Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương có tên gọi mới

Thứ bảy, 11/11/2017 14:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trưa 11/11, Nhật Bản và Việt Nam tổ chức cuộc họp báo chung về quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Các bộ trưởng trong phiên họp đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, với 8.000 trang của CPTPP, chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ. Điều này cho thấy sự nỗ lực của tất cả các đoàn.

Phiên họp đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng “giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP” nhưng cho phép các nước thành viên “tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ” để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới. Tuy nhiên ông Motegi cho rằng Ông Motegi cũng cho biết các bên đạt được đồng thuận nhờ có chung mục tiêu chung là phải đạt được TPP-11 nhằm kêu gọi Mỹ quay trở lại. Tâm điểm chú ý của Diễn đàn APEC lần này chính là các cuộc họp TPP không có Mỹ Các cuộc họp về TPP 11 (không có Mỹ), các cuộc họp này được mô tả là “gay cấn” đến phút chót. Mong muốn thiết lập một luật chơi mới rất quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tôi hy vọng các quốc gia sẽ thống nhất được và hiệp định mới sẽ giải quyết được các thách thức”, ông Motegi nói.

Báo Công luận
Họp báo chung về quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) . Ảnh Dân trí

Với tư cách là nước chủ trì, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh Việt Nam đã nêu lên những khó khăn cần đạt được sự đồng thuận của các thành viên để giải quyết. Ông cũng cho biết, Việt Nam cũng hoàn thành nhiệm vụ để đạt thoả thuận chung của TPP và CPTPP.

"CPTPP là hiệp định có tiêu chuẩn cao, có sự cân bằng tổng thể và bảo đảm tính toàn vẹn của TPP nhưng có tính tới trình độ phát triển của các nước thành viên", Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định tại buổi họp báo.

Trả lời về những khó khăn khi Mỹ rút khỏi TPP, bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: “Các quốc gia tham gia đàm phán, xây dựng và thiết kế với những tiêu chuẩn và chuẩn mực lượng cao trong tất cả các khía cạnh và lĩnh vực, đã đạt được các điểm cân bằng chung của tất cả các quốc gia thành viên. Khi Hoa Kỳ là một quốc gia có sức nặng kinh tế và vai trò của mình rút ra khỏi Hiệp định TPP thì cũng đã tạo ra những khó khăn giữa các quốc gia trong việc tiếp tục quan điểm để duy trì hiệp định này.

Với những tiêu chuẩn chất lượng mới, cần phải tìm được điểm cân bằng đối với tất cả các quốc gia về lợi ích và nghĩa vụ cam kết của mình. Vì vậy, trong tất cả các vòng đàm phán trong thời gian vừa qua, để thực hiện các chỉ đạo của Bộ trưởng TPP-11, Trưởng các đoàn đàm phán đã có những cách tiếp cận rất thực tiễn, nhằm duy trì được một hiệp định chất lượng cao và riêng để đảm bảo được mục tiêu ban đầu của TPP-12, nhưng mặt khác cũng có quan điểm thực tế hơn để đảm bảo có khả năng thực thi và hiệu quả với 11 quốc gia còn lại".

 

 TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ Donaid Trump ngay sau khi nhận chức đã ký Sắc lệnh rút khỏi TPP đầu năm 2017. Điều này khiến các thành viên còn lại phải tiến hành các cuộc đàm phán về cách thức duy trì TPP.


Sơn Nam

Tin khác

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sự hòa quyện khó tin giữa chất sống xa xỉ và thiên nhiên tại The Miyabi

Sự hòa quyện khó tin giữa chất sống xa xỉ và thiên nhiên tại The Miyabi

(CLO) Được thiết kế bởi đội ngũ KTS danh tiếng từ KKAA và Kego Kuma - Kiến trúc sư thuộc hàng ngôi sao tại Nhật Bản, The Miyabi đề cao tối đa giá trị hòa hợp của con người với thiên nhiên, tập trung cao độ vào cách tạo ra không gian đắt giá để chủ nhân tinh hoa hưởng thụ cuộc sống.

Bất động sản
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp