Hàn Quốc sẽ cho Việt Nam vay 1,5 tỷ USD vốn ODA

Thứ sáu, 10/06/2016 13:10 PM - 0 Trả lời

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức cuộc họp Đối thoại chính sách Việt Nam - Hàn Quốc về vốn vay ODA. Phía Hàn Quốc cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, nước này dự kiến sẽ cho Việt Nam vay 1,5 tỷ USD vốn ODA.

(CLO) Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức cuộc họp Đối thoại chính sách Việt Nam - Hàn Quốc về vốn vay ODA. Phía Hàn Quốc cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, nước này dự kiến sẽ cho Việt Nam vay 1,5 tỷ USD vốn ODA.

Tại buổi đối thoại, phía Việt Nam đã trao đổi về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Nghị định 16; Luật Ngân sách, dự thảo quy định cho vay lại chính quyền địa phương. Trong khi đó, đại diện phía Hàn Quốc cũng đưa ra những chính sách, quy định mới của Hàn Quốc trong hợp tác phát triển và ODA.
[caption id="attachment_102329" align="alignnone" width="660"]Cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng - công trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, qua nguồn ODA và vốn đối ứng trong nước. (Ảnh: Zing.vn) Cầu Vĩnh Thịnh vượt sông Hồng - công trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, qua nguồn ODA và vốn đối ứng trong nước. (Ảnh: Zing.vn)[/caption] Ông Sang Kyu Lee, đại diện Bộ Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng đối với Hàn Quốc. Theo ông, hợp tác phát triển Việt Nam - Hàn Quốc được ưu tiên cho các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, đô thị; y tế; giáo dục, đào tạo; môi trường; năng lượng sạch, công nghệ thông tin. Trong đó, viện trợ của Hàn Quốc dành cho Việt Nam gồm 2 nguồn chính là viện trợ không hoàn lại và vốn vay ODA. Viện trợ của Hàn Quốc dành cho Việt Nam gồm 2 nguồn chính là viện trợ không hoàn lại và vốn vay ODA. Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đang xây dựng Chiến lược đối tác phát triển (CPS) với Việt Nam cho thời kỳ tới nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Hiện, hai bên đang trao đổi chuẩn bị đàm phán Hiệp định tín dụng khung cho giai đoạn 2016-2020. Qua dự thảo và thông báo sơ bộ phía Hàn Quốc dự kiến cho Việt Nam vay 1,5 tỷ USD ODA giai đoạn 2016-2020, trong đó khoảng 0,9 tỷ USD sẽ dành cho hợp tác tài chính. Những lĩnh vực ưu tiên gồm: hạ tầng quy mô lớn, đường sắt, y tế, công nghệ thông tin. Trước đó, từ năm 1992 đến 2015, Việt Nam nhận gần 60 dự án (trị giá khoảng 2,8 tỷ USD) từ vốn vay của Hàn Quốc. Trong đó có 34 dự án (tổng vốn cam kết 1,7 tỷ USD, giải ngân 0,9 tỷ USD) đang triển khai. Theo ông Lê Quang Mạnh (Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), để hợp tác với Hàn Quốc có hiệu quả cao nhất, Việt Nam cần tận dụng những nguồn hỗ trợ từ Chính phủ Hàn Quốc, cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc. Tiếp tục vận động tài trợ của Hàn Quốc vào những lĩnh vực mà họ có kinh nghiệm, thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu cao. Việt Nam cũng cần chủ động trong việc đưa ra và quyết định các đề xuất dự án, tập trung vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn có ý nghĩa, hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất, phù hợp với các chủ trương, chính sách, quy hoạch phát triển của Việt Nam.

Thanh Tân

Tin khác

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

Thép Hòa Phát Dung Quất được BSI trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018

(CLO) Ngày 22/4/2024, BSI - Tổ chức chứng nhận quốc tế hàng đầu của Vương quốc Anh đã trao giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 cho các dòng/mã sản phẩm đang sản xuất tại Thép Hòa Phát Dung Quất. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính của Công ty.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

Doanh số Apple “kém sắc”, Huawei “thắng đậm” tại thị trường nội địa

(CLO) Huawei không chỉ đang có màn trở lại rầm rộ ở Trung Quốc mà còn trên đà vượt qua Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

(CLO) Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên sau hơn 1 thập niên. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp “hạ nhiệt” thị trường. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng tăng vọt.

Tài chính - Bảo hiểm
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

(CLO) Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Tài chính - Bảo hiểm
Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp