Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?
(CLO) Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.
Theo dõi báo trên:
Công ty Cổ phần chứng khoán TP HCM (HSC – Mã: HCM) vừa đưa ra dự đoán kết quả kinh doanh quý III/2017 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM). |
HSC ước tính doanh thu thuần của VNM trong quý III đạt 13.791 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.806 tỷ đồng, tăng 10,1%. Qua đó, ước tính doanh thu thuần 9 tháng đầu năm vào khoảng 39.188 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 8.658 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ.
HSC cho rằng, kết quả tăng trưởng của VNM sẽ đến từ 3 phân khúc kinh doanh.. Doanh thu trong nước sẽ tăng 15,3% so với cùng kỳ với thị phần sữa nước, sữa bột và sữa chua uống tăng. Doanh thu xuất khẩu giảm 5% so với cùng kỳ do những lo ngại về tình hình chính trị tại Iraq, là thị trường xuất khẩu quan trọng của VNM. Trong khi đó, doanh thu của các công ty con ở nước ngoài gồm Driftwood tại Mỹ và Angkor Dairy tại Campuchia sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ.
HSC ước tính đến cuối quý III, thị phần của VNM ở phân khúc sữa nước đạt 58,5% (tăng từ 56,3% vào cuối năm 2016), ở phân khúc sữa bột là 41,5% (so với mức 40,6% trong năm 2016) và ở phân khúc sữa chua uống là 38,6% (tăng từ 33,9% trong năm 2016). Mặc dù công ty đã mất một phần thị phần sữa đặc (còn 78,1% từ 79,5% vào cuối năm 2016) và sữa chua thường (xuống 83,9% từ 84,7% vào cuối năm 2016), tuy nhiên HSC ước tính thị phần sữa chung của VNM vẫn tăng 1% lên 56,7% vào cuối quý III từ 55,75% vào cuối năm 2016.
Trong 9 tháng đầu năm, VNM đã mở rộng địa điểm bán hàng từ 220.000 điểm vào cuối năm 2016 lên 240.000 điểm vào cuối tháng 9 (tăng 9,1% so với đầu năm). Hơn nữa, kể từ đầu năm 2016 đến nay, công ty đã giới thiệu thành công hơn 30 sản phẩm mới, như dòng sữa chua uống mới và sản phẩm sữa tươi organic. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng mạnh với đầu tư mạnh cho quảng cáo và khuyến mại.
HSC ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của VNM trong quý III là 47,5%, giảm so với mức 49% trong quý II do giá sữa nguyên liệu tăng. Trong tháng 10 – 11/2016, VNM đã mua lô sữa nguyên liệu đầu tiên phục vụ sản xuất từ tháng 1 đến tháng 5/2017. Trong khi đó, lô sữa nguyên liệu thứ hai cho sản xuất từ tháng 5 - tháng 12/2017 được mua vào trong tháng 3 với giá cao hơn. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý III và quý IV sẽ thấp hơn so với quý I và quý II.
HSC ước tính tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu là 23% và tỷ lệ chi phí quản lý/doanh thu là 1,2%. Do đó, tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý/doanh thu là 24,7%.
PV
(CLO) Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.
(CLO) Việc tăng nguồn cung vàng ở thời điểm này chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, việc đấu thầu vàng sẽ tạo ra nhiều bất ổn cho kinh tế trong nước.
(NB&CL) Dù Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng Chính phủ đã có đề xuất trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
(CLO) Các công ty Nhật Bản sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Tokyo, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.
(CLO) Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy may XIELONG Việt Nam tại KCN Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng).