đạt 50 triệu. Về doanh thu, các thị trường đặt mục tiêu tăng trưởng rất cao như: Viettel Tanzania 70%, Burundi 21%, Viettel Peru 20%.

Hiện Viettel đã kinh doanh tại 11 quốc gia, ngoài Việt Nam là Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania và Myanmar, chiếm vị trí số 1 về thị phần tại 5/10 thị trường nước ngoài. Nhờ việc mở rộng đầu tư ra quốc tế và giữ thị phần cao ở Việt Nam, Viettel đã lọt vào danh sách 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới. 

Kiên Giang

(*) Peru là thị trường trực thuộc Tập đoàn Viettel theo yêu cầu của Chính phủ Peru khi cấp phép hoạt động. Do đó, kết quả kinh doanh của thị trường này không có trong báo cáo tài chính hợp nhất của Viettel Global.

Tin khác

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng đáng kể dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Nga vào năm 2024. Trong năm nay, GDP của Nga được dự báo sẽ tăng 3,2%, tăng mạnh so với dự báo 2,6% trong tháng 1.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

Sắp đấu thầu vàng để tăng nguồn cung: Cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn

(CLO) Việc tăng nguồn cung vàng ở thời điểm này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, việc đấu thầu vàng sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế trong nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia dự án dầu khí của Nga

(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,63 ha

(CLO) UBND tỉnh Quảng Nam vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác cát, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát, sỏi BTM8-ĐC (thôn Thanh Trước, xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My).

Thị trường - Doanh nghiệp